• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ trưởng Tô Lâm: Vụ án đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao là bài học xương máu

Thời sự 13/08/2018 17:40

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Công an cho rằng, nguyên nhân dẫn tới sự việc trên là do cán bộ không chịu rèn luyện thường xuyên và bị đồng tiền cám dỗ.

Chiều 13/8, trả lời câu hỏi của ĐB Quách Thế Tản (Hòa Bình) về vấn đề tội phạm sử dụng công nghệ cao được phát hiện ngày càng nhiều, ví như đường dây đánh bạc hàng nghìn tỷ vừa qua gây bất bình trong nhân dân- Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho hay, việc đấu tranh với vụ án cờ bạc trên mạng được Bộ tập trung đấu tranh trong thời gian dài. Sau đó, Công an Phú Thọ phát hiện một mảng của vụ án này và Bộ giao Công an Phú Thọ điều tra, phá án sau khi các lực lượng nghiệp vụ đã làm rõ các đường dây. 

Bộ trưởng Công an Tô Lâm: Vụ án đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao là bài học xương máu.

"Trong vụ án có liên quan đến nội bộ và đây là bài học xương máu của chúng tôi”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Chỉ ra nguyên nhân, Bộ trưởng cho rằng, là do cán bộ không chịu rèn luyện thường xuyên và bị đồng tiền cám dỗ, lợi dụng các phương tiện kỹ thuật để làm những điều sai trái.

“Mảng công nghệ cao không phải lực lượng nào cũng nắm rõ nên có sự lợi dụng để bảo kê, liên quan. Vụ việc được phát hiện và xử lý nghiêm minh. Cùng với các vi phạm khác trong lực lượng công an, chúng tôi cũng đã có biện pháp chấn chỉnh, không để tội phạm này tiếp tục xảy ra”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Sau vụ án trên,  Bộ trưởng cho biết, Bộ Công an  còn phát hiện thêm một số vụ án sử dụng công nghệ cao và không có sự liên quan đến lực lượng công an, lực lượng tham gia phá án. Và khi phá án xong đã thu về số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng, nhất là trong mùa World Cup vừa qua.

Cũng trong chiều nay, ĐB Bùi Quốc Phòng (Thái Bình) đã đề nghị Bộ trưởng Tô Lâm cho biết trách nhiệm và biện pháp  với trường hợp một số đối tượng phạm tội trốn ra nước ngoài trót lọt.

Trả lời chất vấn của ĐB Bùi Quốc Phòng, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, các đối tượng phạm tội sẽ không trốn được qua đường xuất nhập cảnh mà phần lớn trốn theo con đường bất hợp pháp, đường tiểu ngạch, không đi qua các cửa khẩu chịu sự quản lý của cơ quan xuất, nhập cảnh. 

Để khắc phục tình trạng này, người đứng đầu ngành công an cho biết, đã đề xuất không cho xuất cảnh với những đối tượng trong phạm vi đang có dấu hiệu liên quan đến các vụ án và đề xuất đã được chấp nhận. 

Bộ trưởng nói thêm, với số người đã trốn ra nước ngoài sẽ tăng cường phối hợp với các nước, tổ chức cảnh sát quốc tế bằng các Hiệp định về pháp lý, tư pháp, dẫn độ để đưa các đối tượng này về nước./.

Trả lời ĐBQH về việc vừa qua có tình trạng thanh thiếu niên tụ tập thanh toán nhau có sử dụng hung khí, bom xăng, gây mất an ninh trật tự, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, từ 2015-5/2018 xảy ra 4.180 vụ nhóm thanh thiếu niên đâm chém trả thù lẫn nhau, liên quan hơn 14.000 đối tượng, khiến nhiều người chết và bị thương. 

Độ tuổi từ 18-30 tuổi, phương thức gây án diễn ra rất nhanh do chủ yếu tập hợp trên mạng. Phương tiện dùng có súng tự chế, dao kiếm, mã tấu... Nhiều vụ hàng trăm đối tượng dàn trận đánh nhau gây bất an cho nhân dân. Công an kịp thời ngăn chặn nhiều vụ hàng trăm đối tượng sử dụng hung khí để nhằm thanh toán nhau.

Vừa qua Bộ đã xử lý kỷ luật một số cán bộ chỉ huy để băng nhóm thanh toán nhau do không nắm sát tình hình. Cần phản ứng nhanh khi đối tượng có hành vi tụ tập, kịp thời ngăn chặn khi có tin báo; điều tra xử lý nghiêm minh vụ việc xảy ra...

Hà Giang

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ