• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bộ TTTT và Bộ VHTTDL cùng vào cuộc buộc YouTube, Google gỡ bỏ các clip có nội dung độc hại

Thời sự 06/03/2017 19:59

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ đã làm việc với các doanh nghiệp cung cấp nội dung xuyên biên giới như Google, YouTube để yêu cầu thực hiện nghiêm Thông tư 38 cũng như buộc các doanh nghiệp này gỡ bỏ những clip có nội dung độc hại được phát tán trên mạng.

Thông tin trên đã được Bộ trưởng Trương Minh Tuấn công bố tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 2/2017 của Bộ TT&TT diễn ra tại Hà Nội sáng 6/3.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 2/2017. 

Theo người đứng đầu ngành Thông tin và Truyền thông, Thông tư số 38 của Bộ TT&TT, vốn quy định chi tiết về việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo dư luận, nhưng cũng vấp phải sự chống đối quyết liệt của những kẻ xấu.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá, các doanh nghiệp cung cấp nội dung xuyên biên giới như Google, YouTube bước đầu đã thể hiện tinh thần hợp tác, phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước để xử lý các vi phạm. Những doanh nghiệp này hiện đã gỡ bỏ tổng cộng 16 clip có nội dung độc hại, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề này, trong thời gian tới, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông và cả các doanh nghiệp cung cấp server cũng phải vào cuộc để cùng xử lý. Bộ trưởng giao cho Cục PTTH & TTĐT phối hợp với Thanh tra Bộ, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tiếp tục rà soát, kiểm tra và buộc các doanh nghiệp cung cấp nội dung xuyên biên giới phải thực hiện nghiêm Thông tư 38. Các cơ quan này cũng cần phải phối hợp với các Bộ ngành liên quan, như Bộ VHTTDL để xử nghiêm các doanh nghiệp Việt Nam có quảng cáo trên những clip, trang web có sai phạm theo quy định.

Trước đó, ngày 24/2, Bộ VHTTDL đã có văn bản gửi Bộ TT&TT về vấn về quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Theo đó, phúc đáp Công văn ngày 22/2/2017 của Bộ TT&TT về việc kiểm tra, rà soát hoạt động quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới, Bộ VHTTDL có ý kiến như sau.

Về hoạt động và các nội dung đăng tải trên trang thông tin điện tử xuyên biên giới việc quản lý hoạt động kiểm tra nội dung thông tin thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ TT&TT thông theo quy định tại khoản 1, điều 14 Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điểu của Luật Quảng cáo “Trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng” và các văn bản pháp luật về quản lý, cung cấp của dịch vụ Internet thông tin trên mạng hiện hành. Vì vậy, các nội dung nói xấu, bôi nhọ các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại các Clip đăng tải trên trang Youtube như phản ảnh được Bộ TT&TT ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời.

Về hoạt động quảng cáo trên trang thông tin điện tử xuyên bên giới: Theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định cuả Chính phủ thì trong trường hợp thông tin điện tử xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam phai thực hiện thủ tục thông báo bằng văn bản về: Tên, địa chỉ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam được ủy quyền thực hiện dịch vụ quảng cáo. Ngành nghề kinh doanh chính của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam được ủy quyền thực hiện dịch vụ quảng cáo.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Youtube vẫn chưa thực hiện thủ tục thông báo mà đã thể hiện các nội dung quảng cáo. Do vậy, Bộ VHTTDL sẽ tiến hành kiểm tra và xử phạt hành vi không thông báo theo quy định tại khoản 1 Điều 55 Nghị định của 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Ngoài ra, về cơ chế phối hợp, Bộ VHTTDL cũng đề nghị Bộ TT&TT để quản lý hiệu quả hoạt động quảng cáo trên các trang thông tin điện tử xuyên biên giới hoạt động tại Việt Nam, thời gian tới tiến hành rà soát và cung cấp các trang thông tin điện tử xuyên biên giới có văn phòng đại diện tại Việt Nam để Bộ VHTTDL yêu cầu thực hiện thủ tục thông báo theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam./.

 

Tuấn Anh - VietNamNet

NỔI BẬT TRANG CHỦ