• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bồi đòn vào Nga, Lầu Năm Góc đẩy vũ khí hạng nặng cho Ukraine?

Thế giới 05/08/2017 22:03

(Tổ Quốc) - Đề nghị triển khai các vũ khí sát thương công nghệ cao tới Ukraine đã được Lầu Năm Góc đệ trình lên Nhà Trắng.

Đề nghị triển khai các vũ khí sát thương công nghệ cao tới Ukraine, để hỗ trợ cuộc chiến chống lực lượng li khai được cho là thân Nga, đã được Lầu Năm Góc đệ trình lên Nhà Trắng, NBC ngày 4/8 dẫn lời ba quan chức Mỹ cho biết.

Các quan chức Mỹ cho biết, một gói viện trợ đã được đề xuất, bao gồm tên lửa chống tăng Javelin với chi phí ước tính khoảng 50 triệu USD.

Tên lửa chống tăng Javelin có tính cơ động và khả năng sát thương cao. (Nguồn: DOD)

"Đó là bước đi đúng đắn và tôi đã thấy dấu vân tay của Bộ trưởng Mattis trên đó", Đô đốc James Stavridis, cựu chỉ huy của NATO và là một nhà phân tích của NBC News cho biết.

Nga đã sáp nhập Crimea năm 2014 và được phương Tây cho là tiếp tục ủng hộ lực lượng li khai phía Đông Ukraine, bao gồm cả lực lượng và vũ khí – điều Moscow hoàn toàn bác bỏ.

Đề xuất cung cấp vũ khí cho Ukraine xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng giữa Nhà Trắng và Quốc hội về cách giải quyết với bê bối Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.

Tổng thống Trump gần đây cũng đã ký một đạo luật áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt hơn đối với Nga  - động thái đang dấy lên sóng gió dữ dội giữa hai nước.

Trong khi ba quan chức trên nói rằng chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra về gói đề xuất cung cấp vũ khí trên, họ nhất trí rằng Lầu Năm Góc ủng hộ động thái này.

Đồng thời, vẫn chưa quyết định, theo ba quan chức này, là liệu Mỹ sẽ cung cấp tên lửa Javelins thông qua trung gian hay liệu các lực lượng quân sự Mỹ sẽ đào tạo cho quân đội Ukraine cách vận hành chúng.

Về vấn đề này, Loren Thompson, người điều hành Viện Lexington cho biết, loại xe tăng phổ biến nhất của Nga là chiếc T-90 và các khẩu Javelin có thể tấn công xe tăng này từ vị trí phía trên - một trong những điểm dễ bị tổn thương nhất của chiếc xe tăng. Ông giải thích thêm rằng các loại vũ khí được khoác trên vai khác như RPG không thể bắn hạ một chiếc xe tăng do Nga sản xuất.

cảnh báo rằng, việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine - một quốc gia "ở ngưỡng cửa của Nga" - không phải là không có rủi ro cho Mỹ. "Chúng ta sẽ nghĩ gì nếu Nga trang bị vũ khí cho Mexico?" ông đưa ra câu hỏi và nhấn mạnh, "điều này có thể gây ra một cuộc chiến tranh quy mô lớn hơn."

(Theo NBC News)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ