• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Bom tấn” vào Iran: Mỹ mạnh tay rót hàng chục tỷ đôla quân sự vào Israel

Thế giới 04/10/2018 05:21

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hoan nghênh gói viện trợ quân sự trị giá 38 tỷ đôla của Mỹ trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Iran và Israel.

Hàng chục tỷ đôla Mỹ viện trợ quân sự khủng cho Israel

Hai năm sau khi cựu Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ký Bản ghi nhớ, trong đó bao gồm thỏa thuận tài trợ quân sự 10 năm và hiện đã có hiệu lực từ hôm 1/10 để bắt đầu cho năm tài khóa mới.

Ảnh minh họa. Nguồn:Reuters

Gói viện trợ quân sự trị giá 38 tỷ đôla đã được đàm phán giữa chính quyền trước của Mỹ và được đưa ra vào thời điểm này trong bối cảnh Israel đối phó với các mối đe dọa nguy hiểm từ Iran.

Thủ tướng Israel Netanyahu hoan nghênh thỏa thuận này và xem là một trong số các biện pháp nhằm giải quyết mối đe dọa từ quốc gia Hồi giáo IS sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng gói viện trợ quân sự sẽ bảo vệ Israel đối phó với “các kẻ thù khu vực” nhưng trước hết là “các nhóm khủng bố mà Iran hỗ trợ”.

“Israel và thế giới đang đối mặt với các thách thức an ninh phức tạp, đầu tiên và trên hết là mối đe dọa từ Iran. Sự hỗ trợ vững chắc của Mỹ cho  Israel là một trong những trụ cột của mối quan hệ khăng khít giữa hai nước hiện tại và tương lai”, ông Netanyahu viết trên twitter ngày 2/10.

Về khía cạnh thỏa thuận, theo Đạo luật ủy quyền hỗ trợ an ninh Mỹ - Israel 2018, Israel sẽ nhận được 3,3 tỉ USD hàng năm từ nguồn tài trợ quân sự nước ngoài của Mỹ và 500 triệu USD cho các chương trình hợp tác phòng thủ tên lửa. Đặc biệt Mỹ cho phép việc chuyển vũ khí dẫn đường chính xác từ kho dự trữ vốn “cần thiết cho Israel nhằm đối phó với mối đe dọa tên lửa  kịp thời”. Đạo luật cũng mở rộng  kho vũ khí của Mỹ tại Israel mà Israel có thể tiếp cận trong suốt thời gian chiến tranh.

Không giống như thời chính quyền cựu Tổng thống Obama, Thủ tướng Netanyahu  và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục đưa ra cảnh báo về mối đe dọa từ Iran trong thời gian gần đây. Israel cũng bày tỏ hoan nghênh việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 trong động thái đơn lập trong bối cảnh Nga và Trung Quốc phản đối vì cho rằng điều này tiềm ẩn mối đe dọa toàn cầu.

Vào tuần trước Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Trump một lần nữa đã lên án các biểu hiện của Tehran tại Đại hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tổng thống Trump cáo buộc Tehran có thể gây ra nguy hiểm cho Syria và cảnh báo Mỹ sẽ không bao giờ cho phép quốc gia tiếp tục phát triển các vũ khí hạt nhân. Thủ tướng Netanyahu thậm chí còn đưa ra báo cáo tiết lộ công khai bí mật cho cơ sở hạt nhân mà Israel đang che giấu.

Nhấn mạnh tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Netanyahu đã đưa ra một bức ảnh tại thủ đô Iran cùng với một mũi tên màu đỏ và cho biết những gì ông muốn nói là một kho bí mật liên quan đến hạt nhân của Iran.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Israel Netanyahu cho biết, điều này chỉ ra rằng Iran vẫn sẽ duy trì vũ khí hạt nhân cho dù thỏa thuận hạt nhân 2015 giữa các siêu cường có tiếp tục hay không.

Thủ tướng Netanyahu nói rằng, kho hạt nhân bí mật chứa khoảng 15kg vật liệu phóng xạ và kêu gọi cơ quan nguyên tử của Liên Hợp Quốc nên tiến hành kiểm tra vị trí ngay lập tức.

“Tôi muốn tiết lộ thông tin rằng, Iran đang có một cơ sở bí mật khác tại Tehran. Đây là một kho nguyên tử bí mật lưu trữ số lượng lớn trang thiết bị và vật dụng từ chương trình hạt nhân bí mật của Iran”, ông Netanyahu nói.

Trong khi đó, Israel vẫn tiếp tục duy trì các cuộc tấn công  vào 'mục tiêu Iran' bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào xét thấy cần thiết, hoàn toàn bỏ qua chủ quyền của các quốc gia láng giềng. Theo RT, Tel Aviv biện minh cho hành động của mình bằng cách ngăn chặn Tehran áp sát và tiếp cận trên biên giới của họ và ngăn chặn việc chuyển giao vũ khí bị cáo buộc cho Lebanon Hezbollah.

Mỹ nói gì về bí mật hạt nhân trước đó?

Vào tháng Tư, Thủ tướng Netanyahu đã có bài phát biểu về các bằng chứng cũng như tài liệu bí mật liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân bí mật của Tehran.Thậm chí, ông Netanyahu cũng cho biết tình báo  Israel đã tìm thấy một số tài liệu về việc triển khai vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Iran cho rằng, các tài liệu là hoàn toàn giả mạo.

Trong một bài phát biểu, ông Netanyahu nói rằng, Iran đã bắt đầu dọn dẹp sạch sẽ kho hạt nhân bí mật sau khi tình báo Israel thám thính nhận biết.

“Bởi vì chúng tôi phát giác kho dự trữ nguyên tử nên Iran đã nhanh chóng xóa sạch dấu vết nhanh chóng. Chỉ trong tháng trước, Tehran đã dọn sạch 15kg chất phóng xạ. Iran dường như đang nỗ lực che giấu chứng cứ”, Thủ tướng Israel Netanyahu nói.

Ông Netanyahu cũng cho rằng, các quan chức Iran có nhiều việc để làm bởi vì có khoảng 15 xe tải vận chuyển các thiết bị liên quan đến hạt nhân tại cơ sở thứ hai.

“Cơ sở thứ hai này chứa tới 300 tấn thiết bị và vật liệu hạt nhân”, ông Netanyahu nói thêm.

Theo thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và 6 siêu cường bao gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ, Tehran đã chấp thuận việc hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lại việc nới lỏng các trừng phạt từ Mỹ.

Cơ quan Nguyên tử quốc tế (IAEA) đã nhiều lần cho biết, Tehran vẫn tuân thủ cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân hay còn gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA).

“Trong khi Mỹ đang đối mặt với Iran bằng các trừng phạt mới thì châu Âu và các nước khác lại đang xoa dịu Iran bằng cách giúp nước này có thể vượt qua trừng phạt mới của Mỹ”, ông Netanyahu cho biết.

Một quan chức Mỹ trong điều kiện giấu tên cho biết, Mỹ hiện ý thức được những gì mà Thủ tướng Israel Netanyahu nhắc đến và cho rằng, kho hạt nhân bí mật là nơi lưu trữ hồ sơ và tài liệu phục vụ cho chương trình hạt nhân của Iran.

Một quan chức tình báo Mỹ khác lại cho rằng các bình luận của ông Netanyahu có chút nhầm lẫn.Đầu tiên, chúng ta luôn biết được về cơ sở này trong một thời gian nhất định với nhiều tài liệu nhưng không phải liên quan đến việc chế tạo aluminum. Thứ hai, mọi người đều biết rằng, không có điều gì có thể “qua mặt” được thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA)./.

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ