• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bóng đá Thái Lan: Đã đến lúc quay đầu lại nhìn?

Thể thao 05/02/2018 16:13

(Tổ Quốc) -Mới đây Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) đã có những động thái mạnh tay nhằm đưa công tác đào tạo trẻ trở lại quỹ đạo phát triển nhằm 'phục hận' sau thất bại tại VCK U23 Châu Á 2018.

Tại VCK U23 châu Á 2018 vừa qua, khu vực Đông Nam Á có đến 3 đại diện là những nền bóng đá lớn tham dự gồm U23 Việt Nam, U23 Thái Lan và U23 Malaysia. Nếu như U23 Việt Nam và U23 Malaysia lần lượt có được những thành tích tốt khi U23 Malaysia là đội bóng Đông Nam Á đầu tiên vượt qua vòng bảng và U23 Việt Nam giành được ngôi vị Á quân của giải sau khi lần lượt đánh bại các ông lớn Australia, Iraq, Qatar và chỉ thua Uzbekistan ở trận chung kết thì U23 Thái Lan, đội bóng luôn tự hào nắm giữ ngôi vương Đông Nam Á lại gây thất vọng khi phải dừng bước ngay tại vòng bảng sau hai thất bại liên tiếp, trong đó có trận thua đậm Palestine 1-5.

Thất bại khó chấp nhận này đã khiến thầy trò HLV Jankovich phải hứng chịu không ít chỉ trích nặng nề từ dư luận và NHM xứ chùa Vàng khi trong những năm gần đây, bóng đá Thái Lan liên tục thống trị khu vực, thâu tóm gần như toàn bộ các chức vô địch SEA Games hay AFF Cup.

Tuy nhiên, thất bại tại VCK U23 Châu Á 2018 cùng sự thành công quá lớn của các nền bóng đá trong khu vực như Việt Nam và Malaysia đã khiến người Thái phải giật mình ngoái đầu nhìn lại.

Trong bài viết được đăng tải trên tờ Siam Sport của Thái Lan, tác giả bài viết đánh giá cao sự thành công của hai nền bóng đá Việt Nam, Malaysia tại giải U23 Châu Á, góp phần tác động đến sự thay đổi trong cách làm bóng đá của Thái Lan. 

“Không chỉ ở cấp đội các đội tuyển trẻ, mà ở cả cấp độ đội tuyển quốc gia, những nền bóng đá như Việt Nam và Malaysia đã có những sự trỗi dậy đáng nể. Đây là kết quả của một quá trình chuẩn bị lâu dài, dựa trên nền tảng đầu tư cho bóng đá trẻ trong nhiều năm nay. Bóng đá trẻ Việt Nam đã dự World Cup U20, còn Thái Lan thì chưa”- bài viết khẳng định.

Tờ báo này cũng dừng cụm từ “quá tự tin đến mức tự mãn” để giành cho bóng đá Thái Lan ở thời điểm hiện tại dẫn đến việc đánh giá không triệt để sự chuyển động của bóng đá khu vực.

Không những vậy, tờ bào này cũng lên tiếng chỉ trích sự vội vàng trong việc đưa HLV nước ngoài về huấn luyện các đội tuyển trẻ của LĐBĐ Thái Lan (FAT).

“Việc vội vã đưa các HLV nước ngoài về dẫn đắt các đội trẻ được cho cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự đi xuống của nền bóng đá nước này”- tờ Siam Sports viết.

Sau thất bại tại VCK U23 Châu Á 2018, HLV trưởng U23 Thái Lan Zoran Jankovic đã nộp đơn xin từ chức HLV trưởng đội tuyển U23 Thái Lan. Viết trong lá đơn xin từ chức, HLV Jankovich cho biết, U23 Thái Lan đang hướng tới sự phát triển mạnh mẽ nhằm chinh phục những đấu trường lớn nên đây là thời điềm đội tuyển cần vượt qua thất bại để tiến về phía trước.

Nhiều khả năng, FAT sẽ đưa trợ lý Worrawoot Srimaka - người dẫn dắt U22 Thái Lan vô địch SEA Games 29 tạm nắm quyền của tuyển U23 Thái Lan trong thời gian nước này tìm kiếm người thay thế để chuẩn bị cho Asiad vào tháng 8. Bên cạnh việc dẫn dắt U23 Thái Lan, HLV Srimaka cũng đồng thời quản lý các đội U.21, U.17, để tạo nên một tính hệ thống xuyên suốt. Như thế có nghĩa, ngoại trừ Đội tuyển Quốc gia vẫn thuộc về ông thầy châu Âu Rajevac, tất cả các Đội tuyển trẻ còn lại đều đã được trả về cho thầy nội.

Hành động này được giới truyền thông Thái Lan đánh giá cao và cho rằng cần thiết trong việc thay đổi này bóng đá trẻ Thái Lan. Điều này chứng tỏ cho việc người Thái vẫn chưa thể nuốt trôi thất bại tại VCK U23 Châu Á vừa qua khi những đội bị đánh giá thấp hơn như Việt Nam và Malaysia lại có được những thành tích tốt hơn.

 

Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ