• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bóng đá Việt Nam: Cần vững niềm tin

Thể thao 10/09/2017 07:22

(Tổ Quốc) -U22 Việt Nam tại SEA Games 29 vừa qua đã để lại một cú sốc lớn. Mặc dù trước đó các cầu thủ của chúng ta đã thể hiện phong độ tốt ở những trận đấu đầu tiên. Nhưng có thất bại thì mới có thành công. Vì vậy hãy luôn tin tưởng rằng các chàng trai của chúng ta sẽ trưởng thành hơn nữa ở các giải đấu quốc tế tới đây.

Quá thật thà

Tham dự SEA Games 29 tại Malaysia, bộ môn bóng đá nam có sự góp mặt của U22 Việt Nam tại bảng B. Đội tuyển của chúng ta được đánh giá cao vì trước đó đã xuất sắc lọt vào Vòng chung kết U.23 châu Á 2018. Đúng như những gì được đánh giá, đội tuyển U22 Việt Nam đã có ba trận đấu đầu thắng đậm đà với số bàn thắng đều là “4 sao” trước các đội bạn Timor Leste, Campuchia, Phiplippines. Thế nhưng ở hai trận đấu cuối của vòng loại bảng B, khi U22 Việt Nam gặp U22 Indonesia và U22 Thái Lan đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng. Vì chúng ta chỉ hòa 0-0 với Indonesia. Từ đó áp lực tâm lý bị đè nặng nên các cầu thủ đã khiến U22 Việt Nam để thua trước Thái Lan với tỉ số 0-3.

Nhìn về khía cạnh thành tích thi đấu ở ba trận đầu tiên, đội tuyển U22 Việt Nam đã hơn hẳn hai đội Indonesia và Thái Lan về hệ số bàn thắng. Thế nhưng nhìn về góc độ chuyên môn cũng như cách bày binh bố trận thì đội bạn lại hơn ta khá nhiều. Trong khi đội tuyển U22 Việt Nam toàn tâm toàn lực đá hết mình để cống hiến cho người xem. Thì phía đội Indonesia và Thái Lan lại sử dụng chiến thuật ẩn mình một cách khôn khéo. Về phía Indonesia vẫn chỉ  e dè Thái Lan và Việt Nam. Thế nên hai trận gặp chúng ta và Thái Lan thì “xứ vạn đảo” mới ra chiêu để cầm hòa. Còn các trận còn lại thì Indonesia vẫn tỏ rõ là một đội bóng đáng gờm ở Đông Nam Á. Về phần Thái Lan thì không có gì phải bàn cãi nhiều. Khi mà “cáo già” này đã có sự chuẩn bị từ trước rất là công phu. Đội bạn ẩn mình một cách đầy tinh quái, chiến thắng cũng như cầm hòa đều như có vẻ hợp lý và có phần ăn may.

Quả thật các cầu thủ của chúng ta đã quá thật thà khi thi triển một lối đá hết mình. Trong khi đội bạn vẫn âm thầm theo dõi từng ly từng tí những gì mà ta thể hiện trong các trận đấu. Để từ đó giả bộ trong tất cả các trận đấu nhằm đánh lạc hướng cũng như tạo tiền đề để chúng ta chủ quan khinh địch. Đây có lẽ chính là bài học xương máu cho U22 Việt Nam cũng như các lứa cầu thủ trẻ của ta về sau. Để từ đây rút ra kinh nghiệm cho lần đụng độ sắp tới đây tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018 khi gặp lại kình địch Thái Lan.

Ai cần nhất lúc này

Một điều đáng buồn là sau khi U22 Việt Nam dừng cuộc chơi ở SEA Games 29. Chính là HLV Hữu Thắng đã xin từ chức ngay sau trận đấu với Thái Lan kết thúc. Nhiều người thì hả hê vì cuối cùng vị HLV này cũng ra đi. Nhưng nếu là người yêu bóng đá Việt Nam mới hiểu đó thực sự là nỗi lo lớn đến nhường nào. Cái cách mà HLV Hữu Thắng bảo vệ học trò của mình sau những sai lầm trong thi đấu. Hay cách vỗ về, an ủi, động viên các cầu thủ sau mỗi buổi tập mới hiểu rằng ông là con người ra sao. Nếu là một người tinh tường sẽ hiểu vì sao HLV Hữu Thắng lại từ chức. Đó chính là muốn tất cả dư luận dồn hết chỉ trích, chú ý lên bản thân ông. Nhằm giúp cho các học trò của mình được ngẫm, nghĩ rút ra kinh nghiệm cũng như không bị áp lực tâm lý quá nhiều vì dư luận xã hội. Quả thật ông đã thành công nhưng nào có ai biết người thầy ấy phải hi sinh đến nhường nào vì các học trò của mình.

Một chiếc thuyền lớn không thể một ngày không có thuyền trưởng. Vì vậy Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã tạm thời để HLV Mai Đức Chung cầm quân vì ngày đá vòng loại Asian Cup 2019 đã cận kề. Quả thực “người cha già” đã làm tốt vai trò HLV tạm thời cho ĐTQG nam khi cùng đội chiến thắng ĐTQG Campuchia 2-1 tại vòng loại Asian Cup vừa rồi. Nhưng về lâu về dài HLV Mai Đức Chung không thể một lúc đảm đương hai trọng trách một lúc. Vì tới đây cả đội tuyển nam và nữ đều góp mặt vào Vòng chung kết châu Á 2018.

Quả thực ông HLV sinh năm 1951 này là một người thầy có tâm. Mặc dù chỉ đảm đương tạm thời nhưng ông đã thẳng thắn đưa ra quan điểm của mình: “Làm bóng đá thì phải có áp lực, tôi đã nghĩ về điều này 20, 30 năm nay rồi. Kinh nghiệm làm việc với đội nam cũng đã có nhiều. Ví dụ như khi tôi tạm thay thế ông Riedl, hay khi lên làm trợ lý cho HLV Calisto. Tôi đều hoàn thành được những nhiệm vụ đó. Phải nói là thời điểm này thực sự rất nhạy cảm và cấp bách. Tôi cũng mới hoàn thành nhiệm vụ cùng Đội tuyển nữ, rất mệt và muốn nghỉ ngơi. Thế nhưng vì mục tiêu và công việc chung của Đội tuyển quốc gia (ĐTQG), tôi sẵn sàng nhận nhiệm vụ này. Tôi luôn đau đáu một điều rằng làm thế nào để bóng đá Việt Nam phát triển, nếu như tôi thất bại đó hoàn toàn là do lỗi của tôi.”

Thực sự HLV Hữu Thắng ra đi là mội tổn thất lớn cho bóng đá nam nhưng có chăng ông sẽ trở lại? Hay một ai đó như HLV Huỳnh Đức, HLV Hoàng Anh Tuấn hoặc một HLV ngoại nào đó thì chỉ có thời gian mới giúp chúng ta trả lời được câu hỏi này.

Đăng Huy – Anh Minh

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ