• Đường dây nóng

    0243 9742817 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    0968933869

"Bùng hàng": Không khác gì trò lừa đảo của một số người thiếu ý thức

Văn hoá 13/06/2019 08:43

(Tổ Quốc) - Nhiều năm gần đây bán hàng qua mạng, bán hàng online ngày một nở rộ vì sự tiện ích của cả người mua lẫn người bán. Tuy nhiên, một vấn đề đang khá nhức nhối nảy sinh là tình trạng "bom hàng" – người mua đã đặt hàng nhưng không nhận khiến người giao hàng lao đao, mất công sức tiền của gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng.

Không ít những vụ việc "bùng hàng", "bom hàng" xảy ra

Câu chuyện shipper (người giao hàng) Nguyễn Thị Nữ (TP. Hồ Chí Minh) 26 tuổi, đăng bán hoa quả online từ người nhà ở quê gửi lên, bị "bom hàng" sau khi đi quãng đường gần 20 cây số mà người mua không nghe máy. Quá ấm ức trước hành xử của khách hàng, cô gái đã livetream trên mạng cho biết khách hàng này đặt 2kg xoài và 2 kg đu đủ, có 100 nghìn thôi. Vậy mà khi mình chạy từ quận 12 sang đến quận 6, tìm nhà theo địa chỉ chị ấy cho mãi không ra nên gọi điện hỏi thì chị tắt máy. Những chia sẻ của cô gái đã khiến cộng đồng mạng lên án mạnh mẽ.

Còn câu chuyện của một nam shipper tại Đà Nẵng cũng khiến khổ chủ khóc dở, mếu dở sau khi nhận đơn mua 3 hộp cơm gà thì không liên lạc được với khách hàng đặt món phải ngậm ngùi ăn 3 hộp cơm gà với giá 150.000 đồng. Bức ảnh chụp lại hình ảnh shipper ngồi ăn 3 hộp cơm gà đã khiến cộng động mạng "dậy sóng", không thể chấp nhận được hành động của người mua hàng.

Bùng hàng: Không khác gì trò lừa đảo của một số người thiếu ý thức - Ảnh 1.

Vụ việc "bom hàng" ở Vũng Tàu

Mới đây nhất là vụ việc shipper ở Vũng Tàu được khách hàng đặt 20 ly trà sữa với giá hơn 1 triệu nhưng đến khi giao hàng thì người nhận thản nhiên nhắn tin "thôi mình bom nha" đã khiến dư luận chỉ trích dữ dội về hành động thiếu ý thức của người đùa giỡn. Sự việc như giọt nước tràn li sau không ít câu chuyện "bùng hàng", "bom hàng" thời gian qua gây bức xúc trong cộng đồng mạng.

Đây chỉ là một vài vụ việc như phần nổi của tảng băng chìm được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, cũng như báo chí trong thời gian qua. Còn thực tế, chắc chắn có không ít những trường hợp mua hàng qua mạng nhưng đến khi hàng đến khách hàng lại tìm đủ mọi lý do để từ chối nhận, thậm chí im lặng, không nghe máy.

Văn hóa và sự tử tế không bao giờ thừa

Có rất nhiều lý do khiến người mua hàng không muốn nhận mặt hàng mình đã lựa chọn trước đó. Có thể đơn giản vì không thích nữa, hay đắn đo vì giá cả. Lúc nhìn quảng cáo hấp dẫn không kìm nén được, sau đó nghĩ lại đổi ý. Đặt hàng cho sang để người khác thấy mình có điều kiện. Thậm chí có cả lý do là đối thủ bán hàng cạnh tranh, muốn làm khó nhau.

Nhưng dù lý do gì thì việc đặt hàng rồi "bùng" khi người giao hàng mang đến cũng đáng phê phán, không thể chấp nhận được. Đây không phải là một trò đùa vô thưởng vô phạt mà ảnh hưởng đến công sức,tiền của, lòng tin của con người. Những người giao hàng thường là lao động phổ thông, thậm chí "thấp cổ bé họng", họ chấp nhận đội mưa nắng chường mặt ngoài trời để mưu sinh, nên nếu bị "bùng hàng" họ chỉ ngậm ngùi, uất ức và lên tiếng lên mạng xã hội. Có thể với một người một đơn hàng trên dưới trăm nghìn không đáng là bao, nhưng nếu ai cũng nghĩ thế, đơn hàng thường xuyên bị "bom" thì họ sẽ sống ra sao?.

Shipper dù ở lứa tuổi nào đều là những người lao động chân chính, lương thiện và đáng được tôn trọng như bất cứ ngành nghề nào, không thể lấy họ ra làm trò đùa để tước đi miếng cơm mưu sinh. Khách hàng luôn được coi là thượng đế, nhưng không phải có tiền muốn làm gì thì làm, mà cần phải ứng xử có văn hóa và tôn trọng trong mua bán.

Còn nếu, đây không phải trò đùa, mà cố tình chơi xấu của những đối thủ thì trước sau cũng bị bóc trần sự thật. Đã bước vào kinh doanh thì phải đặt đạo đức, sự tử tế, uy tín… lên hàng đầu. Còn chộp giật, thiếu văn hóa thì không thể ổn định, bền lâu và phát triển được. Chấp nhận sự cạnh tranh lành mạnh, xây dựng trên cơ sở lòng tin, sự tôn trọng có lẽ luôn cần thiết với người có được thành công dù bán hàng online hay bán hàng trực tiếp.

Bùng hàng: Không khác gì trò lừa đảo của một số người thiếu ý thức - Ảnh 2.

Bất chấp thời tiết, những shipper vẫn không quản mưa nắng. Ảnh: Thế Công

Từ sau vụ việc khách hàng ở Vũng Tàu "bom hàng" 20 ly trà sữa, rất đáng chú ý là sức ép của dư luận, mạng xã hội lên tiếng chỉ trích gay gắt đã khiến người trong cuộc phải lên tiếng xin lỗi, có động thái muốn được đền tiền. Điều này cho thấy sự phẫn nộ của số đông trước hàng động được coi là trò đùa thiếu ý thức, không khác gì lừa đảo này. Và dù shipper có là người "thấp cổ bé họng" thì giờ đây người đứng về phía họ, bảo vệ họ là cộng đồng ẩn chứa sức mạnh ghê gớm. Họ có thể truy tìm gốc rễ vấn đề, người gây ra lỗi phải hứng chịu những chỉ trích, xấu hổ với bản thân, cộng đồng. Đây có thể coi là một bài học đắt giá để những ai có ý định đùa giỡn, hay "cố tình chơi xấu" phải giật mình nghĩ lại mà chùn bước. Nếu người đùa giỡn thiếu ý thức không lường trước được hậu quả mình gây ra thì đây là bài học cảnh tỉnh.

Văn hóa ứng xử và sự tử tế không phải cần thiết ở nơi to tát mà ở ngay trong ứng xử thường ngày, nhỏ nhặt nhất trong mối quan hệ người với người xem ra cũng chưa bao giờ thừa.

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ