• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Búp bê Nga Sharapova sẽ trở lại thi đấu từ tháng 4/2017

Thể thao 05/10/2016 06:32

(Tổ Quốc) -Ngày 04/10 vừa qua, Toà Trọng tài Thể thao (CAS) đã ra phán quyết về đơn kháng án của  Maria Sharapova sau khi búp bê Nga dính vào bê bối dùng chất cấm hồi đầu năm.

Ngay sau khi có kết quả dương tính với meldonium khi dự giải Australia Mở rộng hồi đầu năm, Sharapova đã phải nhận án phạt cấm thi đấu hai năm từ Liên đoàn Quần vợt Thế giới (ITF).

Tuy nhiên, sau khi xem xét đơn kháng cáo của búp bê Nga, Tòa Trọng tài Thể (CAS) đã giảm án phạt dành cho cô được giảm xuống còn một năm rưỡi. Đồng nghĩa với việc Sharapova được phép trở lại thi đấu từ ngày 26/4/2017.

Sau khi nhận phán quyết từ tòa án, Sharapova chia sẻ: "Tôi đếm từng ngày đến thời điểm mình có thể trở lại. Án phạt, nói gì đi nữa, cũng khiến tôi có cảm giác như bị tước đi một điều gì đó mình yêu quý. Vì thế, thật tốt khi giành lại được nó. Quần vợt là niềm đam mê của tôi. Tôi rất nhớ cảm giác được chơi môn thể thao này".

Búp bê Nga sẽ trở lại thi đấu từ tháng 4/2017

Trước đó, tay vợt nữ 29 tuổi đã thừa nhận sử dụng meldonium (hay còn được gọi bằng tên khác là mildronate, có trong thuốc chữa bệnh tim mạch) từ năm 2006 vì lý do sức khoẻ.

Trong đơn kháng cáo gửi CAS, Sharapova khẳng định, cô không cố ý sử sụng meldonium và ê-kíp hỗ trợ không hề biết chuyện mildronate mới bị WADA cấm. Do vậy Sharapove không thể chấp nhận "bất công nặng nề" như án phạt cấm thi đấu hai năm từ ITF.

Với những lí lẽ đó, hội đồng CAS kết luận trường hợp của Sharapova "không phải là một VĐV cố tình gian lận" và đồng ý giảm án phạt.

Tuy nhiên, CAS cũng cho rằng tay vợt Nga phải chịu lỗi "không cung cấp những chỉ dẫn đầy đủ" cho các trợ lý trong quá trình kiểm tra danh mục chất cấm của WADA, và "không tư vấn, kiểm soát" các trợ lý.

Phát biểu trước báo giới, búp bê Nga cho biết: "Hồi tháng 3, tôi trải qua một trong những ngày tồi tệ nhất khi được biết về án phạt cấm thi đấu. Còn hôm nay là một trong những ngày hạnh phúc nhất đời tôi, khi tôi biết mình có thể trở lại thi đấu từ tháng Tư tới".

Đồng thời, dựa vào kết luận “không đồng tình với rất nhiều chi tiết trong kết luận của ban kỷ luật ITF” mà CAS đưa ra trong bản kết luận, Sharapova lên tiếng chỉ trích, ITF nên rút ra bài học từ sự việc này.

“Tôi chỉ hy vọng ITF và các bộ phận chống doping trong quần vợt có liên quan nghiên cứu, học tập quy trình của nhiều Liên đoàn Thể thao khác, để không còn tay vợt nào phải chịu khổ nạn như những gì tôi vừa trải qua"- Sharapova nhấn mạnh.

Thời gian 1 năm rưỡi cấm thi đấu của Sharapova được tính từ ngày 26/1/2016 và kết thúc vào tháng 4/2017, do vậy, Sharapova hoàn toàn có thể kịp trở lại thi đấu ở giải Roland Garros vào tháng 5/2017

Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ