• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cá chết bất thường ở Thanh Hóa: Do nước ô nhiễm

Thời sự 29/09/2016 06:15

(Tổ Quốc) - Kết quả xét nghiệm của cơ quan chức năng, cho thấy nhiều chỉ tiêu trong mẫu nước biển tại khu vực cá chết vượt ngưỡng hàng chục lần cho phép.

Khu vực nuôi cá lồng tại vụng Nghi Sơn (Tĩnh Gia, Thanh Hóa)

Chiều ngày 28/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Thanh Hóa cho biết vừa nhận được kết quả xét nghiệm mẫu nước cá chết trên khu vực biển và khu vực người dân nuôi cá lồng từ Trung tâm Kiểm tra vệ sinh Thú y Trung ương (Cục Thú y-Bộ NN&PTNT).

Theo đó, mẫu nước biển tại vùng biển Tĩnh Hải (khu vực phát hiện cá tự nhiên chết), trong nhiều chỉ tiêu thì đều trong ngưỡng cho phép, riêng chỉ tiêu COD, xét nghiệm 7 mẫu thì chỉ tiêu đo được đều vượt ngưỡng cho phép trong nuôi trồng thủy sản từ 2,45 đến 5,29 lần.

Đặc biệt, mẫu nước biển tại vụng Nghi Sơn (xã đảo Nghi Sơn) có 2 mẫu là COD (lượng Oxy cần để Oxy hóa hết các chất vô cơ, hữu cơ có trong nước) vượt ngưỡng cho phép từ 3,05 lần đến 4,49 lần và chỉ tiêu Amonia (NH3) vượt ngưỡng cho phép trong nuôi trồng thủy sản từ 10,8 đến 32,8 lần…

“Đây là các chỉ tiêu môi trường gây thiếu Oxy và ảnh hưởng đến hô hấp của cá, động vật thủy sản” – đại diện Sở NN&PTNT Thanh Hóa, cho biết thêm.

Cũng theo bản báo cáo này, không tìm thấy tác nhân bệnh truyền nhiễm gây bệnh trên cá chết tại khu vực lấy mẫu.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Sơn – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thý y Thanh Hóa khẳng định, nguyên nhân cá chết qua xét nghiệm các mẫu cá không phải do dịch bệnh, bệnh truyền nhiễm. Như vậy, việc cá chết tại vùng biển Nghi Sơn là do ô nhiễm nguồn nước và cần được xác minh, làm rõ.

Trước đó, Báo Điện tử Tổ Quốc đã đưa tin, từ ngày 5 đến 8/9, ngư dân xã Tĩnh Hải (huyện Tĩnh Gia – Thanh Hóa) khi đánh bắt hải sản tại vùng biển gần bờ, phía sau dự án nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, cách bờ biển từ 300-500m phát hiện một số loài hải sản như cá bơn, cá thèn, ghẹ… chết bất thường và trôi dạt vào bờ biển.

Ngoài ra, tại khu vực nuôi cá lồng của người dân xã đảo Nghi Sơn, xảy ra hiện tượng cá lồng chết rất nhanh với số lượng lớn. Tổng số lượng cá chết là 47,45 tấn, gồm các loại cá mú, cá hồng, cá hồng đỏ, cá vược…

Hoàng Trang

NỔI BẬT TRANG CHỦ