• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ca Huế trên sông Hương: nét văn hóa đẹp

Du lịch 18/12/2015 07:03

(Toquoc)- Ca Huế là loại hình nghệ thuật đặc sắc của vùng đất cố đô, tháng 9/2015 được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

(Toquoc)- Ca Huế là loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc của vùng đất cố đô, tháng 9/2015 được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.



Theo các nhà nghiên cứu, cùng với ca trù miền Bắc, đờn ca tài tử Nam Bộ thì Ca Huế là một trong ba thể loại nhạc đạt trình độ phát triển bậc nhất trong kho tàng âm nhạc truyền thống Việt Nam.
Trong ảnh, những chiếc thuyền rồng hay còn gọi Ngự thuyền sông Hương chuyên chở du khách thưởng thức ca Huế trên sông Hương.





Khoảng từ 20g-21g30 tối thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, những chiếc thuyền rồng sẽ đưa du khách lênh đênh trên sông Hương, thưởng thức ca Huế.





Ngày 22/9, ca Huế chính thức đón nhận bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.





Ca Huế được hình thành vào khoảng thế kỷ XVII, ra đời để phục vụ thú vui của vua chúa, quan lại, giới quý tộc nhưng sau đó được lưu truyền ra dân gian, hòa quyện với các làn điệu âm nhạc dân tộc.





Ca Huế là thể loại âm nhạc duy nhất ra đời trong chốn cung đình.





Ca Huế có khoảng trên 80 làn điệu, bài bản của dòng âm nhạc dân gian, âm nhạc thính phòng và một phần Nhã nhạc cung đình Huế.





Với những đặc trưng độc đáo, tỉnh Thừa Thiên- Huế đang đề nghị cấp thẩm quyền cho phép lập hồ sơ di sản ca Huế đệ trình UNESCO công nhận Ca Huế là kiệt tác Di sản Văn hóa phi vật thể truyền khẩu đại diện của nhân loại.






Tiếng đàn tranh réo rắt, tỳ bà nghe não nề… hòa quyện vào nhau du dương, êm ái xóa tan không gian tĩnh mịch giữa dòng sông Hương. Sau mỗi chương trình, du khách sẽ được tận tay thả hoa đăng cùng gửi ước nguyện xuống dòng sông Hương thơ mộng.





Ca Huế mang đậm sắc thái và hồn của đất Huế, ngữ âm, ngữ điệu, giọng nói ngọt ngào của vùng đất Huế. Nét độc đáo của ca Huế còn thấy rõ ở giọng ca của những cô gái Huế dịu dàng và duyên dáng.
Ca Huế đã trở thành món ăn tinh thần của xứ Huế mộng mơ, níu giữ chân du khách mỗi khi đến với non nước thần kinh.

Ngọc Thành

NỔI BẬT TRANG CHỦ