• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ca sĩ Anh Thơ: Không nhất thiết phải nói giọng Huế thì hát về Huế mới hay

Văn hoá 05/12/2016 13:20

(Tổ Quốc) – Ca sĩ Anh Thơ thành danh với dòng nhạc “đỏ”. Sắp tới chị sẽ khiến khán giả bất ngờ khi tham gia biểu diễn trong chương trình đậm chất Huế với tên gọi “Mùa đông xứ Huế” (diễn  ra vào ngày 14-16/12, tại Nhà hát Lớn, Hà Nội). Nhiều người tò mò không biết nữ ca sĩ gốc xứ Thanh sẽ thể hiện những ca khúc về Huế như thế nào?

Nếu hát về Huế mà làm quá sẽ bị “quê”

+ Khán giả rất bất ngờ khi Anh Thơ sẽ biểu diễn trong chương trình đậm chất Huế, đó là đêm nhạc “Mùa đông xứ Huế”, chị có thể chia sẻ với độc giả Tổ Quốc về điều này?

-Cách đây ba năm, tôi từng ra một album tuyển chọn những bài hát được tôi yêu thích nhất về các vùng miền như Đà Nẵng, Nghệ Tĩnh…trong đó có ba bài về Huế. Khi album đó ra đời, tôi đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả, đặc biệt là khán giả người Huế rất yêu thích và tôi đã nhận được nhiều lời mời vào Huế biểu diễn.

Khi hát về Huế, tôi sẽ hát bằng tất cả tình yêu, hát bằng bản năng với những gì tự nhiên nhất mà mình có được, từ kỹ thuật, đến cảm xúc và sự trải nghiệm (ảnh: NVCC)

Theo quan niệm của tôi, không phải cứ nói giọng Huế thì sẽ hát được về Huế thật hay. Trong ngôn ngữ âm nhạc, khi nhạc sĩ viết những nốt nhạc trong bài đã mang đậm chất vùng miền, đo đó, ca sĩ chỉ cần thêm màu, thêm cảm xúc là bài hát đã hay.

Hát trong chương trình “Mùa đông xứ Huế” đối với tôi không có gì là qua sức, bởi tôi cũng đã nghe các bài hát về Huế rất nhiều, hơn nữa tôi lại trực tiếp giảng dạy nên hiểu rõ cách hát phải như thế nào. Còn khi hát về Huế, tôi sẽ hát bằng tất cả tình yêu, hát bằng bản năng với những gì tự nhiên nhất mà mình có được. từ kỹ thuật, đến cảm xúc và sự trải nghiệm .

+ Mọi người nói, chị rất kén chọn, kỹ tính để chọn show diễn. Vậy với chương trình “Mùa đông xứ Huế” điều gì đã khiến chị nhận lời?

-Tôi thừa nhận mình rất “kén” show, bởi nếu không như vậy sẽ khó có một Anh Thơ của ngày hôm nay.

Có nhiều chương trình từ hội nghị, tiệc, đám cưới, mừng thọ….mọi người yêu mến và rất muốn mời mình tham gia. Nhưng tôi đành phải xin lỗi những nơi đó, vì nếu như vậy tôi sợ sẽ mất dần đi cảm xúc của mình.  Mặc dù, những sự kiện đó sẽ giúp cho mình có điều kiện kinh tế tốt hơn.

Tôi sẽ chỉ tham gia những chương trình có tính nghệ thuật, trong đó có đêm nhạc “Mùa đông xứ Huế”, đây là một chương trình tôi rất thích. Từ rất lâu, tôi thấy những chương trình về Huế dần ít đi.

“Mùa đông xứ Huế” sẽ kéo dài ba đêm tại Nhà hát Lớn, cũng là một trong những ý tưởng tôi từng mong muốn. Tôi nghĩ, để cho những ca khúc về Huế vắng bóng là một điều rất tiếc cho một nền âm nhạc Việt Nam nói chung.

Theo tôi, nếu chương trình diễn ra thành công ở Hà Nội thì Ban tổ chức nên mang chương trình vào với Sài Gòn diễn tiếp, để khán giả miền Nam có cơ hội được thưởng thức. Tuy nhiên, chương trình diễn ra có thành công hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và phải đợi diễn ra xong chúng ta mới biết kết quả. Nhưng tôi mong nên có thật nhiều chương trình như thế này về Huế.

+ Vậy chị có thể hé lộ tiết mục sẽ biểu diễn trong chương trình?

-Tôi sẽ hát ca khúc “Ai ra xứ Huế” và một ca khúc mới nhất của nhạc sĩ Nguyễn Tiến. Những ca khúc về Huế, từ âm nhạc đến lời viết phải nói là “quá hay”. Thế nên ca sĩ chỉ cần trau chuốt, nhập tâm và có hồn, tự nhiên sẽ hay.

+ Chị sẽ hát những ca khúc về Huế khác như thế nào so với những bài hát, dòng nhạc mà chị từng thể hiện trước đó?

-Khác nhau rất nhiều. Đầu tiên ca khúc về Huế rất rõ nét, đậm chất vùng miền. Tôi thấy nhiều người khi hát về Huế thì thường làm quá lên, như vậy sẽ bị “quê”. Theo tôi, mình chỉ nên nhân nhá một vài từ trong bài, còn ngôn từ trong bài đã nói về Huế rất rõ.

Phải thật xinh đẹp khi lên sân khấu

+ Được biết, trong “Mùa đông xứ Huế” có sự góp mặt của ca sĩ Quang Linh, trước chương trình này, chị và ca sĩ Quang Linh cũng từng hát song ca với nhau trong live show “Tình xa khơi 2 “ của chị, vậy chị có ý định cùng nam ca sĩ ra một album về Huế?

Ở ngoài đời, tôi là người rất xuề xòa, tôi rất lười trang điểm, ăn mặc đẹp và cũng chỉ mong khán giả cho tôi được làm một Anh Thơ thật đời thường. Thực sự “chỉ ra chợ mua một bó rau” nhưng phải ăn mặc đẹp, trang điểm xinh đối với tôi đó là điều “quá sức” vì tôi rất lười (ảnh: NVCC)

-Tôi nghĩ điều này cũng hơi khó, bởi ai cũng có một con đường đi và cũng bận rộn với những dự án riêng. Cho nên để kết hợp nhau làm đĩa lúc này thì chúng tôi chưa nghĩ đến nhưng tương lai cũng có thể.

Còn bài hát về Huế tôi đã có những dự định cho các học trò của mình. Tôi vẫn thường khuyên các em nên hát về nhiều vùng miền, không nhất định là Bắc Ninh, Nghệ Tĩnh…mà nên hát nhiều về Huế. Bởi những ca khúc về Huế đang bị lắng xuống. Trong khi kho tàng ca khúc về Huế rất đẹp và lãng mạn.

+ Theo chị làm thế nào để cho thế hệ trẻ quan tâm nhiều hơn tới những ca khúc về Huế?

-Tôi nghĩ khán giả từng biết nhiều ca khúc về Huế nhưng gần đây đang bị lắng xuống. Trong khi đó, ca sĩ hát về Huế rất ít. Trước đây, ngoài Bắc mình có Hương Mơ nhưng hiện tại chị đã sang Mỹ định cư, còn giờ đây hầu như chưa có ai hát chuyên những ca khúc về Huế.

Điều này tôi cảm thấy rất tiếc, như vậy sẽ làm thiếu sót đi về văn hóa âm nhạc vùng miền. Hiện tại, tôi đang hướng cho các học trò của mình hát nhiều về Huế. Trong các cuộc thi âm nhạc, tôi vẫn thường khuyên các em chọn những ca khúc về Huế.

+ Mọi người vẫn thường nghĩ âm nhạc xứ Huế sẽ khó nghe, chị nghĩ sao về điều này?

-Tôi thấy không hề khó nghe. Quan trọng là khi mình tổ chức chương trình và trong đêm nhạc chỉ hát một màu thì rất nhàm chán. Mình làm liveshow thì phải có bài này, bài kia. Quan trọng là cách phối khí phải mới, vẫn giữ nét Huế nhưng phải có phối khí mới, mang thần thái mới để có sự tươi vui trong bài.

Trong chương trình tôi sẽ phải hát ca khúc “Ai ra xứ Huế”, đây là một ca khúc đã quá nổi tiếng được nhiều người thể hiện. Nếu tôi cứ hát theo kiểu đều đều sẽ không có gì mới, do đó tôi sẽ phải làm cho bài hát thật mới nhưng vẫn mang đậm chất tính Huế, vẫn đậm chât tình yêu...

+ Gần đây, chị rất quan tâm đầu tư “nhiều tiền’ cho trang phục biểu diễn của mình, vậy trong chương trình “Mùa đông xứ Huế” chị sẽ xuất hiện như thế nào?

- Để chuẩn bị cho đêm nhạc tôi đã đầu tư bốn bộ áo dài thật sang trọng để phù hợp với chương trình. Với tôi đã bước lên sân khấu thì luôn phải thật xinh đẹp.

Ở ngoài đời, tôi là người rất xuề xòa, tôi rất lười trang điểm, ăn mặc đẹp và cũng chỉ mong khán giả cho tôi được làm một Anh Thơ thật đời thường. Thực sự “chỉ ra chợ mua một bó rau” nhưng phải ăn mặc đẹp, trang điểm xinh đối với tôi đó là điều “quá sức” vì tôi rất lười./.

+ Xin chân thành cảm ơn ca sĩ Anh Thơ, chúc chị tỏa sáng trong đêm nhạc “Mùa đông xứ Huế”!

Ngọc Hà Lê (thực hiện)

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ