• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Các báo đưa tin đậm nét về Tọa đàm phòng ngừa, đấu tranh với thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội

Thời sự 27/08/2017 14:42

(Tổ Quốc) -Những ngày qua, báo chí đã đưa tin đậm nét về Tọa đàm trực tuyến: Giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội do Báo Điện tử Tổ Quốc tổ chức ngày 26/8.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, báo Điện tử Infornet, báo Dân trí, CafeF,  Việt Nam có tới 50 triệu người sử dụng internet, các ứng dụng KHCN đang đi vào tất cả các lĩnh vực. Nhưng sự phát triển luôn có mặt trái, luôn đi kèm cả những ứng dụng trái quy định pháp luật, gây ảnh hưởng tới an ninh chính trị, an toàn xã hội.

Các báo cũng dẫn tin, tại buổi Tọa đàm PGS.TS Đào Duy Quát, nguyên Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, cho rằng thông tin sai trái, vu khống đã làm ảnh hưởng đến kinh tế, đặc biệt, nó có tác động vào niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Những trường hợp xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo, kẻ xấu thường sử dụng thủ đoạn lập lờ. Khi đó, đòi hỏi các cơ quan tư tưởng và cơ quan pháp luật phải phối hợp chặt chẽ và phải kịp thời bác bỏ.

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Trong khi đó, báo Điện tử Vietnamnet, VTC News đã dẫn lại trả lời của các chuyên gia tại buổi tọa đàm cho hay, các thế lực thù địch chưa bao giờ từ bỏ thủ đoạn chống phá chúng ta bằng nhiều hình thức tinh vi. Trước đây là truyền hình, báo chí, giờ đây là mạng Internet. Đặc biệt, trong giai đoạn này, nước ta đang triển khai xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, chúng càng tận dụng thời điểm này để bôi nhọ, vu khống lãnh đạo cấp cao. Điều này nằm trong kế hoạch âm mưu lâu dài của bọn chúng. Chúng tập trung nhằm vào giới trẻ để thực hiện âm mưu này.

Để nhận diện các thông tin xấu, độc này trên không gian mạng hiện nay, tại buổi tọa đàm, PGS.TS Phạm Minh Sơn, Trưởng khoa Quan hệ Quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ trong tương lai gần, sự chống phá của các thế lực thù địch bằng thông tin xấu độc không giảm đi mà ở quy mô khác nhau.

“Do vậy, các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn những thông tin độc hại này cần phải tích cực hơn nữa. Nhận diện là bước quan trọng đầu tiên để chống lại luận điệu xuyên tạc. Chúng tôi là lực lượng làm giáo dục, do vậy việc đầu tiên là phải cần đưa ra cách thức để nhận diện thông tin xấu độc trên Internet”- Báo Điện tử Vietnamnet trích dẫn lại lời PGS.TS Phạm Minh Sơn.

Với tiêu đề “Tỉnh táo với thông tin xấu, độc trên môi trường mạng”, báo Công an Nhân dân đã dẫn lại chia sẻ của Thượng tá Lê Xuân Minh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an. Theo Thượng tá Lê Xuân Minh, môi trường mạng không ảo, nếu tham gia mà không đủ thông tin, kiến thức sẽ không bảo vệ được bản thân. Bản thân sẽ dễ bị đầu độc thông tin, bị lợi dụng, tham gia vào hệ thống mạng có khả năng gây ra các hành vi vi phạm pháp luật.

Thông tin cho hay, hơn 500 vụ việc phát tán thông tin xấu độc trên internet, mạng xã hội tại Việt Nam đã được Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an phát hiện và xử lý trong 6 tháng đầu năm nay.

Trước thông tin này, báo An ninh Thủ đô trích dẫn thông tin tại tọa đàm cho hay, qua công tác đấu tranh, lực lượng chức năng phát hiện tỷ lệ học sinh, sinh viên, người trẻ - nhóm đối tượng tham gia mạng Internet đông đảo nhất luôn là nhóm tham gia thực hiện hành vi vi phạm trên môi trường mạng lớn nhất.

Tờ báo của Công an TP Hà Nội dẫn lại khuyến cáo của ông Bùi Quang Minh, Giám đốc Điều hành của SecurityBox tại tọa đàm: để sử dụng Internet an toàn, lành mạnh, người dùng nên chủ động bảo vệ tài khoản, thiết bị của mình, cách đơn giản nhất là nên đầu tư giải pháp an ninh mạng cá nhân để tránh bị truyền tải thông tin không liên quan đến mình. Đồng thời, thiết lập tài khoản trên mạng theo nhiều bước xác nhận, thiết lập chính sách riêng tư khi tham gia mạng. Ông Bùi Quang Minh cũng cho biết thêm, các mạng xã hội thường cung cấp tin tức theo lịch sử, sở thích của người dùng nên người dùng nên đọc các thông tin chính thống để không bị lợi dụng…/.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ