• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Các chuyên gia nói gì về “Ký ức Hội An” phiên bản 2.0?

Văn hoá 17/07/2018 10:52

(Tổ Quốc) - Ký ức Hội An sau một thời gian công diễn đã chính thức ra mắt “phiên bản 2.0” từ ngày 16/5/2018. Sau những góc nhìn trái chiều từ phiên bản đầu tiên, Ký ức Hội An 2.0 đã thể hiện sự lắng nghe, tiếp thu và cầu thị của nhà đầu tư cùng ê kíp thực hiện chương trình. Sự thay đổi này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực.

Nên ủng hộ Ký ức Hội An theo cách “cởi trói tư tưởng”

Là một Tổng  đạo diễn tầm cỡ của nhiều chương trình nghệ thuật lớn, sau khi xem Ký ức Hội An phiên bản 2.0, Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Quang Vinh – Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ VHTTDL đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với doanh nghiệp đã dám đầu tư khủng cho văn hóa đến như vậy.

NSND Quang Vinh - Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ VHTTDL

NSND Quang Vinh chia sẻ, đầu tư cho văn hóa thì phải có độ lùi đến 20 năm sau, có nghĩa là sẽ không thể thành công ngay được. Cho rằng không nên bắt một chương trình nghệ thuật gánh vác nhiệm vụ quá nặng nề, NSND Quang Vinh đề nghị cần có biện pháp ủng hộ những công trình văn hóa như thế này theo cách “cởi trói tư tưởng”.

Chương trình thực cảnh Ký ức Hội An

Góp ý cho chương trình thực cảnh “Ký ức Hội An”, NSND Quang Vinh cho rằng  kịch bản nên cắt giảm, phải ngắn gọn, dễ hiểu và cần nhất tính giải trí. Đồng thời, cần phải có các chiêu bài, thủ pháp sân khấu hấp dẫn người xem, ví dụ như những cú hích khiến người xem phải nhổm dậy vì bất ngờ. Mô típ chương trình cũng cần phải thay đổi, có thể là mấy tháng một lần.

Nhiều chuyên gia nhận định đây là chương trình quy mô, đẳng cấp quốc tế

Nhận xét Ký ức Hội An dưới góc độ sản phẩm du lịch, Ts. Nguyễn Thu Thủy - Khoa Du lịch, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn khẳng định: “Có thể nói những chương trình thực cảnh như Ký ức Hội An là điểm nhấn rất tuyệt vời, đặc biệt trong bối cảnh các sản phẩm du lịch giải trí hiện đang rất thiếu. Vẻn vẹn chỉ có vài cái tên như Tinh hoa Bắc Bộ, Lonah show, Tứ Phủ hay À ố show… Có thêm Ký ức Hội An, du khách sẽ có thêm lựa chọn ngoài việc dạo chơi, mua sắm, cà phê…”.

Ts. Nguyễn Thu Thủy - Khoa Du lịch, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Đặt trong tổng thể công trình công viên thì sự xuất hiện của Ký ức Hội An với vai trò là bản giao hưởng cuối cùng của tour này cũng khá lý tưởng. “Kinh nghiệm của tôi qua việc đến với nhiều nơi trên thế giới thì ở những nơi sản phẩm du lịch chưa phong phú, việc tạo nên những không gian có nhiều giá trị văn hóa sẽ rất thu hút khách. Ví dụ như Công viên Tống Thành ở Hàng Châu (Trung Quốc) cũng có những điểm tương đồng như vậy.” – Ts Hạnh chia sẻ.

Ký ức Hội An – cách thức mới để khám phá Phố cổ

Nhà sử học Dương Trung Quốc, cố vấn lịch sử của chương trình nhấn mạnh: “Chúng ta, đặc biệt là những người dân Hội An có thể và nên tự hào vì Ký ức Hội An là sản phẩm văn hoá, nghệ thuật, du lịch mang tầm quốc tế.”

Nhà sử học Dương Trung Quốc, cố vấn lịch sử của chương trình Ký ức Hội An

Tuy nhiên, với những nhu cầu ngày càng khắt khe từ công chúng, chương trình có thể phải có một thời gian “chạy roda” dài mà nhà đầu tư phải chấp nhận, để hướng đến mục tiêu tính điêu luyện ngày càng cao – Nhà sử học Dương Trung Quốc cho hay.

Phần kết của chương trình Ký ức Hội An phiên bản 2.0

Cho biết đã đi xem Ký ức Hội An tới lần thứ ba, mỗi lần đều nhận thấy chương trình đã được điều chỉnh theo chiều hướng tích cực, nhà thiết kế Minh Hạnh chia sẻ, trong bối cảnh mật độ khách du lịch đang đổ về Hội An quá lớn thì những show diễn thực cảnh như Ký ức Hội An có thể xem như một cách thức mới mẻ để khám phá vùng đất này.

Nhà thiết kế Minh Hạnh

“Lần đầu tiên khi cùng các chuyên gia gạo cội về văn hoá đi xem chương trình, chúng tôi mua vé và thực sự hơi bị choáng khi gặp sân khấu này. Sau đó tôi có nghe những vấn đề truyền thông nói. Một số vấn đề  không sai, vì  rõ ràng có sơ hở của nhà tổ chức. Tuy nhiên đó là những sơ hở nhỏ và không đáng có. Rất đáng tiếc nếu như chúng ta không biết cách bảo vệ những giá trị nghệ thuật này...” - nhà thiết kế Minh Hạnh cho biết.

 Thế Công

 

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ