• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Các chuyên gia nói gì về việc trồng cây dưới gầm đường sắt đô thị?

Thời sự 03/10/2016 06:18

(Tổ Quốc) -Hiện Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội đã trồng được khoảng 200 cây Chiêu liêu (bàng lá nhỏ) dưới tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông.

Theo chuyên gia Nguyễn Lân Hùng, cây Chiêu liêu là loại thân gỗ, có chiều cao trung bình và tán đẹp, rụng lá vào mùa khô là một trong những cây phù hợp với đô thị. Cây có thân nhỏ, đường kính từ 10 - 20cm, tán xếp tầng, lá nhỏ phù hợp với thời tiết Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Cây này cũng có cụm hoa hình chùm bông, nhiều hoa, ở các nách lá gần đầu cành dài 5-10cm.

Nếu so với xà cừ thân to, cao, tán um tùm, dễ bị gãy đổ bởi mưa bão thì Chiêu liêu lại chống chịu tốt hơn nhiều.

Ngoài ra, vị chuyên gia này còn cho hay, cây trồng dưới gầm đường sắt có tác dụng bão hòa tiếng ồn và thu hút bụi từ trên cao, giảm thiểu ô nhiễm cho không gian xung quanh.

Một chuyên gia của ĐH Giao thông vận tải, TS Đặng Minh Tân thì cho hay, việc trồng cũng như chăm sóc cây tại các khu vực gầm đường sắt đô thị không quá phức tạp nhưng tốt cho không gian đô thị. Một số nước trong khu vực châu Á cũng đã trồng.

Hiện Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội đã được trang bị các loại máy cắt, tỉa cây hiện đại, số cây trồng ở dưới gầm đường sắt đô thị cũng như cây trồng ở dải phân cách các tuyến phố. Vì vậy, TP sẽ khống chế chiều cao hợp lý và cắt tỉa cành gọn gàng, đảm bảo không ảnh hưởng đến giao thông cũng như công trình và giúp tạo bóng mát và cảnh quan đẹp.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình trồng 1 triệu cây xanh của UBND TP Hà Nội, từ đầu năm 2016 đến nay, Công ty này đã trồng mới được khoảng 5.000-6.000 cây xanh trên các tuyến phố, dải phân cách.

Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội khẳng định, việc triển khai trồng cây xanh dưới gầm đường sắt trên cao tại phố Yên Lãng, Hoàng Cầu là chủ trương của UBND TP Hà Nội và đã được Sở Xây dựng Hà Nội phê duyệt./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ