• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Các công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới của Tadao Ando

Du lịch 10/08/2016 18:00

(Tổ Quốc)- Điểm nổi bật nhất trong các tác phẩm kiến trúc do Ando thiết kế không chỉ là tính thẩm mỹ cao mà còn là bởi sự hướng đến và đặt con người - những người chủ sử dụng công trình lên trên tất cả.

Sinh năm 1941, Tadao Ando được biết đến là một người tự học kiến trúc và thành công với sự tối giản các nguyên lý thẩm mỹ và tình yêu với các vật liệu tự nhiên như thủy tinh, bê tông… chính những điều này đã mang về cho ông giải thưởng kiến trúc cao quý Pritzker năm 1995.

Các công trình kiến trúc của ông là một bậc thầy kết hợp của mọi yếu tố, bao gồm cả ánh sáng tự nhiên khi chiếu vào nội thất được lấy sao cho sáng mạnh về phía phải, mặt nước phản chiếu các hình ảnh góc cạnh của công trình, và sự thông thoáng gió trong công trình dựa trên nguyên lý nhất định. Chính những điều này khiến kiến trúc của Ando dù chỉ đơn giản nhưng lại rất sinh động, hoàn hảo, hấp dẫn trong việc bảo đảm mang đến một không gian mở.  

Là một biểu tượng của văn hóa Nhật Bản, KTS Ando đã dành hầu hết các tác phẩm kiến trúc cho quê hương mình, thậm chí số tiền có được từ giải thưởng Pritzker cũng được ông dành để nuôi dưỡng trẻ mồ côi từ các trận động đất ở Kobe hồi năm 1995.

Bài viết giới thiệu các công trình kiến trúc hiện đại nổi tiếng thế giới của Kiến trúc sư Nhật Bản Tadao Ando.

Bảo tàng Hansol được xây dựng trên đỉnh một ngọn núi thuộc dãy Daegwallyeong của Hàn Quốc, bảo tàng được thiết kế theo lối kiến trúc mô đun xây bằng đá vôi ở địa phương. Ngoài bộ sưu tập nghệ thuật hiện đại trong bảo tàng, chiếc cổng vào bảo tàng do Alexander Liberman xây cũng là một phần của bộ sưu tập khi được thiết kế hình cổng vòm với màu đỏ chót nổi bật trên nền nước. Công trình được hoàn thành năm 2013, bao quanh khu vực bảo tàng là mặt nước được thiết kế thành nhiều tầng nước.

Những bức tường bằng kính và bê tông mang đến cảm giác thanh bình cho công trình Quỹ nghệ thuật Pulitzer ở phố St. Louis, Mỹ. Dưới sự điều hành của Emily Rauh Pulitzer- cháu gái Joseph Pulitzer nổi tiếng đồng thời là Trợ giám nghệ thuật của Quỹ, bảo tàng mở cửa từ năm 2001 với bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật từ bộ sưu tập cá nhân của gia đình danh giá. Bảo tàng được tu bổ, mở rộng thêm 2 phòng trưng bày mới vào năm 2014 dưới sự giám sát của KTS Ando.

Bảo tàng Design Sight 21-21 tại Tokyo, Nhật Bản là tác phẩm nghệ thuật được hoàn thành với sự hợp tác của nhà thiết kế thời trang Issey Miyake. Công trình có phần mái bằng thép lấy cảm hứng từ “một phần của trang phục”, miêu tả mối quan hệ giữa trang phục với cơ thể con người. Phần tách biệt của tòa nhà với các bức tường kính tạo ra không gian trưng bày để mọi người có thể cảm nhận được sự ảnh hưởng của thiết kế với cuộc sống hàng ngày. Bảo tàng được hoàn thành vào năm 2007.

Trung tâm giáo dục- nghệ thuật Stone Hill được hoàn thành vào năm 2008 nằm tại Viện Nghệ thuật Sterling& Francine Clark, Williamstown, Massachusetts, Mỹ. Điểm cuối nằm ở phía đông của tòa nhà là một cấu trúc trực quan tuyến tính làm bằng bê tông, thép, kính, và gỗ.

Bảo tàng nghệ thuật Hyōgo nằm ở phía Nam Nhật Bản, trưng bày các tác phẩm điêu khắc, bản in, tranh và một số tác phẩm liên quan tới trận động đất đã tàn phá khu vực này hồi năm 1995. Với cấu trúc bê tông, đặc trưng của phong cách thiết kế điển hình Ando, công trình mở cửa năm 2002.

Bảo tàng Suntory tại Osaka, Nhật Bản là một tòa nhà hình chiếc trống với cấu trúc chữ nhật liền kề, hoàn thành vào năm 1994. Dưới sự bảo trợ của chi nhánh công ty Suntory tại Nhật, nơi đây là một tổ hợp của văn hóa với rạp chiếu phim, khu mua sắm, nhà hàng và khu triển lãm.

Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Fort Worth tại Texas được hoàn thành vào năm 2002, là công trình được xây dựng từ tủy tinh, sắt thép, bê tông… thiết kế để lọc nhiều ánh sáng tự nhiên vào nội thất phía bên trong công trình. Bảo tàng được bao quanh bởi hồ nước rộng và khu rừng 11 mẫu xanh mát mắt.

 

Điểm chung chuyển tại nhà ga Naniwabashi, Osaka, Nhật Bản được thiết kế với hình mái vòm cong, tường bằng kính. Nhà ga đưa vào sử dụng từ năm 2008, nối tiếp với các địa điểm văn hóa khác bao gồm công viên, thư viện và bảo tàng.

Năm 2009, được François-Henri Pinault, Giám đốc điều hành của Tập đoàn cao cấp Pháp Kering ủy quyền, KTS Ando đã khôi phục và cải tạo bảo tàng nghệ thuật Punta della Dogana tại Venice. Công trình nằm tại giao lộ của 2 con kênh Grand và Giudecca, phù hợp với cấu trúc của thành phố gồm các công trình được xây dựng trên sông nước.

Trong khi các thiết kế bên ngoài chỉ đơn thuần là bảo dưỡng thì nội thất là nơi mang đậm dấu ấn của kiến trúc Ando. Ông đã tái tạo lại toàn bộ không gian bên trong tới từng chi tiết góc cạnh, tạo điểm nhấn với các bức tường gạch, hoàn thiện các sàn với bê tông đánh bóng, thêm các yếu tố gỗ, thủy tinh, thép. Kết quả là một không gian mở, thoáng đãng tạo nền để các tác phẩm nghệ thuật được trình diễn.

Được thiết kế và xây dựng chủ yếu từ kính và bê tông, Bảo tàng Văn học ở Himeji, Nhật Bản, là nơi triết gia Nhật Tetsuro Watsuji và tám nhà văn địa phương tới để sáng tác. Đường đi vào bảng tàng được xây dựng nổi trên nền nước, dưới đáy trải đá, sỏi. Phần chính của tòa nhà được hoàn thành vào năm 1991, phần phụ- phỏng theo tác phẩm của nhà văn Ryotaro Shiba, được hoàn thiện vào năm 1996.

Tòa nhà HH Style/Armani Casa thiết kế theo hình dạng giấy xếp được làm từ kim loại đen là một công trình kiến trúc đương đại xây dựng năm 2005 ở Tokyo. Tác phẩm là kết quả của sự hợp tác giữa KTS Ando với shop trực tuyến hhstyle.com, Armani Casa và công ty nhà bếp và bồn tắm Boffi. Các không gian góc được dùng như một phòng trưng bày sản phẩm của 3 nhà bảo trợ với đặc trưng là các kim loại sáng màu mang đến cảm giác bay bổng.

Omotesando Hills, khu phức hợp dân cư và mua sắm tại Tokyo, được hoàn thành vào năm 2005. Công trình nằm trên khu phố thời trang nhất của thành phố, tòa nhà có không gian cho 130 cửa hàng, mà phần lớn là nằm dưới lòng đất, được chiếu sáng bởi ánh sáng tự nhiên từ các khoảng mở phía trên. Mặt tiền công trình làm bằng kính mờ, bao phủ với nhiều bảng hiệu LED đầy màu sắc.

Mở cửa từ năm 2008, nhà ga Shibuya là một trung tâm trung chuyển nằm trong khu mua sắm cùng tên của Tokyo. Nổi tiếng với kiểu thiết kế trung tâm, một không gian mềm mại có hình elip, nhà ga cũng được đánh giá cao khi giải quyết được vấn đề không khí, những luồng khí nóng tỏa ra từ các chuyến tàu được hút vào các tâm nhĩ kết hợp với khí lạnh từ đất thổi lên thành một chu trình thông gió, mang đến cảm giác thoải mái cho những người thường xuyên đi lại trong khu vực này.

An Nhiên (theo architecturaldigest)

 


NỔI BẬT TRANG CHỦ