• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Các địa phương bị ‘nghi vấn’ điểm thi cao bất thường lên tiếng

Giáo dục 20/07/2018 05:37

(Tổ Quốc) - Trước những thông tin về nghi vấn điểm thi, đặc biệt là từ sau khi những sai phạm về điểm thi của Hà Giang được kiểm chứng và có kết luận cụ thể, các địa phương đã nhanh chóng vào cuộc và có những phản hồi với báo chí.

Phản hồi về nghi vấn điểm thi THPT quốc gia 2018 cao bất thường của tỉnh Hòa Bình, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Hòa Bình Bùi Trọng Đắc khẳng định, quy trình chấm thi tại tỉnh này được thực hiện đúng, không có sự can thiệp nào và Sở đã báo cáo trung thực về toàn bộ kết quả thi lên UBND tỉnh. Nếu cần rà soát lại quy trình chấm thi cũng như kết quả thi THPT Quốc gia 2018 của tỉnh thì phải Bộ cho phép mới được và nếu Bộ cho phép thì tỉnh sẽ làm luôn. Tờ VietQ đưa tin.

Trước nghi vấn về thông tin Bạc Liêu có kết quả thi THPT 2018 cao bất thường, ông Nguyễn Tấn Khương- Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, sẽ chỉ đạo Sở GDĐT tỉnh Bạc Liêu kiểm tra thông tin dư luận nghi vấn, còn hiện tại, qua công tác chấm thi và điểm thi của tỉnh Bạc Liêu chưa phát hiện vấn đề gì bất thường- Ông Khương phát biểu tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ được tổ chức vào chiều 19/7, Vov đưa tin.

Tổ công tác của Bộ GDĐT tại Lạng Sơn đã làm việc liên tục hơn 12 tiếng (ảnh dantri.vn)

Cũng trong ngày  19/7, sau khi tổ công tác của Bộ GDĐT lên làm việc tại Lạng Sơn, với nghi vấn điểm thi cao bất thường của 35 thí sinh thuộc Hội đồng thi tỉnh này, ông Hồ Tiến Thiệu Phó Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn đã cho biết trên VnExpress: đây là các thí sinh tự do thuộc lực lượng công an, thi tại điểm thi trường THPT Chuyên Chu Văn An và danh sách điểm cung cấp trên mạng là danh sách sắp xếp theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp. Phó Chủ tịch cũng khẳng định sẽ rà soát lại toàn bộ quy trình chấm thi và sau khi có kết quả sẽ họp báo thông tin rộng rãi.

Trong cùng diễn biến, ngày 18/7, tờ Giao thông cho hay, Giám đốc Sở GDĐT Lạng Sơn Trần Quốc Tuấn đã cung cấp thông tin cho báo chí về điểm thi THPT Chuyên Chu Văn An có hơn 100 thí sinh tự do thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát Cơ động số 2, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Đông Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động. Sở cũng đã rà soát quy trình coi thi, chấm thi, kết quả các trường hợp bất thường và dự kiến sẽ báo cáo UBND tỉnh vào ngày  20/7.

Phân bố điểm thi môn Toán, Lí, Hóa, và Sinh cho cả nước (màu xanh) và Sơn La (màu hồng). Trong đó mức điểm cao đều "nhô cao" gấp nhiều lần so với kỳ vọng (biểu đồ: dantri.vn)

Liên quan tới nghi vấn điểm thi THPT Quốc gia 2018 cao bất thường,  Sở GDĐT tỉnh Sơn La cũng đã thông tin tới báo chí. Ông Phan Đăng Quang, Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Sơn La cho biết, về hai trường hợp thí sinh có điểm cao đứng top đầu cả nước, hiện vẫn chưa kiểm tra lại bài thi của hai em này nhưng qua làm việc với trường THPT Chuyên Sơn La nơi hai em học thì các thầy cô giáo đều khẳng định các em có thể đạt được điểm số đó; còn về tỉ lệ thí sinh Sơn La đạt điểm 9 trở lên ở hai môn Toán và Vật lý cao hơn trung bình chung, vì không thuộc thẩm quyền nên chưa thể trả lời. Ông cũng khẳng định về sự nghiêm túc của kỳ thi, các khâu được làm chặt chẽ và Sở sẽ phối hợp cùng tổ công tác của Bộ để sớm có kết quả trả lời cho dư luận.

Được biết, do tình hình thời tiết mưa bão và địa hình đồi núi đường khó đi nên đến chiều ngày 19/7, tổ công tác của Bộ GDĐT do ông Mai Văn Trinh,  Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng làm trưởng đoàn mới đến được Sơn La để tiến hành việc kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GDĐT Sơn La trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.  Ngay sau khi đến đây, Tổ công tác đã triển khai  công việc, dự kiến sẽ làm việc suốt đêm để nhanh chóng công bố kết quả.

Báo Điện tử Tổ Quốc sẽ tiếp tục cập nhật tình hình đến Quý vị độc giả trong thời gian sớm nhất.

Minh Vy (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ