• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Các địa phương khu vực hạ du hồ Hòa Bình sẵn sàng chuẩn bị khi hồ xả lũ

Thời sự 01/09/2018 21:17

(Tổ Quốc) - Các địa phương khu vực hạ du hồ Hòa Bình sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn dân cư, đê điều, công trình thủy lợi và các hoạt động trên sông khi hồ xả lũ

Lực lượng công an Thanh Hóa giúp dân tránh lũ: Nguồn báo Thanh Hóa

Những ngày qua, do mưa lớn kéo dài, cộng với việc các nhà máy thủy điện xả lũ khiến mực nước ở các sông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa dâng cao, gây sạt lở và ngập lụt nghiêm trọng ở các huyện dọc các tuyến sông Mã, sông Bưởi, sông Cầu Chày…

Được biết, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 45 điểm ngập lụt, 29 điểm sạt lở trên 5 tuyến quốc lộ và 8 tuyến tỉnh lộ qua địa bàn các huyện Vĩnh Lộc, Thạch Thành, Cẩm Thủy, Lang Chánh, Bá Thước, Quan Sơn, Quan Hóa, Mường Lát làm ách tắc giao thông. Nhiều tuyến bị sạt lở và ngập sâu trong nước khiến các phương tiện không thể lưu thông được.

Tính đến sáng 1/9, mưa lũ đã làm hàng trăm ngôi nhà bị thiệt hại hoàn toàn, hơn 5.000 nhà bị ngập sâu trong nước, gần 10.000 hộ dân đã buộc phải sơ tán đến nơi an toàn, khoảng 100 công sở, trường học đã bị nhấn chìm trong nước lũ.

 Vietnamnet đưa tin, đến sang 1/9, thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa cho biết, mưa lũ đã gây thiệt hại về nhiều tài sản, làm 3 người mất tích. Cụ thể, 3 người mất tích (2 người ở huyện Mường Lát, 1 người ở xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy). Nguyên nhân là do sạt lở đất và bị lũ cuốn trôi.

Trong khi đó, theo Báo cáo nhanh các tỉnh Hòa Bình, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Yên Bái, Thái Nguyên, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, thiệt hại do mưa lũ tính đến ngày 31/8/2018 đã khiến 04 người chết; 179 nhà bị sập đổ, thiệt hại trên 70%; 728 nhà phải di dời khẩn cấp; 1.120 ha lúa, hoa màu, thiệt hại; 23 con gia súc, 1.438 con gia cầm bị chết, cuốn trôi; 114 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại…

Căn cứ vào thực tế trên, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chóng thiên tai yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1127/CĐ-TTg ngày 31/8/2018 về việc phòng tránh và khắc phục hậu quả lũ quét, sạt lở đất; đảm bảo an toàn chống lũ của hệ thống đê điều.

Khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp để ứng phó với mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất theo nội dung Thông báo số 440/TWPCTT-VP ngày 30/8/2018 của Văn  phòng thường trực BCĐ TWPCTT

Tiếp tục huy động lực lượng và phương tiện để khắc phục, thông tuyến các tuyến đường bị ách tắc, chia cắt do mưa lũ, sạt lở đất.

Riêng các tỉnh Phú Thọ, Bắc Giang, Thanh Hóa, Nghệ An: Tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác hệ thống đê điều để kịp thời phát hiện sự cố, xử lý giờ đầu theo phương châmʻʻbốn tại chỗʼʼ, đảm bảo an toàn; tổ chức lực lượng kiểm tra, kịp thời sơ tán người dân tại các khu vực trũng thấp có nguy cơ ngập lụt.

Đặc biệt, các địa phương khu vực hạ du hồ Hòa Bình sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn dân cư, đê điều, công trình thủy lợi và các hoạt động trên sông khi hồ xả lũ./.

 

Hà Bắc (T/h)

 

Hà Bắc

NỔI BẬT TRANG CHỦ