• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Các nghệ sỹ khẳng định cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam là chủ trương đúng đắn

Văn hoá 19/09/2017 07:05

(Tổ Quốc) - Việc nghệ sĩ lo lắng là chính đáng. Công ty cần sớm có những bước đi quyết liệt hơn để có các sản phẩm điện ảnh tiến tới gần hơn công chúng như Chủ tịch HĐQT Tổng công ty vận tải thủy Nguyễn Thủy Nguyên đã khẳng định

Sau bài viết: “Chủ tịch Công ty Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam: Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và kịp thời có điều chỉnh phù hợp” đăng trên Báo điện tử Tổ Quốc, chúng tôi đã nhận được phản hồi từ phía các nghệ sĩ đang làm việc tại Công ty. Để rộng đường dư luận, Báo điện tử Tổ Quốc tiếp tục thông tin đến độc giả. 

Nghệ sĩ mong mỏi sự chuyển biến

Chúng tôi có mặt tại Hãng phim truyện Việt Nam sau 3 tháng cổ phần hóa. Chia sẻ với chúng tôi, các nghệ sĩ vẫn còn tâm tư, trăn trở thời hậu cổ phần hóa. Họ đều khẳng định đây là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, đã được Bộ VHTTDL thực hiện và cũng là xu thế tất yếu để phát triển. Và các nghệ sĩ cũng có chung hi vọng, sau cổ phần hóa sẽ có một luồng gió mới, làm thay đổi tất cả những gì trì trệ trong suốt thời gian dài vừa qua.

Hãng phim truyện Việt Nam từng một thời là "anh cả đỏ" của nền điện ảnh nước nhà

 

Để góp ý cho Ban lãnh đạo Công ty về làm phim, khối nghệ thuật (gồm các phòng Biên kịch, Quay phim, Đạo diễn…) đã đề xuất nhiều phương án như: thành lập Hội đồng cố vấn nghệ thuật, lập công ty con để sản xuất phim, mua giờ hoặc kênh sóng truyền hình để tạo việc làm do Công ty có nguồn nhân lực, máy móc…Tuy nhiên, Ban lãnh đạo và nghệ sĩ vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Phó phòng Quay phim Vũ Quốc Tuấn cho biết: “Câu chuyện tiền lương chỉ là một phần, cái quan trọng là giữ lại được cái nôi của điện ảnh nước nhà. Nhưng không hiểu sao lại có ý kiến cho rằng chúng tôi đang chống đối, nhất là chống đối lại quá trình cổ phần hóa. Phải khẳng định anh em nghệ sĩ chúng tôi đều 100% ủng hộ cổ phần hóa, bởi trong tình trạng trì trệ kéo dài hàng chục năm, chỉ có cổ phần hóa mới đưa ra con đường mới, làn gió mới cho Hãng”.

Các nghệ sĩ mong mỏi có nhiều chuyển biến tích cực sau khi cổ phần hóa VFS

 

Còn Đạo diễn Quốc Tuấn thì khẳng định: “Tôi nghĩ đây là cái nôi điện ảnh, ít nhất phải duy trì rồi phát triển".

Đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn thì băn khoăn: “Trước đây, ông Nguyễn Thủy Nguyên- Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Vận tải thủy- (đơn vị giữ 60% cổ phần VFS-pv) có viết một thư ngỏ, hứa hẹn rất nhiều và chúng tôi cảm giác đây là người rất tâm huyết với điện ảnh khiến chúng tôi rất tin tưởng, hy vọng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại con đường phát triển nghệ thuật của Công ty Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam chưa được thực sự rõ nét, giúp các nghệ sĩ yên tâm, tin tưởng".

Hiện trạng xuống cấp của Hãng phim truyện Việt Nam

 

Khai thác nguồn lực hiện có

Theo ông Nguyễn Danh Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam, “trong giai đoạn khó khăn hiện nay, chưa có chiến lược phát triển điện ảnh, Công ty sẽ khai thác nguồn phim đã có của Hãng trước đây để đem lại nguồn thu. Theo đó, trong năm 2018 và những năm tiếp theo, ngoài việc thực hiện cam kết mỗi năm làm 1 phim truyền hình, 1 phim điện ảnh, Công ty sẽ thành thành lập trung tâm khai thác các tài sản hiện có của cơ quan giao cho mọi người quản lý, ví dụ như khai thác mấy trăm bộ phim của công ty – đây là tài sản lớn nhất của công ty giao cho mọi người phải khai thác làm sao tìm đối tác bán bản quyền phát hành, có thể đưa lên mạng youtube để kinh doanh trên mạng, hoặc đi trình chiếu… Hoặc là thành lập các chi nhánh để mọi người trực tiếp làm việc tại các đơn vị sản xuất”.

"Với những người đang làm việc bên ngoài chúng tôi vận động không hưởng lương của công ty và hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội. Cổ phần không thể có nguồn để chi trả cho những người đi làm ngoài”- ông Thắng khẳng định.

Một số phòng làm việc tại Hãng đang được sửa chữa

 

Trước mắt, trong tháng 9, 10, ông Thắng cho biết, sẽ trả lương cho những người nào bố trí được công việc với mức thù lao xứng đáng để họ làm tốt nhất.

Trong thư ngỏ của ông Nguyễn Thủy Nguyên, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty vận tải thủy gửi tới toàn bộ nghệ sĩ, đạo diễn, quay phim, biên kịch cũng như cán bộ công nhân viên của Công ty cách đây 1 năm từng khẳng định: “Sẽ phải có sự thay đổi toàn diện trong tư duy làm phim, trong cách tiếp cận thị trường để các sản phẩm điện ảnh do Hãng sản xuất trong thời gian tới mang được hơi thở của cuộc sống. Đây là lối ra duy nhất để chúng ta tiến tới gần hơn công chúng, qua đó có thể cải thiện đời sống cán bộ, công nhân viên, tái đầu tư tích lũy để có những tác phẩm điện ảnh lớn. Là những người ngoại đạo, chúng tôi trông cậy hoàn toàn vào các anh, các chị lãnh đạo, cán bộ, đạo diễn đương nhiệm- những người có năng lực, tâm huyết, có hiểu biết sâu sắc về thị trường điện ảnh trong việc xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh có tính khả thi cao. Cùng với hỗ trợ tài chính như cam kết, chúng tôi sẽ cố gắng sớm tìm ra mô hình quản trị tối ưu theo hướng không can thiệp sâu và chuyên môn, vào hoạt động sáng tạo...”.

Việc nghệ sĩ lo lắng là chính đáng. Công ty cần sớm có những bước đi quyết liệt hơn để có các sản phẩm điện ảnh tiến tới gần hơn công chúng như Chủ tịch HĐQT Tổng công ty vận tải thủy Nguyễn Thủy Nguyên đã khẳng định./.

Bài, ảnh: Hoàng Nguyên

Hoàng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ