Các nhà khoa học phát hiện loài động vật đầu tiên trên Trái đất không hề thở

Công nghệ 26/02/2020 11:28

(Tổ Quốc) - Loài động vật này có hình dạng giống như sinh vật ngoài hành tinh.

Oxy là yếu tố quan trọng nhất đối với sự sống, ít nhất là trên Trái đất của chúng ta, còn các sự sống khác trong vụ trụ mà chưa được khám phá thì chúng ta không thể biết được. Thế nhưng các nhà khoa học lại vừa mới phát hiện một loài động vật đầu tiên trên Trái đất không hề thở Oxy, dường như đây là một loài sinh vật ngoài hành tinh.

Các nhà khoa học đặt tên cho loài sinh vật này là Henneguya salminicola, một dạng ký sinh nhỏ bé chứa ít hơn 10 tế bào sống, chúng thường ký sinh trong mô cơ của cá hồi. Tuy nhiên khác với các loài ký sinh khác, H.salminicola là sinh vật đa bào đầu tiên có thể sống mà không cần tới hệ hô hấp.

Các nhà khoa học phát hiện loài động vật đầu tiên trên Trái đất không hề thở - Ảnh 1.

Loài động vật này có hình dạng giống như sinh vật ngoài hành tinh.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceeding of the National Academy of Science, loài sinh vật này đã “tiến hóa” để mất đi các mô, tế bào thần kinh, cơ và cả khả năng thở. Các nhà khoa học cho rằng H.salminicola đã tiến hóa ngược, từ sinh vật đa bào trở thành đơn bào. Mà nhờ đó chúng có thể phát triển nhanh và mạnh hơn do có bộ gen nhỏ nhất trong thế giới động vật.

Quan sát bằng kính hiển vi, có thể thấy hình dạng của H.salminicola giống như những con tinh trùng, tuy nhiên chúng có màu xanh. Chúng có đuôi và đôi mắt khá lớn, có vẻ như đây là giác quan duy nhất không bị loại bỏ trong quá trình tiến hóa ngược của H.salminicola.

Các nhà khoa học phát hiện loài động vật đầu tiên trên Trái đất không hề thở - Ảnh 2.

Chúng sống ký sinh trong các mô của cá hồi.

Có rất nhiều vi khuẩn và động vật nguyên sinh có thể tồn tại mà không cần tới oxy, giống như nhiều loài sinh vật dưới đáy đại dương hay một số mầm bệnh trong cơ thể con người. Thay vì oxy, chúng hấp thụ năng lượng từ quá trình lên men hoặc sử dụng các phân tử khác như thủy ngân hay sắt.

Thế nhưng phát hiện một loài động vật đa bào như H.salminicola có thể sống mà không cần hấp thụ oxy là điều đáng kinh ngạc. Cơ chế tạo ra năng lượng của H.salminicola như thế nào vẫn đang được các nhà khoa học làm rõ. Có giả thuyết cho rằng chúng hấp thụ năng lượng trực tiếp từ các mô của cá hồi, hoặc sử dụng phương pháp tương tự như một loài sinh vật đơn bào.

Cho dù thế nào, đây cũng là một phát hiện rất giá trị. Nó cho thấy các loài động vật trên Trái đất đang tiến hóa và thay đổi không ngừng, một cách phức tạp, để phù hợp với điều kiện sống đang ngày càng thay đổi một cách nhanh chóng.

Tham khảo: cnet