Cách các khách sạn 5 sao Hà Nội và Tp. HCM ứng phó với Covid-19: Giao phở tận nơi, gửi đầu bếp hạng sang đến nhà khách để chế biến, phục vụ

Thảo Nguyên | 31-03-2020 - 08:16 AM

(Tổ Quốc) - Hàng loạt cách làm mới đang được ngành F&B áp dụng để giữ chân thực khách. Covid-19 đang đem lại thử thách nhưng cũng là cơ hội công bằng cho tất cả ngành nghề kinh doanh, tất cả mọi người bước sang kỷ nguyên mới.

Nhiều chuyên gia gọi Covid-19 là cơn địa chấn và ngành dịch vụ nhà hàng và ăn uống (F&B) có thể xem là ở tâm chấn khi chịu tác động nặng nề nhất. Hàng loạt nhà hàng, cửa hàng ăn uống không thể trụ lại và rời khỏi thị trường khi xuất hiện hàng loạt mặt bằng trống tại các vị trí đắc địa tại Hà Nội hay Tp. HCM. Rất nhiều khó khăn đang đè nặng lên doanh nghiệp.

Đối với những nhà hàng quán nhỏ lẻ, sức chịu đựng tài chính yếu tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đã buộc phải đóng cửa hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh. Tình cảnh của các cửa hàng ẩm thực lớn có nội lực mạch cũng không khả quan hơn nhiều. 

Mặc dù có nội lực mạnh hơn các hàng quán nhỏ lẻ, nhưng nhiều chuỗi cửa hàng ẩm thực lớn cũng đang có dấu hiệu xuống sức vì ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19. 

"Để thuê trong khu vực trung tâm phố cổ Hà Nội thì trung bình tiền thuê mỗi mặt bằng rơi vào khoảng hơn 200 triệu đồng. Vốn mình chuẩn bị cũng đã cạn kiệt rồi", ông Bùi Tuấn - Đại diện công ty TNHH Thương mại dịch vụ Golden bell Hà Nội trả lời phỏng vấn VTV.

Một số chuỗi khác như Bếp Cụ Nho, Viva Star Coffee cho biết, doanh thu hàng này không đủ để chi trả tiền mặt bằng, thậm chí giảm 60%. Những nhà hàng này buộc phải cắt giảm chi phí nhân sự, điện nước, thậm chí nếu dịch kéo dài sẽ buộc phải đóng cửa, chuyển đổi mô hình kinh doanh.

Mới đây, đến cả gã khổng lồ trong ngành như Golden Gate hay Redsun cũng không ngoại lệ, thậm chí cũng phải chọn hướng đóng cửa một số địa điểm. 

Cách các khách sạn 5 sao Hà Nội và Tp. HCM ứng phó với Covid-19: Giao phở tận nơi, gửi đầu bếp hạng sang đến nhà khách để chế biến, phục vụ - Ảnh 1.

Ngày 12/3 trả lời phỏng vấn Báo Lao Động, ông Hà Thúc Tú, Giám đốc chi nhánh miền Nam của Golden Gate Group, chia sẻ, tại Hà Nội, Golden Gate chỉ đóng tạm vài nhà hàng ở các trung tâm thương mại, có thể cuối tuần ổn hơn thì mở lại. "Lý do chúng tôi đóng cửa là do quá ít khách. Miền Nam thì chưa đóng cửa hàng nào. Chúng tôi vẫn đang theo dõi tình hình kinh doanh", ông Tú cho biết. Tuy nhiên đến ngày 16/3, trên trang Fanpage của tập đoàn này tiếp tục thông báo đóng cửa thêm nhiều nhà hàng.

Mặc dù nằm trong ngành dịch vụ khách sạn nhưng mảng ẩm thực, nhà hàng của các khách sạn cũng không ngoài lệ trước việc thực khách thay đổi thói quen ăn uống. Nhiều khách sạn 5 sao tại Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội đang chuyển sang triển khai phương thức kinh doanh mới trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay.

Thông tin từ Saigontimes cho biết, hiện bộ phận ẩm thực của khách sạn Rex đã bắt đầu triển khai liên lạc trực tiếp để phục vụ khách hàng. Quản lý và các nhân viên được giao nhiệm vụ phụ trách những khách hàng từ cao cấp đến bình thường. Dựa vào hệ thống dữ liệu sẵn có, khách sạn này biết rõ khách thích ăn gì, thói quen phục vụ và giờ giấc ra sao nên khá tiện lợi trong việc kết nối và giới thiệu, nhận đặt hàng món ăn khi có yêu cầu.

Bộ phận ẩm thực thường bắt đầu các cuộc gọi vào buổi chiều để tránh ảnh hưởng đến thời gian ngủ và làm việc đầu ngày của khách. Ban đầu họ chỉ chào hàng với khách về bữa ăn sáng, sau một thời gian triển khai mở rộng sang bữa trưa. 

“Vào buổi chiều, khách hàng sẽ cho chúng tôi biết họ (hoặc gia đình của họ) muốn ăn món gì vào sáng và trưa mai. Yêu cầu nào cũng được phục vụ, dù chỉ là 1 tô phở hay 1 phần thức uống chúng tôi cũng giao tận nơi", chị Trần Thị Bích Thư, Phó trưởng bộ phận ẩm thực của Rex trả lời phỏng vấn Saigontimes. 

Theo nữ quản lý này, nhiều khách hàng thân thiết của Rex nhớ các món ăn của các nhà hàng nhưng ngại ra ngoài vì dịch bệnh nên khách sạn quyết định phục vụ tận nơi. Để hương vị, chất lượng món ăn được đảm bảo tốt nhất, khách sạn không sử dụng các dịch vụ giao nhận bên ngoài mà cho nhân viên mang đến tận nhà. Cũng có khách hàng chủ động cử tài xế đến nhận đồ ăn tại khách sạn. 

Dịch Covid-19 đã làm thay đổi cách thức vận hành dịch vụ của nhiều nhà hàng cao cấp. Trong đó, những hình thức giao hàng hay phục vụ tận nơi cho những đơn hàng nhỏ, vốn không phổ biến trước đây thì nay lại được nhiều đơn vị tên tuổi áp dụng để chống chọi với khó khăn.

Ngoài Rex, khách sạn 5 sao Park Hyatt Saigon có chương trình khá thú vị là gửi một đầu bếp đến nhà khách để chế biến, phục vụ món bò Wellington theo phong cách của Park Hyatt Saigon. Dịch vụ này có giá 4,1 triệu đồng cho 6 người, chưa gồm 10% thuế giá trị gia tăng và dịch vụ đầu bếp là 1 triệu động. Khách hàng sẽ được đầu bếp 5 sao chế biến, phục vụ và hướng dẫn cách ăn đúng điệu nhất, đi kèm với món ăn phụ và miễn phí giao hàng...

Tại Hà Nội, mới đây khách sạn Daewoo cũng thông báo tạm dừng các hoạt động của hệ thống nhà hàng theo chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội. Theo đó, hệ thống nhà hàng Café Promenade, Silk Road, Edo, Palm Court Lobby Lounge, Lakeview Sky Lounge sẽ tạm ngừng hoạt động mà chưa có ngày mở cửa trở lại. Để thích nghi với bối cảnh mới, khách sạn 5 sao này cũng triển khai dịch vụ giao hàng tận nhà và văn phòng. 

Cách các khách sạn 5 sao Hà Nội và Tp. HCM ứng phó với Covid-19: Giao phở tận nơi, gửi đầu bếp hạng sang đến nhà khách để chế biến, phục vụ - Ảnh 2.

Hàng loạt cách làm mới đang được ngành F&B áp dụng để giữ chân thực khách. Covid-19 đang đem lại thử thách nhưng cũng là cơ hội công bằng cho tất cả ngành nghề kinh doanh, tất cả mọi người bước sang kỷ nguyên mới. Đây sẽ trở thành bước ngoặt cho công việc kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào biết cách thích nghi để tạo nên cú hích đột phá.

Cách các khách sạn 5 sao Hà Nội và Tp. HCM ứng phó với Covid-19: Giao phở tận nơi, gửi đầu bếp hạng sang đến nhà khách để chế biến, phục vụ - Ảnh 3.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM