• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cái giá của 40 tỷ euro để rời khỏi EU liệu có đáng cho Anh?

Thế giới 06/08/2017 14:13

(Tổ Quốc) - Anh đã chuẩn bị sẵn 40 tỷ euro xem như một cái giá để rời khỏi EU, tờ Sunday Telegraph dẫn nguồn tin thân cận cho biết.  

Liên minh châu Âu đã ước tính con số 60 tỷ euro nhưng con số đạt được thực tế là 40 tỷ Euro. Cơ quan phụ trách đàm phán với EU của Chính phủ Anh vẫn chưa bình luận về thông tin này. 

Anh đã chuẩn bị sẵn 40 tỷ euro xem như một cái giá để rời khỏi EU. Ảnh:Reuter

Vì thế, Anh vẫn chưa đưa ra con số cụ thể cho quá trình rời khỏi Liên minh châu Âu.

Theo Telegraph, các quan chức Anh  đã đưa ra mức giá khoảng 10 tỷ euro trong 1 năm và ước tính phải trả trong khoảng 3 năm trước khi ra khỏi EU vào tháng 3/2019.

Các thanh toán sẽ căn cứ một phần theo các hợp đồng bao gồm cả các thoả thuận thương mại, tờ Telegraph cho biết.

Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit Michel Barnier cảnh báo, các cuộc đàm phán về quan hệ thương mại giữa Anh và EU có thể sẽ bị trì hoãn bởi quan điểm không rõ ràng của phía Anh về vấn đề thanh toán tài chính.

 “Chúng tôi biết rằng, vị trí trong Liên minh châu Âu sẽ ở khoảng 60 tỷ euro, nhưng con số thực chỉ ở khoảng 50 tỷ euro”, tờ báo trích dẫn lời một quan chức cấp cao Anh cho biết. Nguồn tin thứ hai của một quan chức cấp cao khác của Anh cũng cho biết, cái giá phải trả cho quá trình rời khỏi EU ở khoảng từ 30-40 tỷ euro trong khi đó, nguồn tin thứ ba tiết lộ rằng, Thủ tướng Anh mong muốn chỉ dừng lại ở mức giá khoảng 30 tỷ euro, tờ Sunday Telegraph dẫn tin.

Ông David Davis - Bộ trưởng Anh chịu trách nhiệm về đàm phán Brexit cho biết, Anh mong muốn thực hiện đúng trách nhiệm và nghĩa vụ theo quy định của Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, con số chính thức vẫn chưa được tiết lộ.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho biết, Liên minh châu Âu có thể sẽ “tuýt còi” nếu Anh không đưa ra các thanh toán hoàn tất trước khi rời khỏi EU.

(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ