• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cái kết cho Syria: Ông Assad đưa lời có cánh dành cho Nga nhằm vào Mỹ

Thế giới 31/05/2018 22:08

(Tổ Quốc) - Tổng thống Syria Bashar Assad đã dành lời có cánh cho Nga đồng thời quyết tâm giải quyết mọi thách thức của Syria vào thời điểm hiện tại.

Tổng thống Syria Bashar Assad cho biết, Moscow đã ngăn cản cuộc không kích từ phương Tây do Mỹ dẫn đầu vào tháng trước và tin tưởng rằng Damascus đã có được chiến thắng trong cuộc nội chiến suốt 7 năm qua.

Ảnh minh họa. Nguồn:the Atlantic

Mỹ đang mất đi ảnh hưởng tại Syria

“Bởi tiến trình chính trị và vì tình hình hiện tại, các kẻ thù và đối thủ của chúng tôi là phương Tây do Mỹ dẫn đầu sẽ bị đẩy ra xa khỏi khu vực”, ông Assad nói trên RT.

Ông Assad cho rằng, sau khi quân đội chính phủ chiếm lại các thành phố chính của Aleppo và Deir ez-Zor, Mỹ đang mất đi dần tầm ảnh hưởng và có thể tiếp tục lại mang điều này vào bàn đàm phán.

“Thách thức của Syria là bằng cách nào có thể rút ngắn khoảng cách giữa kế hoạch của họ và kế hoạch của chúng tôi”, ông Assad khẳng định.

Nhà lãnh đạo Syria tin rằng, các cuộc xung đột chết người sắp khép lại sẽ khiến cho mối đe dọa của kẻ thù thất bại. Ông Assad trích dẫn các cáo buộc từ cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Douma và đặt ra câu hỏi: “Đâu là lợi ích của chúng ta? Tại sao?"

Theo RT, câu hỏi giống như một nỗ lực cuối cùng của phương Tây để gây ảnh hưởng quốc tế.

“Họ đã kể một câu chuyện. Bản thân họ đã nói dối. Quan điểm công khai toàn thế giới. Họ cũng chưa hề rút khỏi Syria. Vì thế, chúng ta phải làm điều gì đó, thậm chí là những điều nhỏ nhất”, ông Assad nhắc đến các cuộc không kích vào ngày 14/4 do Mỹ, Anh và Pháp thực hiện.

Theo Tổng thống Assad, Moscow cũng đóng vai trò trong nỗ lực hạn chế ảnh hưởng của Washington và các xung đột tại khu vực.

Nga ngăn chặn cuộc tấn công quy mô lớn hơn vào Syria

“Nga đã thông báo công khai rằng họ muốn phá bỏ các căn cứ quân sự tiếp trợ cho quá trình phóng tên lửa vào Syria. Chúng tôi chưa có bằng chứng, chúng tôi chỉ có thông và thông tin này được cho là đáng tin cậy. Mỹ có thể đang nghĩ đến một cuộc tấn công toàn diện vào khắp Syria”, Tổng thống Syria cho biết.

Các cố vấn phương Tây đã triển khai lực lượng ủy nhiệm tại Syria. Ông Assad đã gửi lời cảm ơn Nga vì không hề xảy ra cuộc đối đầu trực tiếp căng thẳng nào với Mỹ trên không và ở thực địa.

“Chúng ta dường như đã đến rất gần với xung đột trực tiếp giữa Nga và Mỹ. Điều may mắn là không gặp phải điều này. Sự khéo léo ấy là của nước Nga. Chúng tôi cần Nga hỗ trợ đồng thời mong muốn tránh được các xung đột “được cho là bộc trực” của Mỹ để ổn định đất nước”, ông Assad cho biết

Mặc dù đánh giá cao nỗ lực hòa bình cho tiến trình hòa bình Astana, định hướng tái thiết lập đất nước và tiến trình hòa bình, Tổng thống Assad cũng đưa ra một vài chiến thắng nữa mà Syria cần đạt được trên mặt trận.

Theo ông Assad, lực lượng khủng bố bao gồm Al-Qaeda, IS và Al-Nusra đều chưa sẵn sàng cho bất kỳ cuộc đối thoại nào. Họ không có bất kỳ kế hoạch chính trị và chỉ đưa ra kế hoạch trong bóng tối. Vì thế, lựa chọn duy nhất để đối phó với khủng bố là phải tiếp tục đối phó.

“Chúng tôi quyết tâm đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào bởi vì không có lựa chọn khác. Chúng tôi bắt buộc phải giải quyết mọi vấn đề”, Tổng thống Syria nói trên RT.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ