• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Campuchia hoàn chỉnh nội các sau cuộc bầu cử tháng 7

Thế giới 11/09/2018 17:17

(Tổ Quốc) - Ngày 6/9, Quốc hội Campuchia khóa 6 đã bỏ phiếu tín nhiệm ông Hun Sen tiếp tục làm Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia nhiệm kỳ thứ 6 (2018 - 2023).

 Ngày 6/9, Quốc hội Campuchia khóa 6 đã bỏ phiếu tín nhiệm ông Hun Sen tiếp tục làm Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia nhiệm kỳ thứ 6 (2018 - 2023) sau khi đảng Nhân dân Campuchia (CPP) giành thắng lợi tuyệt đối tại cuộc bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ 6 diễn ra ngày 29/7. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng thông qua các thành viên Nội các gồm Thủ tướng Hun Sen, 10 Phó Thủ tướng, 17 Bộ trưởng cao cấp và 29 Bộ trưởng.

Đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc, do sai lầm sách lược, bị loại ra ngoài vòng pháp luật và không được tham gia cuộc bầu cử lần này. Còn các đảng thứ yếu khác, được phân bổ bao nhiêu ghế thì được bấy nhiêu.

Tại phiên khai mạc Quốc hội nhiệm kỳ VI dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni, Quốc vương đã kêu gọi các tân nghị sỹ trung thành với đất nước, hết lòng, phụng sự người dân.

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.

Khoảng 58,2 % các nhà lập pháp mới được bầu của Quốc hội nhiệm kỳ 6 tuổi trên 60. Hầu hết trong số họ có tuổi là từ 60 - 69 tuổi. Những người ở độ tuổi 70 ở trong nhóm thứ hai, tiếp theo là những người đến tuổi 40, trong khi người trẻ nhất 32 tuổi. Có 19 phụ nữ tham gia Quốc hội kỳ này.

Ngày 6/9, Quốc vương Norodom Sihamoni đã ban hành Sắc lệnh bổ nhiệm và thăng hàm đối với 3 tướng lĩnh cao cấp của Quân đội Hoàng gia Campuchia: Đại tướng Vung Pisen được thăng hàm lên Thống tướng, giữ chức Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia; Thống tướng At Sarath bổ nhiệm giữ chức Tham mưu trưởng liên quan và vẫn giữ các chức vụ hiện nay; Đại tướng Hun Maneth (con trai Thủ tướng Hun Sen) được bổ nhiệm giữ chức Tư lệnh Lục quân và tiếp tục giữ các chức vụ hiện nay.  

Phản ứng quốc tế

Thủ tướng Việt Nam, Thủ tướng Trung Quốc, Thủ tướng Nga đã gửi điện chúc mừng ông Hun Sen.  Ngày 6/9, bà Angela Merkel, Thủ tướng Đức, đã gửi thư chúc mừng Thủ tướng Hun Sen. Bức thư có đoạn: “Tình hữu nghị giữa hai nước chúng ta đã được thể hiện bằng cách hợp tác trong chính sách phát triển qua nhiều năm. Nhiệm vụ của việc tăng cường dân chủ là thông qua một cuộc đối thoại chính trị ở đất nước Campuchia và Campuchia có thể tin tưởng vào sự giúp đỡ của Đức. Sự hợp tác dựa trên Hiệp định hòa bình Paris năm 1991 trên cơ sở tôn trọng nhân quyền, quy tắc của pháp luật và các nguyên tắc dân chủ, cũng như các cuộc bầu cử tự dovà công bằng”./.

 

Lưu Việt

NỔI BẬT TRANG CHỦ