• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Căn cứ quân sự tại Djibouti không để Chủ tịch Tập Cận Bình thất vọng

Thế giới 04/11/2017 21:30

(Tổ Quốc) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi thông điệp tới lực lượng quân đội phục vụ tại căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài của Trung Quốc – tại nước Djibouti vùng Sừng châu Phi.

Lực lượng quân đội phục vụ tại căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài của Trung Quốc – tại nước Djibouti vùng Sừng châu Phi -  sẽ giúp thúc đẩy hòa bình và ổn định, Chủ tịch Tập Cận Bình nói với họ thông qua video, khuyến khích họ tăng cường thể hiện hình ảnh tốt đẹp.

 Căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài của Trung Quốc – tại nước Djibouti vùng Sừng châu Phi đã mở cửa ngày 1/8. (Nguồn: AFP)

Trung Quốc đã chính thức mở căn cứ trên vào tháng 8 - cùng ngày kỉ niệm 90 năm thành lập Quân đội nước này. Theo Reuters, đây là căn cứ hải quân đầu tiên của Trung Quốc, dù Bắc Kinh nói rằng đây là một cơ sở hậu cần.

Vị trí của Djibouti ở rìa tây bắc Ấn Độ Dương đã dấy lên lo ngại từ Ấn Độ rằng nước này sẽ trở thành một trong những liên minh quân sự và cơ sở của Trung Quốc trong khu vực – được gọi là chuỗi ngọc trai, bao gồm Bangladesh, Myanmar và Sri Lanka.

Phát biểu với các lực lượng tại Djibouti trong chuyến thăm trung tâm chỉ huy chung tại Bắc Kinh, ông Tập đã hiểu rõ hơn về các hoạt động của căn cứ này và cuộc sống của binh lính tại đây, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết vào cuối ngày thứ sáu.

Chủ tịch Tập "đã khuyến khích họ thể hiện một hình ảnh tốt đẹp của quân đội Trung Quốc và thúc đẩy hòa bình, ổn định của quốc tế và khu vực"

Những người lính đã trả lời rằng họ sẽ không để cho Chủ tịch Tập và đất nước Trung Quốc thất vọng.

Trung Quốc bắt đầu xây dựng căn cứ ở Djibouti năm ngoái để triển khai các tàu hải quân tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình và nhân đạo ở  ngoài khơi Yemen và Somalia.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thúc đẩy một chương trình hiện đại hóa quân sự đầy tham vọng, bao gồm việc phát triển khả năng của lực lượng quân sự Trung Quốc hoạt động bên ngoài đất nước.

Trong chuyến thăm trung tâm chỉ huy trên, ông Tập cũng chỉ thị cho lực lượng vũ trang tăng cường khả năng chiến đấu và chuẩn bị trong tình huống có xung đột.

Djibouti, có diện tích tương tự xứ Wales, là lối vào phía Nam của Biển Đỏ trên tuyến đường đến Kênh đào Suez. Quốc gia này - kẹp giữa Ethiopia, Eritrea và Somalia cũng là nơi có các căn cứ của Mỹ, Nhật và Pháp.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ