• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cần xác định những định hướng dài hạn trong hợp tác APEC về phụ nữ

Kinh tế 29/09/2017 06:00

(Tổ Quốc) - Đã đến lúc cần xác định những định hướng dài hạn trong hợp tác APEC về phụ nữ, đóng góp vào các nỗ lực đẩy nhanh hoàn thành các mục tiêu Bô-go của APEC và quá trình xây dựng các tầm nhìn mới của APEC sau năm 2020.

Ngày 28/9, trong khuôn khổ Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC năm 2017, đã diễn ra Đối thoại công - tư về Phụ nữ và Kinh tế (PPDWE) tại thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế). Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tham dự và phát biểu chỉ đạo Đối thoại.

Phát biểu chỉ đạo Đối thoại, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định tăng cường sự tham gia và đóng góp của phụ nữ sẽ tạo ra những động lực mới để thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm. Yêu cầu cấp thiết là cần tăng cường sự phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính, xã hội đối với phụ nữ.

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu và thế giới về việc làm đang có nhiều biến động, tạo ra những thách thức không nhỏ đối với các nữ doanh nhân và lực lượng lao động nữ, cần tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy nữ doanh nhân tiếp cận với vốn, tài sản, kinh nghiệm và thị trường toàn cầu, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ.

Phó Chủ tịch nước phát biểu tại buổi Đối thoại công - tư về Phụ nữ và Kinh tế.

Phó Chủ tịch nước cũng chỉ rõ, đã đến lúc cần xác định những định hướng dài hạn trong hợp tác APEC về phụ nữ, đóng góp vào các nỗ lực đẩy nhanh hoàn thành các mục tiêu Bô-go của APEC và quá trình xây dựng các tầm nhìn mới của APEC sau năm 2020.  

Bà Lakshmi Puri, đại diện Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc, cho rằng các nền kinh tế APEC cần làm nhiều hơn nữa để trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đầy kinh tế APEC. Phụ nữ phải được đặt vào trung tâm để mang lại những giá trị đặc biệt cho nền kinh tế của chúng ta. Trao quyền cho phụ nữ là điều kiện tiên quyết hướng tới phát triển bền vững.

Với bốn phiên thảo luận, Đối thoại đã trao đổi sôi nổi về các vấn đề: phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội đối với phụ nữ - động lực cho tăng trưởng bền vững và bao trùm; doanh nhân nữ trong một thị trường toàn cầu đang thay đổi; thúc đẩy tinh thần kinh doanh của phụ nữ trong kỷ nguyên số; và xây dựng tầm nhìn về tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và thế giới. Những vấn đề này là quan tâm chung của các thành viên và cũng là những nội dung đóng góp thiết thực vào việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của nước ta đến năm 2020.

Các đại biểu tại buổi đối thoại.

Các đại biểu chia sẻ nhận định, khu vực châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục là động lực tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu và phát triển bền vững và bao trùm. Nhiều nền kinh tế trong khu vực đang đẩy mạnh triển khai các chiến lược quốc gia về phát triển bền vững và bao trùm, và hội nhập quốc tế sâu rộng, trong đó chú trọng việc tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ. Trong một thế giới toàn cầu hóa và công nghệ số với nhiều thách thức đang nổi lên, cần có những hành động chung để tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ.

Về tầm nhìn về tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, các đại biểu nhất trí, trong một giai đoạn đang có nhiều chuyển đổi như hiện nay, vấn đề then chốt là cần tăng cường sự vai trò, tham gia và đóng góp của phụ nữ trong quá trình hoạch định chính sách của APEC, nhất là trong việc xây dựng Tầm nhìn APEC sau năm 2020.

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

APEC cũng cần tiếp tục tiên phong các nỗ lực toàn cầu về thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn lồng ghép vấn đề tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ vào các chiến lược và chương trình hành động quốc gia triển khai các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Các đại biểu cũng cho rằng, cần tăng cường phối hợp và sự bổ trợ giữa các cơ chế khu vực, liên khu vực và toàn cầu nhằm đẩy mạnh hơn nữa các nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới và về tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ.

Đối thoại kết thúc tốt đẹp sau một ngày làm việc tích cực và hiệu quả. Các ý kiến được trao đổi tại Đối thoại sẽ được tổng hợp thành những khuyến nghị để báo cáo các Bộ trưởng tại Đối thoại chính sách cao cấp về Phụ nữ và Kinh tế diễn ra vào ngày 29/9.

P.V

NỔI BẬT TRANG CHỦ