• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cảng Melbourne (Úc) cho thuê với giá 7,3 tỷ USD

Kinh tế 25/09/2016 10:52

(Tổ Quốc)-Một liên danh do Úc đứng đầu đã thắng thầu thương vụ thuê cảng Melbourne với hợp đồng trong 50 năm trị giá 9,7 tỷ đô la Australia (AUD) tương đương 7,3 tỷ USD), theo hãng tin Bloomberg.

Đây là thương vụ tư nhân hóa cảng biển mới nhất tại Australia. Cảng Melbourne – cảng vận chuyển container và hàng hóa lớn nhất xứ sở chuột túi vốn tiếp đón hơn 3.000 tàu mỗi năm sẽ sự quản lý của Công ty Đầu tư Queensland (QIC) - nhà quản lý vốn bán buôn lớn thứ hai ở Úc - và công ty đa quốc gia Global Infrastructure Partners (GIP)
Mức giá trên cao hơn nhiều so với dự đoán của chính quyền bang Victoria, vốn ban đầu ước tính thu về 6 tỉ AUD từ việc đấu giá một trong những cảng lớn nhất của Úc.
Cảng Melbourne. Ảnh: Tonybates
“Hợp đồng cho thuê trị giá hơn 9,7 tỉ AUD cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của đơn vị đấu thầu và giá trị của cảng Melbourne”, hãng tin AFP dẫn chính quyền nói trong một thông báo.
Theo báo chí Australia, công ty GIP là đại diện cho Quỹ đầu tư quốc gia Trung Qưốc (CIC) với 20% cổ phần trong thương vụ này.
Quyết định cho nước ngoài thuê cảng Melbourne được đưa ra sau nhiều tháng Chính phủ Australia siết chặt các quy định bán các tài sản quốc gia cho các nhà đầu tư nước ngoài do quan ngại bùng lên sau vụ cảng Darwin được cho tập đoàn Landbridge (Trung Quốc) thuê với thời gian 99 năm.

Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ