• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Căng thẳng” ngay đầu giờ và kịch bản thượng đỉnh Nga-Mỹ

Thế giới 16/07/2018 18:23

(Tổ Quốc) - Ngay những giây phút đầu tiên của hội nghị, hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ đã tỏ ra khá căng thẳng.  

Hội nghị thượng định được chờ đợi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin đang bước vào những khoảnh khắc đầu tiên.

May bay của người đứng đầu nước Nga hạ cánh xuống thủ đô Helsinki, Phần Lan muộn 55 phút so với dự kiến. Theo BBC, đây là một thói quen “có chủ đích” của ông Putin khi Tổng thống Nga thường xuyên đến muốn trong các cuộc gặp cấp cao với các nguyên thủ khác, bao gồm cả Giáo hoàng Francis.

Đáp lại, một số phóng viên theo dõi sự kiện cho biết, Tổng thống Trump đã trì hoãn giờ khởi hành từ khách sạn tới Phủ Tổng thống, và nhất định chỉ có mặt tại đó sau ông Putin tầm 10 phút.

AFP đưa tin, hội nghị thượng đỉnh sẽ bao gồm một cuộc gặp gỡ “một đối một” giữa hai nhà lãnh đạo, một bữa trưa “làm việc” quy mô lớn và sẽ kết thúc với một cuộc họp báo vào khoảng 9 giờ tối nay (theo giờ Việt Nam).

Sự kiện hôm nay nhận được sự quan tâm chặt chẽ từ cả hai phía Đại Tây Dương, đặc biệt là sau khi Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố 12 nhân viên tình báo Nga phạm tội tấn công vào hệ thống máy tính của Đảng Dân chủ trong chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Người đứng đầu Nhà Trắng nói, ông kỳ vọng một mối quan hệ tốt hơn với nhà lãnh đạo Nga. Ông Trump đang phải đối mặt với những nghi ngờ và cả phản đối ngay trong nội bộ của nước Mỹ vì mong muốn cải thiện quan hệ song phương Mỹ - Nga, bất chấp những vấn đề gây nhiều tranh cãi như việc Nga sáp nhập Crimea và can thiệp của Nga vào Syria.

Mặc dù chương trình nghị sự vẫn chưa được công bố chính thức, theo cố vấn Tổng thống Nga Yuri Ushakov, tình hình Syria sẽ là một trong những chủ đề chính. Ngoài ra, các chuyên gia phân tích chính trị cho rằng, cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ và hợp tác năng lượng cũng sẽ được hai Tổng thống nhắc tới trong các cuộc thảo luận của mình.

NỔI BẬT TRANG CHỦ