• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Căng thẳng sức mạnh Nga, láng giềng tính kế đáp trả mặt trận mới?

Thế giới 01/08/2018 14:46

(Tổ Quốc) - Estonia, quốc gia Đông Âu sát sườn Nga, từng nói rằng họ là mục tiêu đầu tiên của cuộc chiến tranh mạng do nhà nước Nga hậu thuẫn, có thể sẽ sớm có khả năng đáp trả, theo Bloomberg.

Estonia, quốc gia Đông Âu sát sườn Nga, từng nói rằng họ là mục tiêu đầu tiên của cuộc chiến tranh mạng do nhà nước Nga hậu thuẫn, có thể sẽ sớm có khả năng đáp trả, theo Bloomberg.

Quân đội Estonia đang tiến tới thành lập lực lượng tác chiến không gian mạng để chống lại các cuộc tấn công ảo - tăng tới 20%/ năm. Cùng với các chiến lược phòng thủ, đội ngũ 300 người này sẽ phát triển khả năng tấn công, mặc dù năng lực này sẽ không được triển khai trong thời bình.

"Để chuẩn bị cho phòng thủ, bạn cần phải biết cách tấn công", Thượng tá Andres Hairk, người đứng đầu đơn vị tác chiến mạng, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước khi đơn vị này chính thức hoạt động tuần này. “Khi nhu cầu thực sự gia tăng, trong xung đột có vũ trang hoặc chiến tranh, thì năng lực này đã phải được phát triển để kiểm nghiệm các hệ thống của chúng ta – để có thể được sử dụng chống lại các kẻ thù tiềm năng.”

Tập trận tác chiến không gian mạng tại Estonia tháng 5/2018.

Trong khi quân đội của Nga lớn hơn 150 lần, Estonia có thể có lợi thế trên chiến trường không gian mạng. Là một trung tâm công nghệ đã tạo nên Skype, quốc gia Baltic có 1,3 triệu người này là nơi trú đóng của trung tâm phòng thủ không gian mạng của NATO và đã tổ chức cuộc tập trận tác chiến mạng đầu tiên cho các bộ trưởng quốc phòng Liên minh châu Âu EU năm ngoái. Nơi này cũng có các tình nguyện viên dân sự và lực lượng phục vụ phòng thủ không gian mạng, một chiến thuật mà các thành viên NATO khác đã nối gót, theo Hairk.

Theo Bloomberg,  Estonia cũng đã có kinh nghiệm về các dạng tấn công mạng mà họ phải đối phó. Năm 2007, Estonia là mục tiêu của nhiều cuộc tấn công mạng, trong đó tin tặc đã vô hiệu hoá các trang web của chính phủ, ngân hàng và giới truyền thông. Chín năm sau đó, các tin tặc cũng đã tấn công mạng vào nhà sản xuất dầu đá phiến lớn nhất của Estonia.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ