• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung: Kinh tế TP. HCM và mối lo hiện hữu

Kinh tế 01/10/2018 17:02

(Tổ Quốc) - Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang ngày càng có dấu hiệu tăng nhiệt, kinh tế TP.HCM đã cảm thấy những mối lo hiện hữu.

Số liệu thống kê 9 tháng đầu năm cho thấy Trung Quốc cũng đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của một số mặt hàng như: Gạo chiếm 34,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu 705,6 triệu USD; Cao su chiếm 49% trong tổng kim ngạch XK gần 388 triệu USD... 

Theo thông tin từ Cục Thống kê TP.HCM, trong 9 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của TP.HCM đạt gần trên 28 tỷ USD, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2017. 

Tính trong cả giai đoạn 2013 – 2017, TP.HCM xuất khẩu vào Trung Quốc tăng trung bình đạt 19%/năm, trong khi Mỹ là 8,4%/năm.



Còn tính riêng trong năm 2017, giá trị xuất khẩu vào Trung Quốc đạt 5,5 tỷ USD, chiếm 18,6% giá trị kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn thành phố. Con số này vào thị trường Mỹ là 5,7 tỷ USD.

Trao đổi trên báo Infonet, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của TP.HCM và ông Phong cũng nhận định “Cuộc chiến thương mại sẽ tác động đến nền kinh tế của thành phố”.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Trình – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết TP cần xem xét những mặt hàng biến động trong thời gian gần đây để nắm xem liệu có việc các công ty Trung Quốc né thuế bằng cách chuyển hàng qua con đường Việt Nam hay không. Không loại trừ tình trạng các công ty Trung Quốc đã sản xuất hoàn chỉnh các bộ phận, sau đó đưa sang Việt Nam lắp ráp và mời người đến chứng kiến để xác nhận nguồn gốc xuất xứ. "Nếu có việc này, phải cảnh báo ngay" - ông Trình nhấn mạnh..



Ông Trình cũng đã kiến nghị Cục Hải quan thành phố phải xem xét rõ nguồn gốc, xuất xứ các loại hàng, nếu không khi phát hiện ra chiêu trò Mỹ sẽ áp thuế lên tất cả các mặt hàng Việt Nam xuất sang.

Phùng Nguyên (t/h)

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ