• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cảnh báo đỏ Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ dồn dập “điều binh khiển tướng”

Thế giới 11/09/2018 06:14

(Tổ Quốc) - Thổ Nhĩ Kỳ đã tập trung nhiều xe tăng và binh lính tại biên giới tiếp giáp với Syria để phòng ngừa xung đột nổ ra tại Idlib.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tập trung nhiều xe tăng và binh lính tại biên giới tiếp giáp với Syria và tăng cường hoạt động hướng tới đối phó với sự gia tăng tiềm tàng dòng người tị nạn đổ về nước này sau khi lời kêu gọi dừng bắn tại Ildib của Ankara chưa được Nga và Iran hoàn toàn nhất trí.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria. (Ảnh minh hoạ nguồn: AFP)

Những chiếc xe bọc thép và súng bắn trái phá cũng đã được đưa đến khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Idlib, Syria ngày 10/9, theo hãng tin Anadolu của nước này. Đồng thời, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tăng cường lực lượng tại 12 tiền đồn trên lãnh thổ Syria, nơi các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Nga và Iran giám sát xung đột.

Tại một hội nghị thượng đỉnh ba chiều giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Sáu, Tổng thống Vladimir Putin đã không đồng ý với lời kêu gọi của ông Erdogan về một thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib, nơi có khoảng 3 triệu dân thường sinh sống. Liên hợp quốc ước tính có 10.000 tay súng tại đây có liên kết với al-Qaeda, và Tổng thống Putin và Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng phải tiến hành cuộc chiến tại đây cho đến khi những kẻ khủng bố trong khu vực bị nghiền nát.

Thổ Nhĩ Kỳ đang lo lắng xung đột sẽ dấy lên một làn sóng tị nạn mới về biên giới của họ, trong khi việc xác định đâu là lực lượng nổi dậy ôn hoà đã khiến một số nỗ lực hoà giải quốc tế, nhằm đảm bảo các lực lượng Ankara ủng hộ có tiếng nói sau chiến tranh, sụp đổ.

Nhiều nhà phân tích đang cố vấn cho chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, Ankara đang cố thuyết phục các tay súng nổi dậy rời đi nhưng chưa nhận được sự nhất trí từ tất cả các bên.

Trong khi đó, những lo lắng của Thổ Nhĩ Kỳ đối với Syria không chỉ giới hạn ở Idlib. Họ cũng đang báo động về những động thái của lực lượng người Kurd YPG do Mỹ hậu thuẫn nhằm chiếm lại các khu vực phía Bắc do các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ nắm giữ. Sự sụp đổ tại Idlib có thể khiến an ninh quốc phòng của Ankara gặp khó khăn hơn.

"Trong khi cố gắng khiến thế giới thức tỉnh  về mối đe dọa một vụ thảm sát ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị hỗ trợ trú ẩn cho khoảng 200.000 người tị nạn tại các trại ở Syria," Saadet Oruc, một cố vấn cấp cao của ông Erdogan nói với đài TRT nước này. "Mùa đông đang đến gần và điều đó sẽ làm trầm trọng thêm nhu cầu của những người tị nạn.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ