• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cảnh báo “đòn giáng” Mỹ vào thế trận năng lượng Nga – Đức?

Thế giới 19/08/2018 11:00

(Tổ Quốc) -Mỹ có thể trừng phạt các công ty tham gia vào dự án đường ống dẫn khí Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) 2 trong vài tuần tới, theo WSJ.

Washington có thể trừng phạt các công ty tham gia vào dự án đường ống dẫn khí Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) 2 trong vài tuần tới, tờ Nhật báo Phố Wall (WSJ) đưa tin, trích dẫn một số quan chức Mỹ.

Một số quan chức Nhà Trắng đã tiết lộ với WSJ về một gói mới các biện pháp trừng phạt hiện đang được chính phủ Hoa Kỳ thảo luận khi những nỗ lực của Washington để ngăn chặn xây dựng Dòng chảy phương Bắc 2 cho tới nay đã không thành công.

Dự án năng lượng Dòng chảy phương Bắc 2 giữa Nga và Đức, cùng các nước châu Âu đang đối mặt với nhiều sức ép. (Nguồn: Sputnik)

Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 cũng đã nằm trong trong chương trình nghị sự của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc hội đàm ngày 18/8.

Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án liên kết của công ty năng lượng khổng lồ Nga Gazprom và Engie của Pháp, OMV AG của Áo, Royal Dutch Shell của Anh-Đan Mạch, và Uniper và Wintershall của Đức.

Theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, sau cuộc đối thoại tại lâu đài Meseburg, cả Tổng thống Putin và bà Merkel đều coi Dòng chảy phương Bắc 2 là một dự án liên kết thuần tuý về thương mại, bất chấp những phản ứng chỉ trích từ chính phủ Mỹ và Ukraine.

Vào tháng 7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông thấy không thể chấp nhận được việc nước Đức đang chi hàng tỷ USD cho khí đốt của Nga và đang lên kế hoạch xây dựng một đường ống mới Dòng chảy phương Bắc 2, trong khi Mỹ đang phải bảo vệ nước này với vai trò như một đồng minh NATO và phải chi tiêu nhiều hơn Berlin về vấn đề quốc phòng.

Đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ chạy dưới lòng biển Baltic nối từ bờ biển Nga đến một địa điểm ở Đức, và có công suất vận chuyển khí đốt hàng năm là 55 tỷ m3. Đường ống này dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2019.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ