• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cảnh báo “vượt rào” với Iran, Mỹ sẽ giáng đòn đồng minh

Thế giới 06/06/2018 13:03

(Tổ Quốc) - Các đồng minh và đối tác của Mỹ sẽ phải đối mặt với “những rủi ro rất lớn” nếu họ tiếp tục hợp tác kinh doanh với Iran.

Các đồng minh và đối tác của Mỹ sẽ phải đối mặt với “những rủi ro rất lớn” nếu họ tiếp tục hợp tác kinh doanh với Iran, bao gồm cả việc sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt từ Washington.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 5/6 cảnh báo rằng việc Iran sử dụng các công ty vỏ bọc và hoạt động tài chính bất hợp pháp nhằm tài trợ cho các hoạt động có ý xấu tiếp tục không suy giảm, ngay cả sau khi họ ký thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Các quan chức Mỹ cho biết họ nhận định rằng Tehran sẽ tăng cường các hoạt động như vậy.

Mỹ cảnh báo các đồng minh nếu họ tiếp tục hợp tác thương mại với Iran.

"Chính quyền Iran sẽ đánh lừa các công ty của bạn, làm suy yếu tính toàn vẹn của hệ thống tài chính và khiến các tổ chức của bạn có nguy cơ bị trừng phạt mạnh mẽ, chỉ để họ tài trợ khủng bố, lạm dụng nhân quyền và hỗ trợ các nhóm khủng bố như Hezbollah, Hamas và Houthis", Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách khủng bố và tình báo tài chính Sigal Mandelker nói.

"Chúng tôi tiếp tục thấy Iran sử dụng các chiến thuật lừa đảo, bao gồm các công ty vỏ bọc để khai thác thị trường ở nhiều quốc gia", Mandelker nói trong một bài phát biểu tại Quỹ Quốc phòng Dân chủ - một tổ chức tham vấn ở Washington.

Bà Mandelker cũng khuyến nghị các đồng minh của Mỹ tăng cường bảo mật cho hệ thống tài chính để đảm bảo họ không vô tình giúp trả tiền cho những gì bà gọi là các hoạt động bất chính của Iran trên khắp Trung Đông.

Bà Mandelker cũng cảnh báo Mỹ “sẽ áp dụng sức ép tài chính chưa từng có” chống lại chính phủ Iran.

"Các nhà chức trách kinh tế đầy quyền lực của chúng tôi sẽ cho chế độ này một sự lựa chọn rõ ràng: thay đổi lập trường hỗ trợ không thể chấp nhận được cho khủng bố, các hoạt động gây mất ổn định và lạm dụng nhân quyền, hoặc đối mặt với tai họa kinh tế", bà nói. "Tác động của các biện pháp trừng phạt của chúng tôi sẽ chỉ trở nên đau đớn hơn nếu chế độ không thay đổi."

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ