• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cảnh giác Syria bùng cháy: Quân sự Mỹ giữ thế chân vạc

Thế giới 08/12/2017 21:32

(Tổ Quốc) - Lực lượng quân sự Mỹ có kế hoạch ở lại Syria cho đến khi cần thiết để đảm bảo nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) không hồi sinh trở khai.

Lực lượng quân sự Mỹ có kế hoạch ở lại Syria cho đến khi cần thiết để đảm bảo nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) không hồi sinh trở khai – trong bối cảnh IS đang gặp thất bại trên nhiều mặt trận.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc Eric Pahon nói: "Chúng tôi sẽ duy trì cam kết trên thực địa miễn là chúng tôi còn cần thiết – nhằm hỗ trợ các đối tác của chúng tôi và ngăn chặn sự trở lại của các nhóm khủng bố.

Mỹ duy trì cam kết quân sự tại Syria

Hoa Kỳ hiện có khoảng 2.000 binh lính tại Syria, nơi họ đã giúp đào tạo và cố vấn cho các lực lượng đối tác người Kurd và Ả Rập trong cuộc chiến chống lại IS. Hiện tại, IS đã bị xóa sổ tại nhiều thành trì lớn tại khu vực, chỉ còn trụ tại một số vùng lãnh thổ. Hoa Kỳ đang đánh giá sự hiện diện trong tương lai của lực lượng quân sự nước này tại Syria.

Mỹ vẫn hiện diện tại Syria ngay khi cuộc chiến IS đang đi đến hồi kết. (Nguồn: AFP) 

Pahon cho biết cam kết của Mỹ sẽ "dựa trên tình hình", có nghĩa là không có thời gian cụ thể về việc quân đội Mỹ rút hẳn khỏi khối này.

"Để đảm bảo sự thất bại lâu dài của ISIS, liên minh (do Mỹ dẫn đầu) phải đảm bảo rằng nhóm này không thể hồi phục lại được, tái chiếm lại được những khu vực bị thất bại hoặc thực hiện các cuộc tấn công ra bên ngoài", ông nói.

"Hoa Kỳ sẽ duy trì sự hiện diện quân sự" có điều kiện tại Syria để chống lại mối đe dọa từ sự nổi dậy của khủng bố, ngăn chặn sự trỗi dậy của khủng bố, sự hồi sinh của ISIS, và nhằm ổn định các khu vực được giải phóng. "

Cuộc xung đột tại Syria bắt đầu vào tháng 3/2011 với những cuộc biểu tình phản đối chính phủ - điều đã nhanh chóng biến thành một cuộc nội chiến ác liệt và phức tạp, và IS chỉ là một yếu tố trong một ma trận chuyển dịch của nhiều thế lực liên quan.

Quân đội Hoa Kỳ, cùng với các quốc gia khác trong liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo, đã bắt đầu đánh bom IS vào cuối năm 2014, tuy nhiên,  cho đến nay phần lớn từ chối nói về vai trò của họ trong cuộc xung đột này khi IS đang bị đánh bại.

"Chúng tôi sẽ ở lại Syria một thời gian, tôi không muốn nói rằng đó là 10 năm, tôi cũng không muốn nói nó không phải ", Pahon nói.

"Điều mọi người không nên chờ đợi là chúng tôi sẽ thấy những phần tử ISIS cuối cùng tử vong và sau đó chúng tôi sẽ từ bỏ đối tác của mình."

Cụm từ "dựa trên tình hình" của quân đội là nhằm xác định các cam kết của quân đội như một cách phản ứng đối với chính sách cũ từ thời cựu Tổng thống Obama - nhấn mạnh đến việc rút quân theo lịch trình ra khỏi Afghanistan.

Động thái này khiến những chỉ huy của Mỹ “cay đắng” – coi động thái này đã tạo ra cơ hội cho Taliban hồi sinh sức mạnh và bắt đầu lại hoạt động một cách mạnh mẽ.

Sức mạnh Nga và Iran

Cam kết về sự hiện diện mở của Mỹ tại Syria có thể sẽ khiến Nga lo ngại - từ cuối năm 2015 đã tiến hành một chiến dịch quân sự riêng để hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad nhằm chống lại khủng bố .

Không giống như Nga, Hoa Kỳ không đến Syria theo đề nghị hoặc sự chấp thuận của chính phủ Damascus.

Washington đã trích dẫn Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc cho phép tự bảo vệ các lực lượng đối tác như lí do hợp pháp cho sự tham gia quân sự của họ, và điều đó vẫn sẽ là lí do để nước này tiếp tục hiện diện.

"Moscow dường như không có kế hoạch đưa ra một cái kết có ý nghĩa cho cuộc nội chiến – điều đã tạo nên các vấn đề cơ bản dẫn tới sự trỗi dậy của ISIS ", Pahon nói. Tuy nhiên, nhiều chính quyền kế nhiệm của Mỹ cũng vẫn bị chỉ trích vì không đưa ra một kế hoạch chặt chẽ cho Syria, và thời gian trôi qua đã tạo cơ hội cho ảnh hưởng của Nga và Iran tăng mạnh.

Pahon nhấn mạnh Hoa Kỳ sẽ duy trì sự ủng hộ cho liên minh người Kurd-Ả Rập – có tên là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). SDF đã hoàn thành phần lớn cuộc chiến chống IS trên bộ và Chủ nhật vừa qua đã tuyên bố kết thúc hoạt động chống lại IS.

Sự ủng hộ của Mỹ đối với SDF đã khiến một đồng minh trong NATO tức giận. Thổ Nhĩ Kỳ coi người Kurd là "kẻ khủng bố".

"Hoạt động theo các cơ quan quốc tế được công nhận, quân đội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ các lực lượng đối tác địa phương ở Syria để ổn định vùng lãnh thổ được giải phóng", Pahon nói.

Những nỗ lực này sẽ bao gồm phục hồi các dịch vụ thiết yếu, tìm kiếm và loại bỏ các vật liệu nổ, cũng như tạo điều kiện cho hoạt động viện trợ nhân đạo. Pahon nói thêm: "Điều này cũng sẽ tạo điều kiện cho những người phải đi di tản và người tị nạn trong nước trở lại an toàn.

Hơn 340.000 người được ước tính đã thiệt mạng trong cuộc chiến Syria, và hàng triệu người đã phải đi di tản.

Các cuộc đàm phán hòa bình do LHQ hậu thuẫn đang được tiến hành tại Geneva, và Pahon cho biết Mỹ vẫn tiếp tục ủng hộ tiến trình này như "con đường duy nhất hướng tới giải pháp chính trị hợp pháp cho cuộc xung đột này."

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ