• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị sạt lở nhiều điểm

Thời sự 20/11/2017 15:39

(Tổ Quốc) - Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn đi qua tỉnh Quảng Nam có nhiều điểm bị sạt lở mái ta luy, có đoạn sạt lở cả móng trụ bê tông.

Vừa qua, do ảnh hưởng cơn bão số 12 gây mưa lớn khiến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn đi qua tỉnh Quảng Nam có nhiều điểm bị sạt lở ta luy, thậm chí sạt lở cả móng trụ bê tông khiến nhiều người nghi ngại về chất lượng công trình.

Điển hình như tại vị trí Km20+315 thuộc địa phận xã Duy Trinh (huyện Duy Xuyên) dù hai bên mái ta luy đã được gia cố bằng hệ khung dầm bê tông cốt thép nhưng  mưa lớn làm xói lở gây hỏng chân khung kè. Đoạn đi qua xã Quế Xuân 2, huyện Quế Sơn mưa đã cuốn trôi một phần đất ta luy dương nền đường khiến chân trụ của tường hộ lan mềm bị hỏng, phần gia cố đá hộc 1/4 nón của mố cống đã xuống cấp, bong tróc, sạt lở…

 Nhà thầu đang khắc phục sạt lở trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn đi qua Quảng Nam.

Theo Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn Km20+480 – Km20+650 địa chất khi thi công cơ bản đúng với kết quả khoan địa chất giai đoạn thiết kế kỹ thuật, nền đào đá bên phải tương đối ổn định, đoạn bên trái có thay đổi cục bộ với hồ sơ thiết kế kỹ thuật, xuất hiện nhiều lớp xen kẹp, bị phong hoá mạnh, đặc biệt lớp đá phong hoá hoàn toàn màu đen khi bị ảnh hưởng bởi nước ngầm và nước mặt sẽ bở rời rạc, giảm lực ma sát trong gây mất ổn định mái dốc.

Ngoài ra do địa chất khu vực này chủ yếu là cát kết, liên kết kém, đá bị phong hoá mạnh và có nhiều vết nứt nhỏ, làm tăng khả năng nứt to và phá vỡ liên kết khi gặp nước dẫn đến sụt trượt.

Trước tình hình đó, Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã xin Bộ GTVT chủ trương thay đổi biện pháp xử lý từ dạng khung sang dạng phun bê tông kết hợp neo và lưới thép, Bộ GTVT chấp thuận tại văn bản 6738/BGTVT-CQLXD ngày 22/6/2017, Nhà thầu đã thực hiện xong bên phải.

Tuy nhiên bên trái tiếp tục bị sạt trượt, do đó VEC đã báo cáo Bộ GTVT xin chủ trương ngả mái phía bên trái và cục bộ 1 đoạn ngắn bên phải, Bộ GTVT chấp thuận tại văn bản 11468/BGTVT-CQLXD ngày 10/10/2017.

Hiện Ban QLDA đang làm việc với địa phương để thu hồi mặt bằng bổ sung để triển khai ngả mái. Ban sẽ chỉ đạo thi công ngay sau khi có mặt bằng. Tiến độ thực hiện dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 5/2018.

Tại điểm Km28+760, đoạn này cũng đã được Bộ thay đổi biện pháp xử lý mái dốc, hiện nay Nhà thầu đã cơ bản thi công xong phần phun mái dốc. Tuy nhiên, do hiện là mùa mưa, thường xuyên có lượng lớn nước chảy tại vị trí này nên không thi công được. Ban sẽ chỉ đạo tư vấn giám sát và Nhà thầu thi công ngay sau khi thời tiết đảm bảo và không có (hoặc ít) nước mặt chảy tại khu vực bậc nước.

 Ban QLDA đã yêu cầu nhà thầu khẩn trương thi công 2 dốc nước tại Km31+243 và Km31+263 và sửa chữa xây đá gia cố thượng lưu cống tại Km31+236 và Km32+252, để thoát nước từ mặt đường xuống dưới chân ta luy, đảm bảo ổn định nền đường đoạn tuyến Km31+200 đến Km31+300.

Về giải pháp lâu dài, Ban QLDA đã yêu cầu nhà thầu khẩn trương thi công 2 dốc nước tại Km31+243 và Km31+263 và sửa chữa xây đá gia cố thượng lưu cống tại Km31+236 và Km32+252, để thoát nước từ mặt đường xuống dưới chân ta luy, đảm bảo ổn định nền đường đoạn tuyến Km31+200 đến Km31+300. Bên cạnh đó, bổ sung thêm phạm vi gia cố mái dốc cống hộp từ vị trí đã xây hiện hữu (trên đỉnh cống 1,2m) phủ kín lên đến vai đường để chống xói lở trong tương lai (do đây là điểm tụ thuỷ).

Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đưa vào khai thác tạm 65km đoạn từ nút Túy Loan (Đà Nẵng) tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam) cách đây khoảng ba tháng. Tuyến này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120km/h với quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m.

Đây là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do VEC làm chủ đầu tư. VEC tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn tuyến vào khai thác vào cuối năm 2017.

P.V

NỔI BẬT TRANG CHỦ