• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang cần giảm phí vì không đạt tiêu chuẩn

Thời sự 07/08/2016 16:30

(Tổ Quốc)-Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang không đủ tiêu chuẩn cao tốc khi không có đường gom nên cả xe máy ô tô cùng đi trên đường cao tốc.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang dài khoảng 45km, do liên danh nhà đầu tư BOT, gồm: Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại 319, Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest làm chủ đầu tư; được thông xe vào tháng 1-2016 và chính thức thu phí hoàn vốn từ ngày 25-5.
Điều đáng nói, chỉ sau một thời gian tiến hành thu phí, tuyến cao tốc này đã bộc lộ hàng loạt bất cập, gây bức xúc cho người tham gia giao thông cũng như người dân sống dọc tuyến đường. Nhiều người kêu dù tuyến đường gọi là cao tốc, thu phí theo tiêu chuẩn cao tốc nhưng thực tế thì khác xa.

Các phương tiện xe máy, ô tô cùng lưu thông trên cao tốc HN-BG - Ảnh: Pháp luật VN

Điển hình là việc thiếu đường gom dành cho phương tiện xe máy, xe thô sơ, dẫn đến các phương tiện xe máy, ô tô cùng lưu thông trên đường. Do được thiết kế là đường cao tốc, với tốc độ cho phép từ 80 - 100km/h, dù mật độ phương tiện đi lại trên tuyến cao tốc này rất lớn từ xe tải, xe khách, ô tô cá nhân, xe máy… đan xen trên đường nhưng các phương tiện vẫn chạy với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Hơn nữa, với mức phí ô tô con là 35.000 đồng/lượt; ô tô tải lớn: 200.000 đồng/lượt được coi là mức phí cao, chỉ xếp sau đường cao tốc xây mới trong khi cao tốc Hà Nội - Bắc Giang vốn được nâng cấp từ nền đường cũ của Quốc lộ1.
Báo cáo của Phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Ninh cho thấy, tháng 6 vừa qua, trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra 14 vụ tai nạn giao thông làm chết 3 người, bị thương 13 người.
So với tháng 5, tăng 8 vụ (133,3%), tăng 1 người chết (50%), tăng 9 người bị thương (125%).
Nguyên nhân của việc gia tăng số vụ tai nạn, số người chết trên tuyến đường được gọi là cao tốc này ngoài ý thức của người tham gia giao thông còn có nguyên nhân từ việc tuyến đường không đạt tiêu chuẩn cao tốc như tên gọi.
Vì vậy, phải giảm mức phí BOT Bắc Giang - Hà Nội vì không đủ tiêu chuẩn cao tốc là quan điểm của các chuyên gia giao thông trước vụ việc này.

Thuỷ Bích (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ