Nầng tầm thương hiệu trái cây Việt
Thứ Ba, ngày 20/04/2010 - 10:39

(Toquoc) - Festival trái cây Việt Nam lần thứ I được tổ chức tại Tiền Giang đã chính thức khai mạc vào tối ngày 19/4. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến tham dự và phát biểu. Đây là sự kiện mang tầm Quốc gia nhằm hướng đến Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, đánh giá cao việc Tiền Giang tổ chức lễ hội dành riêng cho trái cây. “Lễ hội sẽ là dịp để quảng bá, mời gọi các nhà đầu tư để giới thiệu trái cây Việt Nam ra thị trường thế giới”…, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng, bên cạnh những thành quả đạt được, trái cây Việt Nam vẫn còn những hạn chế, yếu kém. Đó là, một số sản phẩm sức cạnh tranh còn yếu, thị trường của trái cây chưa được mở rộng, nhất là ra nước ngoài; tác động của khoa học kỹ thuật để làm cho trái cây Việt Nam chất lượng, giá trị hơn còn hạn chế.

Vì vậy, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đề nghị cần tập trung vào ba vấn đề chính để phát triển trái cây Việt Nam: Tổ chức quy hoạch lại vùng trồng cây ăn trái; đưa khoa học kỹ thuật vào tạo giống, trồng và sản xuất trái cây; Mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nầng tầm thương hiệu trái cây Việt  - ảnh 1

Khách quốc tế thích thú thưởng thức trái cây Việt tại Festival (Ảnh: L.Nguyễn)

Một trong những điểm nhấn của Festival Trái cây lần thứ nhất này là  tổ chức thiết lập 3 kỷ lục Việt Nam, bao gồm: Kỷ lục “Tứ Linh 1000 năm thương nhớ Thăng Long” (được xác lập vào lúc 6 giờ ngày 19/4); Kỷ lục Rồng vẽ bằng nghệ thuật graffiti dài nhất Việt Nam; Kỷ lục bản đồ Việt Nam được kết bằng trái cây lớn nhất.

Trong khuôn khổ Festival Trái cây Việt Nam – Tiền Giang 2010, 816 gian hàng trưng bày trái cây của cả 3 miền Bắc – Trung – Nam của 25 tỉnh thành, đặc biệt là sản vật trái cây Nam Bộ như sầu riêng, vú sữa, chôm chôm, xoài cát, măng cụt… trong đó có 54 gian hàng bán trái cây giảm giá để phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Nằm trong các hoạt  động của Festiaval, Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) sẽ tổ chức chứng nhận 28 “Địa chỉ xanh”  và tôn vinh 61 “Nhà vườn sáng tạo”. Công ty IFA trao giải thưởng Cúp vàng “Vì sự phát triển trái cây Việt Nam chất lượng và an toàn thực phẩm” dành cho nông dân, nhà khoa học và doanh nghiệp.

Theo Ban tổ chức, tổng số lượng trái cây được trưng bày tại Festival lần này khoảng trên 2000 tấn, trong đó, có  nhiều giống trái cây mới như vú sữa tím, xoài Lê, xoài Ngọc Vân, sầu riêng Ri - 6… và đầy đủ các đặc sản trái cây của Tiền Giang như vú sữ Lò Rèn Vĩnh Kim, Xoài cát Hòa Lộc, sơ – ri, bưởi Năm Roi, bưởi Da xanh…

Festival Trái cây là dịp để các nhà sản xuất, doanh nghiệp, quản lý, người nông dân cùng trao đổi, bàn thảo tìm ra những thế mạnh của trái cây Việt Nam, đưa trái cây thương hiệu Việt tiếp cận với thị trường khu vực, thế giới./.

Lê  Nguyễn

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại