• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cáp treo vượt sông Hồng, có thể khiến Hà Nội ùn tắc thêm

Kinh tế 29/06/2018 15:20

(Tổ Quốc) - Mới đây, một doanh nghiệp của Pháp đã đề xuất thành phố Hà Nội cho triển khai dự án cáp treo chạy lơ lửng vượt qua sông Hồng để chở khách từ quận Hoàn Kiếm bên này sông qua quận Long Biên bên kia sông nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Cáp treo tại Nha Trang, một trong những tuyến cáp treo vượt biển tại Việt Nam. Nguồn: Plo.vn

Theo đó, đơn vị đề xuất phương án trên là Tập đoàn Poma (một công ty chuyên về cáp treo tại Cộng hòa Pháp), tuyến cáp treo được đơn vị nêu ra để phục vụ vận tải công cộng (như xe buýt) có điểm đầu là trạm trung chuyển xe buýt Long Biên (đường Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm), điểm cuối là bến xe Gia Lâm (quận Long Biên).

Nhà đầu tư sẽ xây dựng một tuyến cao treo, dịch chuyển các cabin trên không thông qua những dây cáp. Với sức chứa từ 25 đến 30 khách trên mỗi cabin, mỗi giờ cáp treo sẽ vận chuyển được tổng số khoảng 7.000 người.

Lộ trình tuyến trên có chiều dài trên 5 km, trong đó có khoảng 1,2 km cáp treo vượt sông Hồng, khoảng 4 km còn lại đi trên mặt đất và vượt trên các tòa nhà, công trình cao tầng ở mặt đất.

Đại diện nhà đầu tư cho biết, do cáp treo hoạt động trên không và đi trên làn đường riêng (dây cáp) nên cáp vận hành rất ổn định, đúng giờ, xác suất được tính theo giây, sẽ giảm ách tắc giao thông.

Tuy nhiên theo đánh giá của TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia tư vấn cao cấp dự án JICA (Nhật Bản) cho rằng: Mục tiêu dự án trên để giảm ùn tắc giao thông thì cần phải xem lại, để giảm ùn tắc thì thực tế không đem lại hiệu quả, các nước trên thế giới chưa ai làm cáp treo để giảm ùn tắc, và vì cáp treo chỉ phục vụ được cho người đi bộ nên dễ sẽ gia tăng áp lực giao thông.

Trước đề xuất cáp treo vượt sông Hồng để giảm ùn tắc giao thông, Phó Giám đốc Sở GTVT Ngô Mạnh Tuấn cho biết, Sở đã tiếp nhận đề nghị của doanh nghiệp Poma về ý tưởng này, sẽ nghiên cứu, xem xét tất cả các nội dung và có báo cáo cụ thể với thành phố.

Phùng Nguyên (t/h)

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ