• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cấy ốc tai điện tử - Cơ may cho những trẻ bị khiếm thính

Sức khỏe 31/05/2017 21:16

(Tổ Quốc) -Sáng nay, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM đã tiếp nhận 2 bộ cấy ốc tai điện tử trị giá 900 triệu đồng từ một doanh nghiệp trao tặng.

  BV Nhi Đồng 1 tiếp nhận 2 bộ cấy ốc tai điện tử trị giá 900 triệu đồng.

Trẻ khiếm thính nên được can thiệp sớm

Trưởng khoa Tai Mũi Họng BV Nhi Đồng 1, Bác sĩ Nguyễn Tuấn Như cho hay, cứ 1.000 trẻ sinh ra có 3 - 5 trẻ bị suy giảm thính lực do nhiều nguyên nhân.

Việc suy giảm thính lực khiến con người mất tự tin trong giao tiếp hoặc không thể giao tiếp, ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng sống và tương lại của người mắc phải.

Suy giảm thính lực từ nhẹ, trung bình, nặng đến sâu hầu hết có thể can thiệp để phục hồi tốt bằng máy trợ thính hoặc ốc tai điện tử.

Mỗi năm BV Nhi Đồng 1 tiếp nhận từ 300 - 500 trẻ bị khiếm thính với mong muốn được cấy ốc tai điện tử. Độ tuổi thực hiện phương pháp này hiệu quả nhất là từ 8 - 12 tháng. Sau 7 tuổi trở đi, việc cấy ốc tai sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn.

Trẻ bị điếc càng được phát hiện sớm và điều trị kịp thời càng có khả năng phục hồi cao, nhất là dưới 2 tuổi - BS Như chia sẻ.

Dù phương pháp cấy ốc tai điện tử sẽ giúp trẻ nghe nói tốt, sớm hòa nhập với cộng đồng, tuy nhiên trong vòng 7 năm qua (từ năm 2010 tới nay) BV cũng chỉ tiến hành cấy được cho 40 trường hợp.

Nguyên nhân, theo BS Như là do chi phí để phẫu thuật cấy ốc tai điện tử quá cao, vượt quá khả năng chi trả của các gia đình.

Cơ hội cấy ốc tai điện tử miễn phí cho trẻ

TS BS Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc BV Nhi Đồng 1 cho hay, với 2 bộ cấy ốc tai điện tử được trao tặng miễn phí, tới đây, BV sẽ lựa chọn 2 trường hợp bệnh nhi đủ yêu cầu y khoa và hoàn cảnh gia đình khó khăn để thực hiện phẫu thuật cấy ốc tai.

 Một bệnh nhi được cấy ốc tai điện tử giúp hòa nhập với cộng đồng.

Chương trình sẽ bắt đầu nhận hồ sơ từ 1/6/2017 tại phòng Công tác xã hội của BV Nhi đồng 1. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ bệnh lý và giấy tờ chứng nhận hoàn cảnh khó khăn.

Sau đó sẽ chọn ra 2 bộ hồ sơ đáp ứng các chỉ tiêu đưa ra để trao tặng ốc tai điện tử. Cuối tháng 9/2017, sẽ công bố kết quả.

Cấy ốc tai điện tử là phương pháp điều trị điếc bẩm sinh tiên tiến với hiệu quả cao. Hệ thống ốc tai điện tử tạo một cơ chế nghe mới chuyển các tín hiệu âm thanh thành tín hiệu điện, từ đó kích thích trực tiếp dây thần kinh thính giác.

Cấu tạo của hệ thống gồm hai phần chính: phần bên ngoài gồm một microphone tiếp nhận âm thanh và bộ phận xử lý âm thanh, mã hóa âm thanh thành tín hiệu điện.

Tín hiệu được truyền xuyên qua da bằng sóng radio đến bộ phận cấy ghép bên trong. Bộ phận bên trong (được cấy ghép) gồm bộ phận tiếp nhận tín hiệu và dải điện cực được đặt vào trong các vòng xoắn của ốc tai.

Các tín hiệu điện phát ra từ dải điện cực sẽ kích thích dây thần kinh thính giác giúp người bệnh có thể nghe được âm thanh.

Quỳnh Chi

NỔI BẬT TRANG CHỦ