• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

CEO Eximbank trả lời thế nào khi bị yêu cầu từ chức vì để hàng trăm tỷ “bốc hơi”

Kinh tế 27/04/2018 18:06

(Tổ Quốc) - Tại ĐHCĐ thường niên 2018 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) sáng nay (27/4), nhiều cổ đông mong muốn HĐQT nhận và giải thích rõ ràng về các vụ mất tiền liên tiếp xảy ra.

Cụ thể trong năm 2017, Eximbank phát sinh 2 vụ rủi ro tiền gửi lớn gồm: vụ khách gửi 50 tỷ đồng tại Eximbank Đô Lương (Nghệ An) và khách hàng Chu Thị Bình mất 245 tỷ đồng tiết kiệm gửi tại Eximbank chi nhánh TP.HCM. 

Ông Lê Văn Quyết - Tổng Giám đốc Eximbank (Nguồn: Internet).

Đối với vụ 245 tỷ đồng, Eximbank cho biết từ cuối tháng 2/2017, nhà băng đã phát hiện số dư tiền gửi khách hàng Chu Thị Bình trên hệ thống có sự chênh lệch so với số dư tiền gửi trên các sổ tiết kiệm mà bà Bình đang giữ. Ngay khi phát hiện vụ việc, Eximbank đã có đơn gửi cơ quan cảnh sát điều tra để xác minh.

Xét thấy các chứng từ rút tiền có chữ ký thật của bà Bình, trong khi vụ án chưa có kết luận của cơ quan điều tra, Eximbank chưa có đủ cơ sở pháp lý để chi trả tiền theo yêu cầu của bà Bình. Hai bên hiện vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Trong khi chờ phán quyết của tòa, Eximbank cho biết vẫn có thiện chí để cùng bà Bình đi đến một thỏa thuận thấu tình đạt lý, phù hợp quy định của pháp luật.

Theo Zing.vn, tại ĐHCĐ thường niên sáng nay, nhiều cổ đông cho rằng ngân hàng nếu kiểm soát chặt chẽ thì không có chuyện mất tiền xảy ra liên tiếp như vậy. Ngân hàng nên xem xét đã hoạt động đúng quy trình hay chưa, để dẫn đến tình trạng trên. Việc đổ lỗi cho cá nhân này cá nhân khác hay chuyển trách nhiệm cho cổ đông là không nên.

“Trách nhiệm của lãnh đạo ngân hàng ở đâu, khi mà để cho người nội bộ rút tiền, để rồi cổ đông phải đóng trả lại cho khách hàng. Lãnh đạo ngân hàng có nghĩ đến chuyện từ chức hay không?”, một cổ đông bức xúc.

Trả lời về vấn đề này, ông Lê Văn Quyết - Tổng Giám đốc Eximbank, cho biết vụ mất 245 tỷ đồng thực sự bắt đầu từ năm 2010 chứ không phải bây giờ. Tuy nhiên, vụ việc bị phát giác trong nhiệm kỳ của HĐQT hiện tại, nên HĐQT có trách nhiệm xử lý để giữ uy tín với khách hàng.

Ngay sau vụ việc phát giác, ngân hàng đã siết quản lý rủi ro, tăng phương án cảnh báo với khách, soi kỹ giao dịch ủy quyền, luân chuyển cán bộ để đảm bảo khách quan… Ông Quyết nói hy vọng mọi chuyện sẽ sớm được làm sáng tỏ, để uy tín ngân hàng được khôi phục.

Trả lời câu hỏi về việc từ chức, Zing.vn cũng dẫn lời ông Quyết cho biết, ông về Eximbank theo hợp đồng hai năm, và có cam kết trong vòng 2 năm sẽ giải quyết cơ bản các vấn đề tồn đọng, đưa Eximbank trở lại vạch xuất phát.

"Mới đây, tôi đã chính thức bày tỏ nguyện vọng với HĐQT nên tìm kiếm nhân sự mới phù hợp hơn với mục tiêu của ngân hàng trong giai đoạn mới", CEO Eximbank trả lời câu hỏi của cổ đông./.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ