LPBank đang tăng tốc cho cuộc đua chuyển đổi số, xác định mục tiêu ngân hàng bán lẻ hàng đầu - Ảnh 1.

Thưa ông, LPBank đang đặt mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ bền vững hàng đầu Việt Nam. Xin ông cho biết chiến lược của ngân hàng để hướng đến mục tiêu này?

LPBank xác định chiến lược ngân hàng bán lẻ ngay từ những ngày đầu thành lập và hiểu rất rõ con đường của mình. Định hướng của chúng tôi là đưa tỷ trọng thu nhập trên bảng cân đối kế toán đối với khu vực bán lẻ lên khoảng 60-70% bao gồm các lĩnh vực cho vay; huy động và thu dịch vụ cũng như các dịch vụ ngân hàng khác....

Hệ thống LPBank đã có 16 năm phát triển, về cơ bản nền tảng khách hàng của chúng tôi đã có sự gắn bó nhất định. LPBank có lợi thế mà không ngân hàng cổ phần nào cũng có được đó là quy mô mạng lưới rất lớn và quyền khai thác các điểm giao dịch bưu điện trải rộng trên cả nước. Thông qua mạng lưới, chúng tôi tiếp cận và phát triển khách hàng ở thị trường nông thôn dễ dàng hơn các ngân hàng khác. Với việc hiện diện ở khắp các huyện thị, LPBank sẽ đón đầu xu hướng phát triển thị trường nông thôn, một thị trường trọng điểm mà chúng tôi có lợi thế tạo lập được nhiều năm nay.

LPBank đang tăng tốc cho cuộc đua chuyển đổi số, xác định mục tiêu ngân hàng bán lẻ hàng đầu - Ảnh 2.

Chiến lược của LPBank là kết hợp đồng thời cả online và offline để tạo nên sự cộng hưởng, giúp phát triển bền vững và gia tăng số lượng khách hàng, bán chéo sản phẩm dịch vụ. Khách hàng có nhiều thế hệ khác nhau, thế hệ trẻ, thế hệ trung tuổi, thế hệ người già. Mục tiêu của LPBank là đáp ứng nhu cầu cho tất cả. Ví dụ như với thanh niên, người ta cần ứng dụng công nghệ cao, họ thích ứng nhanh với các sản phẩm số, có thể tự mình thực hiện được các giao dịch trên kênh số. Còn với đối tượng người già, người ta cần sự tiếp xúc trực tiếp tại các quầy giao dịch để có niềm tin, sự chia sẻ.

Bên cạnh đó, LPBank đang chuyển đổi số mạnh mẽ và lấy đó làm bàn đạp cho sự phát triển bền vững của ngân hàng bán lẻ. Với việc số hóa sản phẩm dịch vụ, chúng tôi mang đến cho khách hàng nhiều tiện ích hơn, có thể phục vụ khách hàng mọi lúc mọi nơi, không chỉ thông qua mạng lưới kể trên.

LPBank đang tăng tốc cho cuộc đua chuyển đổi số, xác định mục tiêu ngân hàng bán lẻ hàng đầu - Ảnh 3.

Tại sao lại là thị trường nông thôn mà không phải là thành thị, thưa ông?

Hiện nay tại khu vực nông thôn, hạ tầng kinh tế, xã hội đang được Chính phủ quan tâm đầu tư và có sự phát triển mạnh mẽ. Chúng tôi song hành phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương đối với tất cả các ngành nghề, chứ không chỉ riêng nông nghiệp.

Khu vực thành thị hiện nay đã có quá nhiều ngân hàng, sự cạnh tranh cũng rất lớn. Trong khi đó ở khu vực nông thôn, với việc đi đầu mở rộng mạng lưới rộng khắp cùng với việc đầu tư lớn vào chuyển đổi số, chúng tôi sẽ tiếp cận khách hàng nhanh hơn, hiệu quả hơn để cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng tốt hơn với chi phí thấp, từ đó tăng cường thị phần của mình thuận lợi hơn.

Đặc thù của nông thôn Việt Nam là yếu tố vùng miền. Vì vậy phải thiết kế sản phẩm đảm bảo phù hợp với tệp khách hàng tại từng địa phương, từng ngành nghề chứ không chỉ đơn thuần theo phân khúc khách hàng. Bên cạnh đó, cũng cần chú trọng ứng dụng công nghệ làm sao cho người dùng thấy đơn giản, thuận tiện, dễ dùng cùng trải nghiệm có tính cá nhân hóa cao, đáp ứng đặc thù khu vực.

LPBank vẫn đang không ngừng phát triển mạng lưới các điểm giao dịch vật lý trên khắp 63 tỉnh thành (đặc biệt là ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa) nhằm mang dịch vụ tài chính – ngân hàng chuyên nghiệp tới tận tay người dân, góp phần đẩy lùi tín dụng đen theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

LPBank đang tăng tốc cho cuộc đua chuyển đổi số, xác định mục tiêu ngân hàng bán lẻ hàng đầu - Ảnh 4.

Như ông vừa chia sẻ, LPBank xác định chuyển đổi số là bàn đạp. Vậy hành trình chuyển đổi số của Ngân hàng đang diễn ra như thế nào?

Chuyển đổi số của LPBank được triển khai đồng bộ và sâu rộng với công nghệ hiện đại thay vì chuyển đổi từng lần. Trong năm 2023, hoạt động chuyển đổi số của chúng tôi diễn ra mạnh mẽ, quyết liệt với hơn 40 dự án, đồng loạt trên tất cả các mặt trận: phục vụ kinh doanh, vận hành và quản trị.

LPBank đang tăng tốc cho cuộc đua chuyển đổi số, xác định mục tiêu ngân hàng bán lẻ hàng đầu - Ảnh 5.

Đặc biệt, năm 2023 chúng tôi đã triển khai dự án ngân hàng lõi Temenos T24. Song hành với dự án nền tảng này, các dự án thành phần, dự án vệ tinh cũng đang nhanh chóng triển khai theo kế hoạch và lộ trình khoa học, đảm bảo có thể ứng dụng ngay một cách đồng bộ.

Điển hình như tháng 10/2023, LPBank và UnionPay phát hành Thẻ ghi nợ quốc tế phi vật lý. Sản phẩm là sự kết hợp toàn diện và hiệu quả công nghệ thanh toán không tiếp xúc, cho phép người dùng thanh toán hàng hóa, dịch vụ thông qua nhiều phương thức như: Giao dịch bằng mã QR, thanh toán tại POS bằng công nghệ thanh toán không chạm NFC (thanh toán HCE), thanh toán thương mại điện tử.

Mở đầu năm 2024, chúng tôi vừa ra mắt mô hình giao dịch ngân hàng tự động (AutoBank) tại Hà Nội. Ngoài các chức năng như một máy ATM thông thường, LPBank Autobank khác biệt bởi 3 tính năng: Nộp tiền với căn cước công dân gắn chíp, mở hồ sơ khách hàng/tài khoản thanh toán, mở thẻ lấy ngay. Ứng dụng Lienviet24h cũng không ngừng được cải thiện, cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch như: mở tài khoản thanh toán, thanh toán chuyển tiền, tiền gửi thanh toán, tiền gửi tiết kiệm, vay vốn… hoàn toàn trên kênh số. Bằng việc tinh gọn và tối ưu quy trình vận hành, LPBank nằm trong top đầu ngành về hiệu quả hoạt động với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROEA) đạt 19,16% trong năm vừa qua.

Có thể nói, chuyển đổi số là bước đi chiến lược giúp LPBank thực hiện việc lấy khách hàng làm trọng tâm, mang lại nhiều tiện ích hơn cho khách hàng. Chúng tôi đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách công nghệ với các ngân hàng hàng đầu. Trong tương lai, LPBank sẽ tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số, hứa hẹn mang đến cho người dùng những sản phẩm/dịch vụ tiện lợi và thông minh.

LPBank đang tăng tốc cho cuộc đua chuyển đổi số, xác định mục tiêu ngân hàng bán lẻ hàng đầu - Ảnh 6.

LPBank đang tăng tốc cho cuộc đua chuyển đổi số, xác định mục tiêu ngân hàng bán lẻ hàng đầu - Ảnh 7.

Năm vừa qua cũng là một năm rất bận rộn của tập thể LPBank khi ngân hàng cơ cấu lại mô hình tổ chức, thay đổi nhận diện thương hiệu. Vì sao Ngân hàng thực hiện vào lúc này?

Chuyển đổi số hay chuyển đổi cơ cấu tổ chức thời gian qua đều nhằm mục tiêu phục vụ khách hàng tốt hơn, giải quyết được nhu cầu khách hàng nhiều nhất, tốt nhất có thể. Việc chuyển đổi mô hình để hướng tới một Ngân hàng hiện đại với năng suất lao động cao hơn, phù hợp hơn với các thông lệ, xu thế quốc tế.

LPBank đang tăng tốc cho cuộc đua chuyển đổi số, xác định mục tiêu ngân hàng bán lẻ hàng đầu - Ảnh 8.

Mục tiêu của Hội đồng quản trị cho lộ trình 2023-2027 là "thay đổi mạnh mẽ, toàn diện trong các năm tiếp theo, trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam". LPBank thấy rằng phải chuyển đổi song song cả số hóa và mô hình hoạt động để gắn liền các vấn đề trong vận hành, mà nếu làm hai bước, chuyển đổi lần lượt thì sẽ không hiệu quả.

Chúng tôi tổ chức sắp xếp lại mô hình tổ chức để thực hiện tốt nhất chiến lược "Lấy Khách hàng làm trọng tâm", tăng tính chuyên môn hóa và nâng cao năng suất làm việc, từ đó cho phép Ngân hàng phục vụ Khách hàng tốt hơn. Mô hình mới được tổ chức theo ngành dọc cũng giúp LPBank quản lý hiệu quả và thống nhất trong toàn hàng, khai thác tối đa lợi thế mạng lưới rộng của LPBank.

Việc chuyển đổi được triển khai thần tốc và chúng tôi đã chính thức vận hành trên toàn hệ thống từ đầu năm 2024. LPBank cũng xác định việc chuyển đổi này là một quá trình thay đổi để bứt phá nhằm đem lại lợi ích nhiều hơn cho Khách hàng và Ngân hàng chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện rất nhanh để đáp ứng chiến lược phát triển kinh doanh vượt trội của LPBank. Kỳ vọng rằng sự thay đổi mạnh mẽ này sẽ giúp LPBank tăng tốc rút ngắn thời gian để trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam.

LPBank đang tăng tốc cho cuộc đua chuyển đổi số, xác định mục tiêu ngân hàng bán lẻ hàng đầu - Ảnh 9.

Được biết năm vừa qua LPBank cũng đã định hướng lại sứ mệnh và tầm nhìn với 5 giá trị cốt lõi mới. Xin ông chia sẻ cụ thể hơn về điều này?

Văn hóa doanh nghiệp chính là "trụ cột tinh thần" làm nên cốt cách của doanh nghiệp. Năm 2023, LPBank đã xác định lại 5 giá trị cốt lõi bao gồm: Chính trực – Trách nhiệm – Đoàn kết – Sáng tạo – Khách hàng là trọng tâm. Thực tế những nền tảng văn hóa đó đã có sẵn ở LPBank. Chẳng hạn như sự Chính trực, Trách nhiệm, Đoàn kết là điều mà tôi rất tự hào về LPBank.

Tuy nhiên giữa bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ và cạnh tranh gay gắt, LPBank muốn làm rõ hơn các giá trị của mình, nâng lên một bước cao hơn, làm thấm nhuần hơn và biểu hiện rõ hơn trong hành động của mọi người. Đặc biệt, định hướng "lấy khách hàng làm trọng tâm" là "kim chỉ nam" xuyên suốt. LPBank cũng chú trọng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tạo môi trường làm việc tốt giúp phát huy tinh thần sáng tạo.

LPBank đang tăng tốc cho cuộc đua chuyển đổi số, xác định mục tiêu ngân hàng bán lẻ hàng đầu - Ảnh 10.

LPBank đang tăng tốc cho cuộc đua chuyển đổi số, xác định mục tiêu ngân hàng bán lẻ hàng đầu - Ảnh 11.

Đảm nhận vị trí CEO vào đúng thời điểm LPBank chuẩn bị cho những bước ngoặt lớn như vậy, ông cảm thấy thế nào?

Đó là trách nhiệm và vinh dự. Tôi thấy tự hào khi là thành viên của một ngân hàng có nền tảng, tầm ảnh hưởng, vị thế trên thị trường. Đặc biệt với cương vị người đứng đầu Ban điều hành thì điều đó càng vinh dự.

Áp lực chắc chắn là có nhưng tôi lại cảm thấy tự tin và quyết tâm với mục tiêu lớn hơn bao giờ hết. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước và giờ là thời điểm để chúng tôi hiện thực hóa những mục tiêu đó bằng cuộc cải tổ mạnh mẽ và quyết liệt.

LPBank đang tăng tốc cho cuộc đua chuyển đổi số, xác định mục tiêu ngân hàng bán lẻ hàng đầu - Ảnh 12.

Tôi là một runner và bạn biết đấy, sức hấp dẫn của môn Marathon là những cột mốc chinh phục luôn đem lại rất nhiều cảm xúc. Điểm hay của chạy Marathon là để chinh phục các cột mốc, runner cần sự bền bỉ, kiên trì và ý chí mạnh mẽ. Những thành tích đó không đến bất ngờ mà phải có nền tảng.

Trước mỗi cuộc đua Marathon, các runner cũng phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để hoàn thành mục tiêu của mình. Hành trình của LPBank cũng vậy. Chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể để triển khai trên cơ sở lợi thế và đặc thù của ngân hàng. Hành trang của chúng tôi còn có tinh thần đoàn kết, nỗ lực của gần 11.000 cán bộ nhân viên. Do vậy, tôi hoàn toàn tự tin sẽ cùng LPBank tiếp tục chinh phục những dấu mốc mới trong tương lai.

LPBank đang tăng tốc cho cuộc đua chuyển đổi số, xác định mục tiêu ngân hàng bán lẻ hàng đầu - Ảnh 13.

Slogan hành động trong năm 2024 của LPBank là "Tăng trưởng mạnh mẽ - Hiệu quả toàn diện", xin ông cho biết cụ thể hơn?

Để tăng trưởng được phải có nền tảng. Năm 2023 là năm bắt đầu thay đổi toàn diện về định hướng kinh doanh, tổ chức, quản trị và các vấn đề về thương hiệu, giá trị văn hóa, có thể nói là thay đổi gần như toàn diện. Khi đã có nền tảng thì mình bắt đầu tinh chỉnh cho hiệu quả hơn, tiết giảm chi phí, và đó là cơ sở để tăng trưởng.

Những công việc cho sự chuyển đổi toàn diện vẫn đang được tiếp tục. Chuyển đổi số sẽ là trọng tâm trong năm 2024 của LPBank với việc go-live nhiều dự án trọng điểm giúp tiếp cận và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Sắp tới, LPBank cũng sẽ công bố báo cáo ESG của ngân hàng theo các tiêu chuẩn của Việt Nam cũng như các tiêu chuẩn quốc tế - GRI, TCFD và các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDG). Chúng tôi tiếp tục triển khai các sáng kiến liên quan tới ESG trong trung dài hạn với mong muốn mang lại tác động tích cực cho cộng đồng cũng như củng cố vị thế của một ngân hàng xanh và bền vững hàng đầu Việt Nam.

Với các nền tảng được kiến tạo trong suốt chặng đường gần 16 năm qua, với bản lĩnh, trí tuệ con người LPBank, chúng tôi tự tin sẽ tiếp tục chinh phục những tầm cao mới, tiên phong và dẫn dắt tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng, trở thành lá cờ đầu trong thúc đẩy tín dụng xanh, mang lại giá trị cộng hưởng cho khách hàng, đối tác và cộng đồng!

An An
Hương Xuân