• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Châu Âu không đời nào chạm tới giấc mơ khiến Iran từ bỏ phát triển vũ khí”

Thế giới 05/06/2018 15:00

(Tổ Quốc) - Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei khẳng định châu Âu sẽ không thể khiến Iran từ bỏ phát triển tên lửa.

"Các nỗ lực của châu Âu nhằm hạn chế chương trình tên lửa đạn đạo của Iran sẽ không bao giờ trở thành hiện thực", nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết và khẳng định Tehran chưa từng nghĩ đến việc giảm ảnh hưởng khắp Trung Đông.

Nhập mô tả ảnh

“Các nhà lãnh đạo châu Âu đang bàn về khả năng hạn chế chương trình tên lửa của Iran. Tôi cho rằng, việc giảm phát triển tên lửa của Tehran là một giấc mơ không bao giờ trở thành hiện thực”, ông Khamenei cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình nhân dịp kỷ niệm 29 năm ngày mất của cố nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ruhollah Khomeini.

Vào tháng Năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 giữa Iran và một số siêu cường thế giới. Ông Trump cho rằng, việc “ra khỏi” cuộc chơi sẽ giúp Mỹ có khả năng hạn chế chương trình tên lửa hạt nhân của Tehran và gia tăng ảnh hưởng của Mỹ đối với khu vực.

Châu Âu liên tục nỗ lực duy trì thỏa thuận sau khi Mỹ rút khỏi. Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Emmanuel Macron đã thống nhất sẽ thảo luận với Iran nhằm hạn chế các chương trình tên lửa của Tehran.

Tên lửa Shahab 3 của Iran có thể đi 2.000 km và có khả năng đến miền nam châu Âu. Phía Iran cảnh báo, phạm vi có thể tăng lên nếu an ninh của đất nước bị nguy hiểm.

“Tehran sẽ tấn công tăng cường gấp 10 lần nếu kẻ thù tấn công. Nhà lãnh đạo tối cao của Iran cũng nhấn mạnh việc tiếp tục hỗ trợ các quốc gia bị áp bức”.

Tehran tiếp tục có ảnh hưởng trong khu vực nhằm giúp Syria chống lại khủng bố IS và các nhóm khủng bố khác.

“Các kẻ thù của chúng ta đang nhằm vào Iran. Các trừng phạt của Mỹ cũng nằm trong yếu tố này. Nhà lãnh đạo tối cao cũng nhắc đến các động thái của các quốc gia khác trong khu vực bao gồm  Saudi Arabia và các đồng minh của Mỹ tại vùng Vịnh”, RT dẫn lời ông Khamenei cho biết.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ