• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Châu Âu, Trung Quốc, Nga mở lối thoát hạt nhân Iran?

Thế giới 20/05/2018 15:00

(Tổ Quốc) - Các nhà ngoại giao từ châu Âu, Trung Quốc và Nga đang thảo luận về một thỏa thuận mới cung cấp viện trợ tài chính cho Iran.

 Các nhà ngoại giao từ châu Âu, Trung Quốc và Nga đang thảo luận về một thỏa thuận mới cung cấp viện trợ tài chính cho Iran và đổi lại, Tehran phải kiềm chế chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và hạn chế sự hiện diện trong khu vực, một tờ báo Đức ngày 20/5 cho biết.

Các quan chức của 3 bên sẽ họp tại Vienna trong tuần tới dưới sự chủ trì của nhà ngoại giao cao cấp từ Liên minh châu Âu (EU) Helga Schmid.

Các bên cần tìm ra các bước đi tiếp theo sau quyết định ngày 8/5 của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (JCPOA) với Iran, tờ Welt am Sonntag cho biết, trích dẫn các nguồn tin cấp cao của EU.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

Đức, Pháp, Anh, Nga và Trung Quốc sẽ tham gia vào cuộc họp mà không có Mỹ. Hiện chưa rõ là Iran có tham dự hay không, cũng theo tờ báo trên.

Theo JCPOA, Iran đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ hầu hết các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Tuy nhiên, lâu nay ông Trump luôn chỉ trích là JCPOA không bao trùm chương trình tên lửa của Iran và sự hỗ trợ của nước này đối với các nhóm vũ trang ở Trung Đông mà phương Tây coi những kẻ khủng bố.

Việc tiến tới một thoả thuận mới giữa châu Âu, Nga và Trung Quốc có thể sẽ giúp duy trì các cam kết về hạt nhân, kiềm chế các nỗ lực phát triển tên lửa đạn đạo và các hoạt động của Tehran trong khu vực, đồng thời có thể giúp thuyết phục ông Trump dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt chống lại Iran.

"Chúng ta phải thoát khỏi cái tên "thỏa thuận hạt nhân Vienna" và thêm vào một vài yếu tố bổ sung. Chỉ có như vậy mới thuyết phục được Tổng thống Trump đồng thuận và một lần nữa dỡ bỏ lệnh trừng phạt (Iran)", tờ Welt am Sonntag dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao của EU nói.

Chưa có bình luận trực tiếp từ Bộ Ngoại giao Đức.

EU, Đức và nhiều nước khác vẫn cam kết thực hiện JCPOA và cho biết hậu quả sẽ rất thảm khốc nếu các nỗ lực của EU không đạt được kết quả.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ