• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chạy đua công nghệ thay đổi an ninh siêu sân bay mới của Bắc Kinh

Du lịch 18/07/2018 13:18

(Tổ Quốc) - Sân bay mới của Bắc Kinh sẽ được trang bị công nghệ hiện đại do chính các tập đoàn Trung Quốc cung cấp.

Tờ SCMP đưa tin, với thiết kế có thể phục vụ tới 100 triệu hành khách mỗi năm, sân bay mới có tổng đầu tư lên tới 12 tỷ USD của Bắc Kinh sẽ được trang bị công nghệ giám sát tối tân nhất, nhằm giảm tải tình trạng tắc nghẽn ở khu vực an ninh và thủ tục nhập cư.

Các công ty khởi nghiệp trong ngành trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc là Yitu và tập đoàn đối thủ SenseTime đang trong cuộc chạy đua giành lấy hợp đồng cung cấp công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho sân bay do cố kiến trúc sư người Anh Zaha Hadid thiết kế.

Sân bay mới nằm cách trung tâm Bắc Kinh 50km về phía nam, sẽ giúp giảm tải cho sân bay hiện tại ở phía bắc thủ đô. Nó cũng phục vụ cho Xiongan – thành phố vệ tinh nằm ở tỉnh láng giềng Hà Bắc của Bắc Kinh.

Sân bay mới của Bắc Kinh sẽ được trang bị công nghệ nhận dạng

Theo kế hoạch, việc nhận dạng tại sân bay sẽ được tiến hành bởi các camera có liên kết với hệ thống dữ liệu quốc gia. Thông qua máy tính, các nhân viên sân bay còn có thể kết nối du khách với thông tin hành lý của họ. Điều này sẽ góp phần hạn chế tình trạng hành lý bị thất lạc, cũng như tăng hiệu quả cho công tác an ninh.

Theo một nguồn tin, SenseTime hiện đang thử nghiệm công nghệ tương tự một cách có giới hạn tại sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh. Được thành lập bởi một nhóm các học giả từ Đại học Hong Kong Trung Quốc, SenseTime là start-up AI gây quỹ thành công nhất của Trung Quốc, khi nhận được khoản đầu tư lên tới 1,6 tỷ USD hồi tháng Sáu.

Trong khi đó, đối thủ của SenseTime, Yitu Technology có trụ sở tại Thượng Hải gần đây đã mở rộng hoạt động trong lĩnh vực chẩn đoán bệnh. Công ty này đã hợp tác với một bệnh viên ở Thành Đô. Tại đó, công nghệ AI được sử dụng để hỗ trợ đội ngũ bác sỹ trong quá trình xử lý hồ sơ bênh nhận, các kết quả kiểm tra và xét nghiệm…Yitu cũng đã thành lập một văn phòng ở Singapore với tham vọng xuất khẩu công nghệ của mình sang các nước Đông Nam Á và sau đó là thế giới.

Phát ngôn viên của sân bay mới cho biết: “Ưu tiên của chúng tôi là cảm nhận của hành khách, bằng cách tích hợp công nghệ tiên tiến với môi trường xung quanh để đảm bảo việc làm thủ tục không gặp khó khăn”.

Thị trường công nghệ nhận dạng khuôn mặt toàn cầu được dự báo là sẽ đạt giá trị 6,5 tỷ USD vào năm 2021 – tăng đáng kể so với mức 2,3 tỷ USD của năm 2016.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ