• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chạy đua vũ trang kiểu mới trên chiến trường toàn cầu

Thế giới 31/10/2017 22:31

(Tổ Quốc) - Các lực lượng quân sự đang nhanh chóng áp dụng và thử nghiệm nhiều công nghệ hỗ trợ cho việc tuần tra biên giới và hộ tống một cách tự động.  

Các lực lượng quân sự đang nhanh chóng áp dụng và thử nghiệm nhiều công nghệ hỗ trợ cho việc tuần tra biên giới và hộ tống một cách tự động.

Phát triển xe tự hành trên chiến trường hiện đại

Tại Israel, các loại xe bán tự động đang tuần tra một số vùng biên giới của nước này. Lực lượng Quốc phòng Israel đã triển khai xe cơ giới không người lái dọc theo một số đường biên giới để phát hiện dấu hiệu của những cuộc xâm nhập và bảo vệ lực lượng quân đội tránh khỏi hỏa lực bắn tỉa xuyên biên giới.

Thiết kế ban đần của loại xe này dựa trên chiếc Tomcar Offroad của Australia, bốn bánh, được trang bị một số camera và các cảm biến khác. Các camera này  cung cấp cho các nhà điều khiển từ xa tầm nhìn 360 độ.

Bộ quốc phòng Israel hiện tại đã nâng cấp hệ thống này, thay thế nó bằng một chiếc xe bán tải F-350 của Ford. Chiếc xe này được nâng cấp hệ thống cảm biến và kiểm soát, theo IDF. Nước này sẽ không tiết lộ có bao nhiêu xe họ có hoặc nơi chúng hoạt động. Có một đơn vị toàn phụ nữ điều hành các xe này từ xa, quân đội cho biết, mặc dù họ đang xem xét nâng cấp đơn vị thành thành lực lượng hoạt động đầy đủ.

Quân đội Hoa Kỳ cũng đang phát triển các xe tải có thể tự lái để hành quân trong một đoàn xe lớn. Mỹ năm nay đã công bố một chiến lược về hệ thống tự hành - kêu gọi đẩy mạnh việc giới thiệu những phương tiện này. Các vũ khí tự hành đã bắt đầu được thử nghiệm tại một số nơi ở bắc Michigan.

Phương tiện vũ trang tự động hóa đang là xu thế mới trong ngành công nghiệp vũ khí. (Nguồn: AP)

Loại xe tải đầu tiên đang được điều chỉnh để hoạt động trong đoàn xe tám chiếc, trong đó chỉ có chiếc xe dẫn đầu là được trực tiếp điều khiển. Những chiếc khác được trang bị công nghệ cho phép tự động điều khiển, phanh, tăng tốc và giám sát các hệ thống an toàn khác.

Còn Nga, trong một cuộc triển lãm quân sự vào tháng 8, đã giới thiệu chiếc Nerekhta, một xe tăng loại nhỏ tự lái có trang bị súng máy.

Chuyển dịch cuộc chiến trên không

Trong nhiều năm qua, cuộc chiến trên không cũng đang có sự chuyển dịch với sự xuất hiện của những chiếc máy bay không người lái. Các hệ thống như máy bay không người lái Reaper – do tập đoàn General Atomics Aeronautical Systems – có trụ sở tại San Diego sản xuất - đã trở thành vũ khí chủ lực trong cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

Reaper đã giúp các lực lượng không quân tiến hành các nhiệm vụ trong thời gian dài hơn, không bị cản trở bởi các vấn đề như sức khỏe, và bảo vệ các phi công tránh khỏi nguy hiểm. Hiện tại, lực lượng mặt đất đang bắt đầu tiếp cận được những lợi ích tương tự.

"Lĩnh vực tự động hóa, ít nhất là trong quân đội, đang nhận được sự quan tâm ngày càng lớn tại Lầu Năm Góc. Rất nhiều loại vũ khí từng được cho là chỉ xuất hiện trong tương lai xa đang nhanh chóng gia tăng", Kevin Mills, quan chức cấp cao của nhà máy sản xuất phương tiện tự hành trên thực địa thuộc Trung tâm Thiết kế và Phát triển Nghiên cứu tự động hóa của Hoa Kỳ cho biết.

Bước tiến vũ khí toàn cầu

Lĩnh vực tự động hóa quân sự đang có sức hút vượt ra ngoài quân đội Mỹ.

Tham mưu trưởng quân đội Thụy Điển Karl Engelbrektson cho biết tại một hội nghị hồi đầu năm nay: "Tôi sẽ rất mừng nếu binh lính của tôi có thể nghỉ ngơi trong khi lái xe". Quan chức này cũng nói thêm rằng, điều này sẽ giúp họ có động lực chiến đấu trong khi vẫn tiếp cận được mục tiêu.

Những tiến bộ về công nghệ đang được thúc đẩy bởi các chương trình xe thương mại tự lái từ những công ty Alphabet của Google và Tesla Inc. của Elon Musk – các đơn vị cũng đang hỗ trợ quân đội về mảng này.

Mặc dù quân đội không thể trực tiếp khai thác tài sản trí tuệ được bảo vệ chặt chẽ mà các công ty thương mại đang sử dụng, ông Mills cho biết các phát minh mới về điều khiển xe tự lái đang làm giảm giá các công nghệ cảm biến quan trọng – phương tiện cần thiết để vận hành các phương tiện trên chiến trường.

Đối với quân đội Mỹ, chương trình tiếp theo của họ là hệ thống "Wingman" – trong vòng 3 năm chế tạo ra xe quân dụng Humvee tự lái - được vũ trang bằng một vũ khí có thể bắn từ xa. Ông Mills nói rằng hệ thống này sẽ trải qua thử nghiệm nghiêm ngặt để xác định nó hoạt động như thế nào so với con người. Mục tiêu là nằm trong top 10% những phương tiện hàng đầu, ông nói.

Nhiều lực lượng quân đội đang vật lộn với việc tìm ra cách thiết bị tự hành có thể phù hợp với kho vũ khí của họ trong tương lai. Thiếu tướng Kathryn Toohey, người đứng đầu lực lượng trên bộ của quân đội Australia, cho biết đơn vị của bà tin rằng các hệ thống tự hành sẽ được kết hợp với quân đội. Đối với một quốc gia như Australia, với một đội quân tương đối nhỏ khoảng 30.000 quân so với lãnh thổ rộng lớn của mình, các hệ thống không người lái sẽ giúp tăng thêm sức mạnh, bà nói.

Phần lớn kế hoạch chi ngân sách 20 tỷ USD trong thập kỷ tới để hiện đại hóa quân đội của Australia sẽ tập trung vào thay thế xe tăng và các tàu sân bay bằng các mô hình mới hơn.

Quân đội Anh trong năm tới cũng lên kế hoạch thực hiện một cuộc tập trận lớn để thử nghiệm các hệ thống không người lái. Thiếu Tướng Chris Tickell, người đứng đầu lực lượng Anh, nói: "Chúng tôi hoàn toàn cần phối hợp với các hệ thống máy móc và tự động hóa. Các nhiệm vụ trinh sát và dỡ bỏ các bãi mìn có thể là những lĩnh vực ứng dụng sớm công nghệ trên".

Theo ông Errez Peled, phó giám đốc tiếp thị của công ty Elbit Systems Israel – đơn vị phát triển các xe tuần tra biên giới của nước này, "công nghệ đang phát triển, chúng tôi muốn nắm bắt lấy nó." "Vấn đề là lập trường", ông Peled nói. "Quân đội cần phải quyết định xem họ muốn gì."

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ