• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chỉ với 85 triệu là có hồ sơ bệnh án tâm thần để “thoát án”

Thời sự 09/08/2018 16:11

(Tổ Quốc) - Ngày 9/8, Công an TP Hà Nội cho biết đã phát hiện một đường dây “chạy” bệnh án tâm thần. Hàng chục đối tượng hình sự đã làm hồ sơ bệnh án tâm thần giả nhằm trốn tránh sự phát hiện, điều tra, xử lý của cơ quan Công an.

Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, nơi có bác sĩ cung cấp bệnh án tâm thần giả

Công an Nhân dân đưa tin,  6/2018, đối tượng Lê Thanh Tùng (32 tuổi, thường trú ở phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là đối tượng cầm đầu ổ nhóm gây ra vụ án cố ý gây thương tích có tính chất băng, nhóm thanh toán lẫn nhau.

Sau khi gây án, Lê Thanh Tùng đã bỏ trốn khởi nơi cư trú. Lúc này cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã ra quyết định truy nã đối với Lê Thanh Tùng. Tuy nhiên, đến khi bắt được Lê Thanh Tùng, đối tượng này đã xuất trình ra một bệnh án tâm thần với kết luận bị “Tâm thần phân liệt thể hoang tưởng”. Bệnh án này do một bệnh viện tâm thần đóng trên địa bàn Hà Nội cung cấp.

Qua điều tra cơ quan Công an Hà Nội đã  xác định được bệnh án tâm thần của đối tượng Lê Thanh Tùng là giả. Cụ thểm, chỉ cần bỏ ra số tiền  85 triệu đồng là có được hồ sơ bệnh án tâm thần này.

Trên cơ sở những căn cứ tài liệu thu thập được, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 1 bác sỹ và 1 kỹ thuật viên Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 để tiếp tục điều tra, xử lý. Trong số hàng chục bệnh án tâm thần này thì có hơn 50% số đó là bệnh án của các đối tượng hình sự nguy hiểm.

Đại diện Công an TP Hà Nội nhận định, hành vi của các đối tượng phạm tội không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp mà còn góp phần bao che, tiếp tay, tạo điều kiện để các đối tượng hình sự, ma túy, kinh tế.... hoạt động công khai, lộng hành, nhưng vẫn trốn tránh được sự trừng phạt của pháp luật./.

Từ đầu năm 2017, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức rà soát, xác minh các trường hợp có biểu hiện nghi vấn đã và đang thực hiện hành vi “chạy” bệnh án tâm thần để điều tra, làm rõ.

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ