• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chìa khoá bất ngờ phá tan hỗn loạn Anh

Thế giới 10/06/2017 07:42

(Tổ Quốc) - Quyết định của DUP đang có vai trò vô cùng quan trọng lúc này giúp định hình chính trường Anh và phát tín hiệu tiếp theo về Brexit.    

Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng bà sẽ thành lập một chính phủ với sự hỗ trợ từ chính đảng nhỏ của Bắc Ailen sau khi Đảng Bảo thủ của bà mất đa số trong cuộc bầu cử ngày 9/6.

Bà May, phát biểu trước văn phòng ở phố Downing, cho biết chính phủ sẽ bảo đảm sự ổn định và sẽ dẫn dắt nước Anh trong cuộc đàm phán với Liên minh Châu Âu (EU) để hướng tới một thoả thuận Brexit thành công.

Tuy nhiên, khi quyền lực suy giảm, có thể sẽ có nhiều nguy cơ hơn đối với kế hoạch Brexit ban đầu trong khi nhiều chính trị gia có thể gây sức ép buộc bà từ chức.

"Bà ấy vẫn ở lại, cho đến bây giờ," một nguồn tin trong đảng Bảo thủ nói với Reuters.

Chiếc chìa khoá bất ngờ

Kết quả bầu cử đầy chấn động đã đẩy nước Anh vào tình trạng hỗn loạn chính trị ngay trước thềm kích hoạt tiến trình đàm phán Brexit.

Đối thủ của bà May là lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn đã kêu gọi bà nên từ chức và ông muốn thành lập một chính phủ thiểu số.

Đồng bảng Anh chạm mức thấp nhất trong 8 tuần so với đồng USD và mức thấp nhất trong bảy tháng so với đồng euro trước khi hồi phục nhẹ vì có thông tin rằng bà May sẽ thành lập chính phủ DUP.

Bà May cho hay, bà có thể nhận được sự ủng hộ của "bạn bè" từ Đảng Hợp nhất Dân chủ Bắc Ireland (DUP). Còn DUP chỉ nói rằng họ sẽ tiến hành đàm phán.

Bà May hi vọng nhận được sự ủng hộ của người đứng đầu DUP Arlene Foster. (Nguồn: AP)

"Thủ tướng đã nói chuyện với tôi sáng nay và chúng tôi sẽ thảo luận với đảng Bảo thủ để tìm hiểu cách thức có thể mang lại sự ổn định cho đất nước chúng tôi tại thời điểm đang những thách thức lớn", lãnh đạo DUP Arlene Foster nói với các phóng viên.

10 ghế của DUP đủ để cho bà May xây dựng một liên minh chính phủ thiểu số. "Hai chính đảng của chúng tôi đã có được một mối quan hệ mạnh mẽ trong nhiều năm và điều này mang lại cho tôi sự tự tin để nói rằng chúng tôi sẽ có thể làm việc cùng nhau vì lợi ích của cả Vương quốc Anh", bà May nói.

Chiến lược gia về tiền tệ tại ING London Viraj Patel cũng cho biết “một chính phủ hiệu quả là điều cần đạt được càng sớm càng tốt để tránh sự sụp đổ nghiêm trọng hơn nữa của đồng Bảng.”

Quyết định của DUP đang có vai trò vô cùng quan trọng lúc này giúp định hình chính trường Anh và phát tín hiệu tiếp theo về Brexit.

Theo AP, Foster dự kiến sẽ tìm kiếm một sự nhượng bộ trong chính phủ mới nhằm đổi lại số ghế của đảng mình. Bà vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về việc tham gia một liên minh chính thức – điều sẽ giúp DUP có vai trò nhất định trong quốc hội mới, hay chỉ là liên minh không chính thức với đảng Bảo thủ.

Trước đây, đảng Bảo thủ đã từng cầu viện tới các chính trị gia Ailen: Thủ tướng John Major dựa vào sự ủng hộ của Đảng Liên đoàn Ulster để bảo vệ chính phủ của ông vào giữa những năm 1990.

Tuy nhiên, người dân Bắc Ailen đã bỏ phiếu ủng hộ việc ở lại EU trong cuộc trưng cầu dân ý năm ngoái, lập trường đi ngược lại kết quả bỏ phiếu chung.

Nguy cơ Brexit

Hiện tại, vẫn chưa rõ định hướng của Anh sẽ ra sao với Brexit và London có thể tiếp tục theo đuổi chính sách “Brexit cứng” hay không. Đáng chú ý, DUP ủng hộ Brexit mềm" hơn là "Brexit cứng" của bà May và họ cũng muốn mở cửa ranh giới với Cộng hòa Ireland, một thành viên của EU.

Về phía EU, nhiều nhà lãnh đạo khối đã bày tỏ lo ngại rằng cú sốc này sẽ làm trì hoãn các cuộc đàm phán Brexit, bắt đầu vào ngày 19/ 6, và làm tăng nguy cơ đàm phán thất bại.

Chủ tịch EC Donald Tusk đã tweet rằng, "Cố gắng hết sức để tránh kết quả 'không có thỏa thuận ' xuất phát từ 'không đàm phán'".

"Chúng tôi cần một chính phủ có thể hành động," Uỷ viên phụ trách về ngân sách của Liên minh châu Âu (EU) Guenther Oettinger nói với đài phát thanh Đức Deutschlandfunk. "Một đối tác đàm phán yếu ớt sẽ đặt ra nguy cơ đẩy các cuộc đàm phán (về Brexit) trở nên tồi tệ cho cả hai bên".

Nhà đàm phán chính của EU Michel Barnier cho biết lập trường của khối này về Brexit và lịch trình cho các cuộc đàm phán đã rõ ràng, nhưng tiến trình này chỉ nên bắt đầu khi nước Anh sẵn sàng.

Markus Ferber, chính trị gia bảo thủ của Đức – cũng là một thành viên EU tham gia vào các cuộc thảo luận về việc tiếp cận các thị trường EU đối với ngành tài chính của Anh, bày tỏ sự phẫn nộ.

“Hệ thống chính trường Anh đang hoàn toàn xáo trộn. Thay vì chứng tỏ vai trò lãnh đạo ổn định và mạnh mẽ, chúng tôi chứng kiến sự hỗn loạn và sự không chắc chắn”, ông nói.

(Theo Reuters, AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ