• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chiến cuộc Afghanistan: Bất ngờ đột phá Mỹ - Taliban?

Thế giới 29/07/2018 16:14

(Tổ Quốc) -Taliban đã có cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên với một quan chức Mỹ để hướng tới các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai cho Afghanistan.

Taliban đã có cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên với một quan chức Mỹ để hướng tới các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai cho Afghanistan, một nhân sự cấp cao của Taliban ngày 28/7 cho biết.

Động thái này đánh dấu một trong những bước tiến quan trọng nhất về mặt ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài tại Afghanistan.

Đối thoại trực tiếp đầu tiên giữa Mỹ và Taliban có thể mở đường cho những lộ trình tích cực tiếp theo.

Nhân sự trên cho biết đã có một cuộc họp "hữu ích" với Alice Wells, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về Nam Á đầu tuần này. Nguồn tin này nói rằng, cuộc họp đã được tổ chức tại Qatar, nơi Taliban có một văn phòng chính trị từ năm 2013.

"Bối cảnh tích cực và cuộc thảo luận rất hữu ích", quan chức Taliban này, yêu cầu giấu tên, nói với AP.

Các quan chức Mỹ chưa xác nhận và nhưng cũng không phủ nhận thông tin trên.

Tuy nhiên, bà Wells đúng là đã ở Doha, Qatar trong tuần này. Trong một tuyên bố sau khi bà Wells rời Qatar, Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ nói rằng, Wells đã ở Doha, đã gặp hoàng gia và "Mỹ đang tìm kiếm tất cả các con đường thúc đẩy một tiến trình hòa bình trong sự tham vấn chặt chẽ với chính phủ Afghanistan."

Bất kỳ cuộc đàm phán nào về xây dựng nền chính trị tương lai sẽ là giữa chính phủ Taliban và Afghanistan, tuyên bố trên nói.

Taliban từ lâu đã yêu cầu có các cuộc đàm phán trực tiếp với Washington để giải quyết những lo ngại của phía Mỹ đối với họ. Đồng thời, cũng bày tỏ, họ muốn có một khung thời gian về việc Mỹ và NATO rút khoảng 15.000 lính còn đang ở Afghanistan.

Hiện chưa rõ cuộc họp tiếp theo sẽ được tổ chức vào lúc nào hoặc với ai, nhưng nguồn tin Taliban trên nói với AP rằng, nó chắc chắn sẽ được tổ chức.

Taliban cho rằng, chính phủ Afghanistan không thể hành động độc lập với Washington. Họ cũng nói rằng trừ khi họ có thể làm dịu lo ngại của Mỹ về mình, một thỏa thuận với Kabul sẽ là vô nghĩa.

Cho đến nay, đội ngũ an ninh quốc gia của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani luôn cho biết, họ sẵn sàng đàm phán với Taliban bất cứ lúc nào. Còn các đồng minh, kể cả Mỹ, chỉ nên tham gia với tư cách quan sát viên.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ