• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chiến dịch “Cành ô liu”: Syria lại nóng đối đầu Thổ và người Kurds

Thế giới 22/01/2018 11:26

(Tổ Quốc) - Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng nổi dậy đã mở rộng mặt trận đối phó với người Kurd do Mỹ hậu thuẫn tại tỉnh Afrin vào ngày 21/1.

Thổ mở cuộc càn quét

Trong bối cảnh Mỹ kêu gọi kiềm chế, pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/1 vẫn nã pháo tấn công vào Afrin, Syria – điều Ankara cho rằng là động thái mở đầu cho một chiến dịch quân sự nhằm vào các khu vực do người Kurd kiểm soát.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường xe tăng về tỉnh Hatay, phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ giáp biên giới Syria. Ảnh:CNN

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu mở rộng tấn công xóa sạch lực lượng dân quân YPG từ khu vực Tây Bắc, Syria, vào ngày 20/1 trong chiến dịch "Cành ô liu" chống lại các hình thái vũ trang của người Kurd ở Afrin thuộc Syria. Chiến dịch "Cành ôliu" nhằm vào lực lượng Các đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại thị trấn Afrin. YPG là đồng minh chủ chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống IS, tuy nhiên Ankara xem YPG là "một tổ chức khủng bố" có liên quan tới PKK.

Thổ Nhĩ Kỳ  bày tỏ tức giận khi Mỹ hậu thuẫn lực lượng này mở rộng tại biên giới. Washington cũng bày tỏ quan ngại về tình hình hiện tại ở Syria.

“Các máy bay cất cánh và ném bom. Hiện tạị, Thổ Nhĩ Kỳ đang mở rộng hoạt động tác chiến thực địa. Chúng tôi sẽ chiến đấu và hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết.

Cuộc không kích và pháo kích vẫn tiếp tục tăng cường vào một số ngôi làng trong khi các trận đánh dữ dội tiếp tục ở phía Bắc và phía Tây của Afrin nhằm chống lại lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh nổi dậy”, ông Birusk Hasaka - phát ngôn viên YPG tại Afrin cho biết.

“Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn thiết lập vùng an toàn trong phạm vi 30 km trong khu vực”, Đài phát thanh HaberTurk trích dẫn lời Thủ tướng Binali Yildirim cho biết.

“Chúng tôi mong muốn Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế và đảm bảo các hoạt động quân sự hạn chế trong phạm vi và thời gian nhằm tránh ảnh hưởng tới người dân”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói thêm.

Xung đột ở các thành phố biên giới

Các cuộc tấn công diễn ra sau các cảnh báo của Tổng thống Erdogan và các Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong cuộc phỏng vấn trên báo  Kommersant, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: “Thổ Nhĩ Kỳ đang hết sức tức giận trước hành động đơn phương của Mỹ tại Syria”.

Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích các hành động của Mỹ tại Syria khi Washington có kế hoạch huy động 30.000 binh lính tại phía Đông Bắc Syria dưới sự kiểm soát của lực lượng YPG.

“Các tên lửa được phóng từ biên giới Syria nhắm trúng vào thành phố Reyhanli của Thổ Nhĩ Kỳ khiến 46 người thương vong. Có tới 5 người khác bị thương khi tên lửa phóng vào biên giới thành phó Kilis”, một nhân chứng nói trên Reuters.

“Tất cả các cuộc tấn công mặt đất của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đối phó với Afrin liên tục bị đẩy lùi và buộc phải rút lui”, ông Nouri Mahmoudi - một quan chức YPG cho biết.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh sát đã sử dụng hơi cay nhằm đối phó với lực lượng biểu tình ở Istanbul và Ankara. Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng đánh vào các mục tiêu là phiến quân người Kurd. Trong khi đó, YPG khẳng định, các vụ tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ đã giết hại người dân vô tội.

“Trong cuộc họp khẩn tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria vào ngày 22/1, Pháp kêu gọi các bên nên kiềm chế”, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết.

“Nga lên tiếng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt hành động tại Afrin”, hãng tin RIA trích dẫn.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay quân đội của họ đã rút khỏi Afrin để tránh bất kỳ "hành động khiêu khích" nào có thể xảy ra và đảm bảo sự an toàn cho binh sỹ của họ

Washington đã kêu gọi Ankara kiềm chế.

“Chúng ta cần phải nỗ lực đối phó với kẻ thù chung là chủ nghĩa khủng bố”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói vào tuần trước.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ đang nhằm vào mục tiêu IS cùng với các phiến quân người Kruds tại Afrin.

“Hoạt động này nhằm thực hiện sứ mệnh phòng thủ cũng như hoàn toàn tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ Syria”, đại diện quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.

“Khoảng 25.000 người thuộc lực lượng Quân đội tự do Syria tham gia tác chiến với mục tiêu chiếm lại các thị trấn Arab và các làng do YPG nắm giữ cách đây 2 năm”, Reuters trích dẫn.

Theo Reuters, các lực lượng nổi dậy không tiến sâu vào thành phố Afrin do người Kurd kiểm soát mà chỉ nhằm xua đuổi lực lượng YPG đang kiểm soát tại đây. Mục tiêu chính trong cuộc tác chiến chỉ nhằm việc chiếm lại Tel Rifaat, thành phố Đông Nam của Afrin.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 21/1 cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra cảnh báo với Washington trước khi tiến hành một chiến dịch chống lại lực lượng người Kurd tại Syria.

"Thổ Nhĩ Kỳ đã rất thẳng thắn. Họ cảnh báo chúng tôi trước khi triển khai máy bay và tham vấn với chúng tôi, đồng thời chúng tôi đang làm việc thông qua Bộ Ngoại giao”, ông Mattis nói trong chuyến khởi hành tới châu Á.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ