• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chiến dịch nâng cao hình ảnh du lịch Việt: Đã có sức lan tỏa

Du lịch 18/10/2016 13:40

(Tổ Quốc)- Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, chiến dịch tổng rà soát và nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú bước đầu đã tạo hiệu ứng tốt và có sức lan tỏa. Bằng chứng là đã có một số địa phương chủ động rà soát, kiểm tra dịch vụ lưu trú trên địa bàn , chứ không chờ đợi Tổng cục du lịch cử đoàn kiểm tra đến.

Báo cáo của Tổng cục Du lịch (TCDL) cho hay, trong 9 tháng đầu năm, Tổng cục đã thành lập các đoàn kiểm tra chất lượng cơ sở lưu trú tại 7 tỉnh và ra quyết định thu hồi hạng sao đối với 19 khách sạn từ 3-4 sao.

Chiến dịch tổng rà soát và nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú bước đầu đã tạo hiệu ứng tốt (Ảnh: Hoàng Thành)

Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, qua kiểm tra và tổ chức Hội nghị quán triệt chủ trương nâng cao chất lượng dịch vụ hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp cơ sở lưu trú  và ngành du lịch địa phương đã có sự tiếp nhận rất nghiêm túc.

Đặc biệt, chiến dịch tổng rà soát và nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú đã bước đầu tạo hiệu ứng tốt và có sức lan tỏa. Một số địa phương chưa có đoàn kiểm tra của Tổng cục Du lịch đến nhưng đã chủ động trao đổi với Tổng cục Du lịch để triển khai rà soát hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn mình. Một số địa phương có đề nghị “nương nhẹ tay”, nhưng ngành Du lịch kiên quyết thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, những khách sạn yếu kém quá, không đảm bảo chất lượng so với hạng sao sẽ bị thu hồi công nhận hạng sao để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho du khách và giữ hình ảnh cho du lịch Việt Nam. Những cơ sở còn một số vấn đề tồn tại, nhưng chưa đến mức thu hồi “sao” sẽ bị khuyến cáo, cho thời hạn 3 tháng để nâng cấp, sửa chữa. Sau 3 tháng không có sự chuyển biến sẽ kiên quyết thu hồi công nhận hạng sao để đảm bảo sự công tâm, quyền lợi của du khách và giữ gìn hình hình ảnh cho du lịch Việt Nam.

Ông Phạm Thế Triều – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang: An Giang chủ động kiểm tra trước

Hàng năm, Tổng cục Du lịch cùng với các địa phương vẫn thường tổ chức rà soát, chấn chỉnh chất lượng cơ sở lưu trú. Các khách sạn 1-2 sao do địa phương tự triển khai, khách sạn 3-5 sao do địa phương phối hợp Tổng cục Du lịch triển khai chấn chỉnh, rà soát lại xem các cơ sở có đạt tiêu chí hay không để tiếp tục công nhận sao.

Trong một năm có một cuộc tổng kiểm tra hay chiến dịch rà soát chất lượng dịch vụ lưu trú như Tổng cục Du lịch đang triển khai là rất tốt để rà soát lại những cơ sở đã bị xuống cấp, không còn đạt tiêu chuẩn để yêu cầu nâng cao chất lượng.

Cơ sở lưu trú và điểm đến, các khu du lịch là 2 yếu tố có tính chất quyết định chất lượng chuyến đi du lịch của du khách. Do vậy, chiến dịch rà soát, chấn chỉnh hệ thống cơ sở lưu trú rất có ý nghĩa, đảm bảo chất lượng dịch vụ mà khách được hưởng đồng bộ với hạng sao được công nhận. Đối với tỉnh An Giang, ngay sau khi có chủ trương từ Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, dù chưa có văn bản chỉ đạo hay đoàn kiểm tra đến, song An Giang đã chủ động rà soát, kiểm tra trước hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn. An Giang xác định đó là việc làm chính đáng để phục vụ du khách.

Chúng tôi đã rà soát, kiểm tra rất kỹ, những cơ sở nào tốt thì vẫn tiếp tục công nhận hạng sao, còn hạng mục nào chưa đạt mà chưa đến mức phải thu hồi thì yêu cầu tự nâng cấp, chấn chỉnh trong vòng 2-3 tháng kiểm tra lại để hoàn thiện theo yêu cầu. Theo tinh  thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, ngành Du lịch An Giang chỉ đạo rất dứt khoát, kiên quyết không thể để tình trạng “học sinh ngồi nhầm lớp”, khách sạn “nhầm sao”.

Ông Lưu Đức Kế - Giám đốc Công ty Du lịch Hanoitourist: Chủ trương tốt, cần triển khai thường xuyên

Chủ trương nâng cao hình ảnh du lịch Việt thông qua việc rà soát, kiểm tra chất lượng cơ sở lưu trú trên toàn quốc đã và đang được Tổng cục Du lịch triển khai rất tốt. Việc làm này cần phải được triển khai thường xuyên, liên tục để đảm bảo chất lượng lưu trú cho du khách, bởi lẽ, chúng ta đã công nhận hạng sao thì cần có công tác rà soát xem những cơ sở nào xuống cấp, không đạt tiêu chuẩn thì cần chấn chỉnh.

Ông Lưu Đức Kế - Giám đốc Công ty Du lịch Hanoitourist

Ở góc độ nào đó, việc một số cơ sở lưu trú xuống cấp, "tự phong" sao là lừa dối khách hàng chứ không chỉ là chuyện có xứng đáng hay không nữa vì du khách bỏ tiền để được hưởng chất lượng dịch vụ 5 sao thì họ phải được hưởng đúng giá trị của nó. Do vậy, việc chấn chỉnh, rà soát chất lượng cơ sở lưu trú là rất cần thiết và cần tiến hành thường xuyên, nếu không ngành du lịch sẽ bị ảnh hưởng uy tín.

Ông Nguyễn Hồng Đài – Tổng Giám đốc Công ty Du lịch APT Travel: Cần đẩy mạnh tuyền thông về bộ tiêu chuẩn dành cho cơ sở lưu trú

Hiện nay dịch vụ tại các khách sạn 5 sao tại Việt Nam tạm thời đáp ứng được nhu cầu du khách đến Việt Nam trong thời điểm này. Tuy nhiên, theo đánh giá của thị trường, nhu cầu du khách vào Việt Nam ở khách sạn 3 sao nhiều hơn ở khách sạn 5 sao. Do vậy, theo tôi, chúng ta cần đẩy mạnh việc quan tâm, rà soát, chấn chỉnh chất lượng dịch vụ lưu trú ở các khách sạn 3-4 sao, vì nhiều vấn đề bất cập đang nổi cộm ở khu vực khách sạn này.

Ông Nguyễn Hồng Đài - Tổng Giám đốc Công ty du lịch APT Travel

Thời gian qua, việc rà soát, chấn chỉnh chất lượng cơ sở lưu trú của Tổng cục Du lịch đã cho thấy nhiều tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, tôi cho rằng, bên cạnh công tác rà soát kiểm tra chất lượng cơ sở lưu trú đó, ngành Du lịch cần đẩy mạnh kế hoạch truyền thông cho các doanh nghiệp du lịch về các bộ tiêu chuẩn về xếp hạng khách sạn để chính các doanh nghiệp lưu trú cần phải biết và hiểu về các bộ tiêu chuẩn đó trước khi họ xây dựng khách sạn và trong quá trình hoạt động, họ phải hiểu được rõ ràng hơn, từ đó dần dần thay đổi nhận thức của các cơ sở lưu trú về việc giữ gìn chất lượng dịch vụ và thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh cho du lịch Việt Nam./.

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ