• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chiến trường “đẫm máu” mới cho các 'ông lớn' Baidu, Alibaba

Du lịch 28/06/2017 19:35

(Tổ Quốc) - Tencent, Alibaba, Baidu… bắt đầu bước vào một cuộc chiến mới trên một trong những lĩnh vực tăng trưởng nóng nhất Trung Quốc.   

Sau dịch vụ giao thức ăn, cho thuê xe đạp, gọi xe taxi…, cuộc chiến giữa các công ty công nghệ hàng đầu tại Trung Quốc đang tiến tới lĩnh vực du lịch.

Meituan Dianping, với sự hậu thuẫn của Tencen Holdings Ltd., dự định sẽ bỏ ra hàng triệu đôla trong vòng 3 – 5 năm tới để “lật đổ” ông lớn Ctrip.com, hiện đang nhận được sự “chống lưng” từ Baidu Inc. Alibaba Group Holding Ltd. cũng đang nhắm tới thị trường du lịch nhiều tiềm năng này.

 

Du lịch trực tuyến là “mặt trận” mới nhất chứng kiến sự “đổ máu” giữa các tập đoàn Internet hàng đầu Trung Quốc – Baidu, Alibaba và Tencent – nhằm tìm kiếm lợi nhuận từ lĩnh vực kinh tế dịch vụ theo nhu cầu, đang ngày càng mở rộng của quốc gia đông dân. Meituan Travel (Meituan Lữ hành) muốn cung cấp cho khách hàng vé máy bay đến Bắc Kinh, vé vào bảo tàng, bữa tối tại nhà hàng và cả phòng khách sạn… - tất cả chỉ thông qua một ứng dụng – điều mà hiện nay Ctrip chưa làm được.

Chen Liang, Chủ tịch của Meituan Travel công khai thách thức Fliggy (của Alibaba) và Ctrip. Chen có tham vọng xây dựng dịch vụ khách sạn lớn nhất Trung Quốc vào năm 2018, dựa vào nền tảng là hơn 240 triệu khách hàng hiện đang đặt bàn ăn, lên lịch spa và săn phiếu giảm giá trên nền tảng Meituan-Dianping của công ty này.

“Meituan Travel thật sự là sự bổ sung thích hợp cho công việc kinh doanh của chúng tôi,” Chen cho biết. Đối với Alibaba, “khoảng cách mà họ phải vượt qua lớn hơn rất nhiều so với những gì chúng tôi phải làm, bởi vì chúng tôi bắt đầu là một ứng dụng dành cho lối sống có phong cách.”

Ctrip đang tìm cách mở rộng thị phần tại các thành phố hạng thấp, nơi khách hàng mong muốn “một dịch vụ đỉnh cao”, hãng này cho biết. Alibaba, trong khi đó, chưa đưa ra lời bình luận nào.

Meituan là một trong những “chiến binh” của Tencent trong cuộc chiến với Alibaba và Baidu. Đó là một cuộc đối đầu liên quan đến các khoản đầu tư trị giá nhiều tỷ đôla, và các ứng dụng như dịch vụ giao thức ăn Ele.me, hay cho thuê xe đạp Mobike và Ofo… Mục tiêu là giành quyền kiểm soát thị trường có tỷ lệ người tiêu dùng tầng lớp trung lưu, khách du lịch và người sử dụng Internet - lớn nhất thế giới. Alibaba cũng chưa từng giấu giếm tham vọng để Fliggy trở thành dịch vụ du lịch hàng đầu Trung Quốc trong nhiều năm tới.

Cả Alibaba và Tencent có thể được coi là hai “gương mặt mới” trong một lĩnh vực hiện đang được thống trị bởi Ctrip. Năm 2016, Ctrip đã sáp nhật với Qunar, hoàn tất thủ tục mua lại Skyscanner; và trước đó, thâu tóm Elong Inc. – một đại lý du lịch từng được Tencent hậu thuẫn.

Meituan bắt đầu hoạt động bằng việc cung cấp các phiếu giảm giá, sau đó, mở rộng sang địa bàn giao thức ăn. Hiện tập đoàn này đang muốn “đấu” trực tiếp với Ctrip. Lợi thế của Meituan là nền tảng khách hàng sử dụng ứng dụng thường xuyên hơn, so với khách hàng của Ctrip – chỉ tìm tới khi muốn đi du lịch. Mặc dù vậy, để thuyết phục các khách hàng đặt lịch đi spa chuyển sang đặt phòng khách sạn, không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. 

“Nếu muốn khách hàng sử dụng dịch vụ du lịch, Meituan cần phải đổ nhiều tiền vào marketing, đưa ra các gói giảm giá, và so sánh với Ctrip hay các trang web khác, giá cả phải hấp dẫn hơn,” Marie Sun, một nhà phân tích của dịch vụ đầu tư Morningstar nhận định.

Du lịch luôn là một ngành kinh tế chủ chốt. Thương mại điện tử trong lĩnh vực này, từ khách sạn cho đến chuyến bay có thể tăng 28%, vượt mức 113 tỷ đôla vào năm 2017 – công ty tư vấn eMarketer ước tính. Và khả năng tăng trưởng vẫn còn rất nhiều. Theo thống kê của Bloomberg Intelligence, tỷ lệ đặt dịch vụ du lịch qua Internet mới chỉ chiếm 10% tổng lợi nhuận công nghiệp du lịch của Trung Quốc - quá nhỏ bé so với mức 56% tại Mỹ.

Để có thể vươn lên top đầu, các công ty mới có thể phải đối mặt với nhiều chướng ngại vật, trong đó có việc khó tiếp cận được các khách sạn cao cấp do nhiều tên tuổi lớn trong ngành đã ký hợp đồng riêng với Ctrip. Ngoài ra, còn có mối đe doạ đến từ các dịch vụ cho thuê nhà như Airbnb Inc., Tujia và Xiaozhu… Vì vậy, Meituan hướng tới phân khúc khách hàng trung cấp: tìm kiếm khách sạn 4 sao tại các thành phố hạng thấp. Chủ tịch Chen tiết lộ, doanh thu bán vé tàu và xe buýt cho Meituan phần lớn sẽ đến từ khách hàng tại các vùng này.

Chen và các nhà quản lý của Ctrip dường như đã cùng gặp ý tưởng lớn. Ctrip từng khẳng định tiềm năng tại các thành phố nhỏ, nơi cư dân dần dần bỏ nhiều tiền và dành nhiều thời gian hơn cho du lịch.

Bhavtosh Vajpayee, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của Sanford C. Bernstein đánh giá: “Tính lợi nhuận từ mô hình đặt khách sạn trực tuyến khá cao.” Tuy nhiên, theo ông, “Ctrip có thể khởi xướng một cuộc chiến giá cả mới, và họ có đủ nguồn lực để làm việc này. Tôi nghĩ, họ muốn tìm xem Meituan hiếu chiến đến mức độ nào.”

Các nhà đầu tư cũng không thể bỏ qua tham vọng của Alibaba. Tháng Mười một năm ngoái, chợ điện tử lớn nhất Trung Quốc cho biết, đã có 200 triệu người đăng ký và 10 triệu lượt người truy cập ứng dụng Fliggy của mình. Tuy nhiên, Chen tỏ ra không quá lo lắng. “Đối với Alibaba, Fliggy quá nhỏ bé. Nhìn vào đế chế kinh doanh hậu cần và tài chính của họ, tất cả đều vô cùng to lớn. Họ sẽ có ưu tiên,” Chen nói.

(Theo Bloomberg)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ